Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh sẽ nâng cao khả năng tác chiến của tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm F-35B của nước này bằng việc trang bị cho chúng tên lửa Meteor và SPEAR 3.Giới chức quân sự Anh xác nhận rằng các máy bay chiến đấu F-35B Lightning II triển khai trên tàu sân bay lớp Queen Elizabeth của nước này sẽ được trang bị tên lửa Meteor và SPEAR 3 "vào cuối thập niên 2020".Đáp lại yêu cầu bằng văn bản gửi tới Quốc hội Anh, ông James Cartledge - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng vương quốc đã xác nhận thời điểm tích hợp hai loại tên lửa dẫn đường tiên tiến nói trên vào F-35B."Máy bay chiến đấu của Anh hiện sử dụng tên lửa tầm trung AMRAAM, tên lửa tầm ngắn ASRAAM và bom dẫn đường Paveway IV. Đến cuối thập kỷ này, cả Meteor và SPEAR 3 sẽ được tích hợp vào bộ vũ khí của F-35", ông Cartlidge nhấn mạnh.Việc trang bị hai loại tên lửa dẫn đường thế hệ mới cho tiêm kích tàng hình F-35 đã được lên kế hoạch từ lâu. Ngay từ năm 2019, Tập đoàn Lockheed Martin nhận được nguồn tài trợ ban đầu để triển khai công việc.Dự án bao gồm việc tích hợp tên lửa trên cả phiên bản F-35B với khả năng cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng đứng thuộc hải quân và thủy quân lục chiến, cũng như F-35A là phiên bản cất hạ cánh thông thường dành cho không quân.Cùng với radar mới sẽ được tích hợp trong quá trình hiện đại hóa F-35B lên phiên bản Block 4, tên lửa không đối không tầm xa Meteor sẽ mở rộng đáng kể phạm vi tấn công mục tiêu.Chính phủ Anh trước đây cho biết các máy bay F-35B của họ sẽ nhận được tên lửa Meteor vào "giữa thập kỷ này", trong khi báo cáo của chính phủ vào tháng 2/2022 đã đưa ra thời điểm "không sớm hơn năm 2027".Khác biệt với hầu hết các tên lửa nhiên liệu rắn hiện nay, Meteor được trang bị động cơ phản lực trực tiếp, cho phép điều chỉnh tốc độ bay, thực hiện những thao tác phức tạp và cung cấp tầm bắn tối đa lên tới 185 km.Sau khi khai hỏa, ban đầu tên lửa được dẫn đường bằng hệ thống quán tính có hiệu chỉnh dựa trên tín hiệu từ máy bay phóng. Khi bước vào giai đoạn công kích, Meteor sẽ kích hoạt đầu dò radar chủ động của riêng nó để hướng quả đạn một cách chính xác tới mục tiêu.Trong khi đó SPEAR 3 là sự phát triển tiếp theo của tên lửa tầm ngắn Brimstone với động cơ phản lực và đôi cánh có thể thu vào, nó có tầm bắn hơn 140 km và tốc độ cận âm.Tên lửa SPEAR 3 được thiết kế để tấn công các mục tiêu cố định và di chuyển trên đất liền cũng như trên biển trong mọi điều kiện thời tiết, cả ngày lẫn đêm. Điều này trở nên khả thi nhờ tích hợp kênh dẫn đường radar, hồng ngoại và laser.Ngoài phiên bản cơ sở, biến thể tên lửa tác chiến điện tử SPEAR-EW cũng đang được phát triển, có tác dụng tạo ra nhiễu sóng vô tuyến điện tử và mô phỏng các vật thể trên bầu trời, được kỳ vọng sẽ hỗ trợ trong việc chọc thủng hệ thống phòng không đối phương.Với những vũ khí kể trên, tiêm kích tàng hình F-35 Lightning II có thể nói sẽ có sức mạnh vượt trội như “hổ mọc thêm cánh”.
Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh sẽ nâng cao khả năng tác chiến của tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm F-35B của nước này bằng việc trang bị cho chúng tên lửa Meteor và SPEAR 3.
Giới chức quân sự Anh xác nhận rằng các máy bay chiến đấu F-35B Lightning II triển khai trên tàu sân bay lớp Queen Elizabeth của nước này sẽ được trang bị tên lửa Meteor và SPEAR 3 "vào cuối thập niên 2020".
Đáp lại yêu cầu bằng văn bản gửi tới Quốc hội Anh, ông James Cartledge - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng vương quốc đã xác nhận thời điểm tích hợp hai loại tên lửa dẫn đường tiên tiến nói trên vào F-35B.
"Máy bay chiến đấu của Anh hiện sử dụng tên lửa tầm trung AMRAAM, tên lửa tầm ngắn ASRAAM và bom dẫn đường Paveway IV. Đến cuối thập kỷ này, cả Meteor và SPEAR 3 sẽ được tích hợp vào bộ vũ khí của F-35", ông Cartlidge nhấn mạnh.
Việc trang bị hai loại tên lửa dẫn đường thế hệ mới cho tiêm kích tàng hình F-35 đã được lên kế hoạch từ lâu. Ngay từ năm 2019, Tập đoàn Lockheed Martin nhận được nguồn tài trợ ban đầu để triển khai công việc.
Dự án bao gồm việc tích hợp tên lửa trên cả phiên bản F-35B với khả năng cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng đứng thuộc hải quân và thủy quân lục chiến, cũng như F-35A là phiên bản cất hạ cánh thông thường dành cho không quân.
Cùng với radar mới sẽ được tích hợp trong quá trình hiện đại hóa F-35B lên phiên bản Block 4, tên lửa không đối không tầm xa Meteor sẽ mở rộng đáng kể phạm vi tấn công mục tiêu.
Chính phủ Anh trước đây cho biết các máy bay F-35B của họ sẽ nhận được tên lửa Meteor vào "giữa thập kỷ này", trong khi báo cáo của chính phủ vào tháng 2/2022 đã đưa ra thời điểm "không sớm hơn năm 2027".
Khác biệt với hầu hết các tên lửa nhiên liệu rắn hiện nay, Meteor được trang bị động cơ phản lực trực tiếp, cho phép điều chỉnh tốc độ bay, thực hiện những thao tác phức tạp và cung cấp tầm bắn tối đa lên tới 185 km.
Sau khi khai hỏa, ban đầu tên lửa được dẫn đường bằng hệ thống quán tính có hiệu chỉnh dựa trên tín hiệu từ máy bay phóng. Khi bước vào giai đoạn công kích, Meteor sẽ kích hoạt đầu dò radar chủ động của riêng nó để hướng quả đạn một cách chính xác tới mục tiêu.
Trong khi đó SPEAR 3 là sự phát triển tiếp theo của tên lửa tầm ngắn Brimstone với động cơ phản lực và đôi cánh có thể thu vào, nó có tầm bắn hơn 140 km và tốc độ cận âm.
Tên lửa SPEAR 3 được thiết kế để tấn công các mục tiêu cố định và di chuyển trên đất liền cũng như trên biển trong mọi điều kiện thời tiết, cả ngày lẫn đêm. Điều này trở nên khả thi nhờ tích hợp kênh dẫn đường radar, hồng ngoại và laser.
Ngoài phiên bản cơ sở, biến thể tên lửa tác chiến điện tử SPEAR-EW cũng đang được phát triển, có tác dụng tạo ra nhiễu sóng vô tuyến điện tử và mô phỏng các vật thể trên bầu trời, được kỳ vọng sẽ hỗ trợ trong việc chọc thủng hệ thống phòng không đối phương.
Với những vũ khí kể trên, tiêm kích tàng hình F-35 Lightning II có thể nói sẽ có sức mạnh vượt trội như “hổ mọc thêm cánh”.