Trung Quốc muốn gì khi cho tàu chiến tập trận rầm rộ trên Biển Đông?

Google News

Một nhà phân tích quân sự Trung Quốc cho rằng, việc có tới ba tàu đổ bộ Type 071 hoạt động cùng nhau cho thấy đây là một cuộc tập trận quan trọng.

Trung Quoc muon gi khi cho tau chien tap tran ram ro tren Bien Dong?
Tàu tàng hình Type 022 của PLA - ảnh dư liệu.
Truyền thông nhà nước của Trung Quốc đưa tin, Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) gần đây đã cử ba tàu đổ bộ đổ bộ Kiểu 071 và nhiều tàu tên lửa tàng hình Kiểu 022 tham gia hai cuộc tập trận ở Biển Đông.
Theo các nhà phân tích được báo chí Trung Quốc dẫn lời, cuộc tập trận này “đã gửi thông điệp răn đe mạnh mẽ tới các lực lượng ly khai Đài Loan” và “các lực lượng có động cơ thâm độc khác” mà Bắc Kinh cáo buộc.
Nguồn tin của tờ Hoàn Cầu báo cho hay, vào ngày 18 tháng 11, ba tàu đổ bộ đổ bộ Type 071 trực thuộc một đội tàu đổ bộ với lực lượng hải quân thuộc Bộ Tư lệnh Chiến khu Nam, thuộc PLA – là lực lượng chính tham gia tập trận.
Ba tàu đổ bộ có các tên gọi lần lượt là Wuzhishan, Kunlunshan và Changbaishan, đã tiến hành các kịch bản diễn tập hải quân kéo dài 4 ngày, tập trung vào 10 chủ đề bao gồm phòng thủ toàn diện và chuyển tàu đổ bộ đệm khí, hoạt động bắn đạn thật và các hoạt động đổ bộ, tìm kiếm và thu giữ - eng.chinamil.com.cn, một trang web tin tức bằng tiếng Anh do PLA tài trợ, đưa tin vào hôm thứ Hai.
Một nhà phân tích quân sự ở Bắc Kinh cho rằng, việc có tới ba tàu đổ bộ Type 071 hoạt động cùng nhau nên được coi là lực lượng đổ bộ rất mạnh và cuộc tập trận có thể mô phỏng sứ mệnh đổ bộ lên một hòn đảo lớn hoặc một nhóm đảo và đá ngầm lớn.
Trong một sự kiện riêng biệt cũng ở Biển Đông, một đội tàu tên lửa tàng hình Kiểu 022 đã tiến hành một cuộc diễn tập kịch bản thực chiến, với các đơn vị tàu tham gia huấn luyện về tấn công - phòng thủ toàn diện, phòng không - chống khủng bố, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin.
Tàu tên lửa Type 022 có khả năng cơ động nhanh, linh hoạt, tàng hình và mạnh mẽ, đó là những đặc điểm khiến nó phù hợp cho các nhiệm vụ phòng thủ bờ biển chống lại các tàu chiến cỡ trung và lớn của đối phương và các nhóm tác chiến từ bên ngoài khu vực phòng thủ, nhưng nó cũng có thể đối đầu với máy bay chiến đấu và bao trùm phạm vi tác chiến lớn hơn ở trên biển – Đài CCTV nhấn mạnh.
Các nhà quan sát quân sự từng nghĩ rằng Type 022 chỉ phù hợp để phòng thủ bờ biển, nhưng PLA dường như đang khám phá tiềm năng của nó để hoạt động xa hơn thế, vị chuyên gia Trung Quốc được giấu tên nói.
Các nhà phân tích Trung Quốc cho biết, hai cuộc tập trận, một với sự tham gia của các tàu chiến đổ bộ khổng lồ và một với các thuyền nhỏ nhưng chạy nhanh, “một lần nữa chứng tỏ khả năng của PLA trong các nhiệm vụ đổ bộ và ở vùng biển ven biển, đồng thời lưu ý rằng chúng phải là một biện pháp răn đe mạnh mẽ đối với các lực lượng ly khai Đài Loan” và cái mà họ cho là “các lực lượng có động cơ thầm kín trên Biển Đông”.
Trung Quoc muon gi khi cho tau chien tap tran ram ro tren Bien Dong?-Hinh-2
Các tàu đổ bộ cỡ lớn của PLA tham gia cuộc tập trận hôm 18/11/2020 - ảnh Chinamil.
Tờ Thời báo Hoàn Cầu không nói rõ địa điểm cụ thể của 2 cuộc tập trận mà họ đã đề cập ở phía trên.
Hiện không rõ những lời hùng biện được báo chí Trung Quốc đăng tải khi nói về cuộc các cuộc tập trận gần đây của PLA trên Biển Đông ngoài nhằm vào Đài Loan còn nhằm vào lực lượng nào nữa không.
Tuy nhiên, trước đó, báo chí Trung Quốc hôm 15/11 dẫn nguồn tin từ Cục Hải sự tỉnh Quảng Đông cho biết, Hải quân PLA sẽ tiến hành tập trận gần nửa tháng ở khu vực đảo Lôi Châu ở Vịnh Bắc Bộ.
Theo đó, Hải quân Trung Quốc tiến hành tập trận bắn đạn thật bao phủ khu vực rộng lớn phía Tây bán đảo Lôi Châu và sử dụng đạn dược có sức công phá lớn.
Cục Hải sự tỉnh Quảng Đông, Cục Hải sự tỉnh Hải Nam, tỉnh Quảng Tây cho biết, Trung Quốc tiến hành ít nhất 8 cuộc tập trận quy mô ở Vịnh Bắc Bộ tính từ đầu năm.
Trong một thông báo đáng chú ý được Cục Hải sự tỉnh Quảng Đông phát đi hôm 16/11 cho biết, có cuộc tập trận phía bắc Biển Đông ở vịnh Hồng Hải từ 9h -17h ngày 17/11.
Theo truyền thông Trung Quốc, đợt diễn tập nói trên nhằm huấn luyện Hải quân PLA các kịch bản tác chiến đổ bộ, chiếm đảo. Khu vực tập trận cách quẩn đảo Đông Sa, Đài Loan khoảng 185km.
Theo Báo Giao Thông

>> xem thêm

Bình luận(0)