Thái Lan đã chọn tiêm kích đa năng Gripen-E/F do Thụy Điển sản xuất làm máy bay chiến đấu tiếp theo của không quân nước này. Không quân Hoàng gia Thái Lan (RTAF) đang vận hành máy bay Gripen-C/D, vì thế mua phiên bản Gripen-E/F sẽ mang đến những tiến bộ đáng kể về khả năng tương thích cơ sở hạ tầng.RTAF vừa cho biết họ muốn mua chiến đấu cơ Gripen-E/F vì nó "có khả năng đáp ứng nhu cầu của học thuyết quân sự và chiến lược của Không quân Thái Lan".Trong một tuyên bố gửi tới TWZ , một phát ngôn viên của công ty cho biết: “Saab xác nhận rằng Không quân Hoàng gia Thái Lan đã công bố ý định mua máy bay chiến đấu Gripen-E/F. Chúng tôi mong muốn tiếp tục thảo luận với các cơ quan chức năng Thái Lan về việc trang bị máy bay chiến đấu này trong tương lai”.Quyết định cuối cùng về việc mua máy bay Gripen-E/F sau khi được Không quân lựa chọn cần được nội các Thái Lan chấp thuận.Hiện vẫn chưa rõ Thái Lan muốn mua bao nhiêu máy bay Gripen E/F, nhưng các báo cáo trước đây cho biết nước này cần mua từ 12–14 máy bay chiến đấu mới.Theo kế hoạch đã công bố trước đó của RTAF, máy bay mới sẽ được mua vào năm tài chính 2025 và bắt đầu giao hàng vào năm 2028.Gripen E/F là máy bay chiến đấu đa chức năng hiện đại do công ty hàng không vũ trụ Thụy Điển SAAB phát triển.Đây là phiên bản mới nhất trong dòng Gripen, được thiết kế để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của chiến đấu trên không và phòng thủ hiện đại.Tiêm kích Gripen E/F được biết đến với hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, tính linh hoạt vượt trội và hiệu quả về chi phí, khiến nó trở thành một lựa chọn tốt trên thị trường máy bay chiến đấu toàn cầu.Kích thước của tiêm kích Gripen-E/F bao gồm chiều dài khoảng 15,2 mét, sải cánh khoảng 8,6 mét và chiều cao khoảng 4,5 mét.Thiết kế nhỏ gọn cho phép máy bay hoạt động hiệu quả trong nhiều môi trường khác nhau.Hệ thống đẩy của Gripen-E/F được cung cấp năng lượng bởi một động cơ General Electric F414-GE-39E với hiệu suất đẩy tốt.Động cơ này cung cấp lực đẩy tối đa 22.000 pound, cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa Mach 2.Động cơ F414 được biết đến với độ tin cậy và hiệu suất, góp phần vào sự nổi tiếng linh hoạt của dòng máy bay này.Gripen-E/F có các đặc điểm kỹ thuật tiên tiến, bao gồm hệ thống điều khiển fly-by-wire kỹ thuật số, giúp tăng cường khả năng cơ động và độ ổn định.Máy bay cũng được trang bị bộ tác chiến điện tử tích hợp, cung cấp khả năng phòng thủ mạnh mẽ chống lại nhiều mối đe dọa khác nhau.Ngoài ra, nó có kiến trúc điện tử hàng không dạng mô-đun, cho phép dễ dàng nâng cấp và tích hợp các hệ thống mới.Hệ thống điều khiển của Gripen E/F bao gồm một hệ thống fly-by-wire cực kỳ tinh vi, thay thế các điều khiển thủ công truyền thống bằng giao diện điện tử.Hệ thống này cải thiện khả năng phản ứng và độ chính xác của máy bay, cho phép phi công thực hiện các thao tác phức tạp một cách dễ dàng hơn.Buồng lái được thiết kế với giao diện trực quan với các màn hình LCD lớn để hiện thị thông tin.Bộ thiết bị điện tử hàng không của Gripen-E được đánh giá là rất hiện đại, góp phần nâng cao nhận thức tình huống và hiệu quả chiến đấu.Các thành phần chính bao gồm radar mảng quét điện tử chủ động [AESA] Raven ES-05, cung cấp khả năng phát hiện và theo dõi mục tiêu cùng lúc.Máy bay cũng có hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại [IRST], cho phép phát hiện thụ động các mối đe dọa trên không.Vũ khí của Gripen-E/F rất đa dạng và có khả năng mang theo nhiều loại vũ khí cho các nhiệm vụ khác nhau.Nó có thể được trang bị tên lửa không đối không như AIM-120 AMRAAM và IRIS-T, bom GBU-49 và tên lửa hành trình KEPD 350, tên lửa chống hạm như RBS-15. Ngoài ra, ngoài ra còn có pháo Mauser BK-27 27mm để giao chiến tầm gần.Tầm hoạt động của Gripen-E/F là khoảng 1.500 km với nhiên liệu bên trong, có thể được mở rộng bằng cách sử dụng các thùng nhiên liệu thả bên ngoài.Máy bay cũng có khả năng tiếp nhiên liệu trên không, giúp tăng cường thêm tầm hoạt động và sức bền cho các nhiệm vụ kéo dài.Điều này làm cho Gripen-E/F phù hợp với nhiều tình huống hoạt động khác nhau, từ phòng không đến tấn công mặt đất và các nhiệm vụ trinh sát.
Thái Lan đã chọn tiêm kích đa năng Gripen-E/F do Thụy Điển sản xuất làm máy bay chiến đấu tiếp theo của không quân nước này.
Không quân Hoàng gia Thái Lan (RTAF) đang vận hành máy bay Gripen-C/D, vì thế mua phiên bản Gripen-E/F sẽ mang đến những tiến bộ đáng kể về khả năng tương thích cơ sở hạ tầng.
RTAF vừa cho biết họ muốn mua chiến đấu cơ Gripen-E/F vì nó "có khả năng đáp ứng nhu cầu của học thuyết quân sự và chiến lược của Không quân Thái Lan".
Trong một tuyên bố gửi tới TWZ , một phát ngôn viên của công ty cho biết: “Saab xác nhận rằng Không quân Hoàng gia Thái Lan đã công bố ý định mua máy bay chiến đấu Gripen-E/F. Chúng tôi mong muốn tiếp tục thảo luận với các cơ quan chức năng Thái Lan về việc trang bị máy bay chiến đấu này trong tương lai”.
Quyết định cuối cùng về việc mua máy bay Gripen-E/F sau khi được Không quân lựa chọn cần được nội các Thái Lan chấp thuận.
Hiện vẫn chưa rõ Thái Lan muốn mua bao nhiêu máy bay Gripen E/F, nhưng các báo cáo trước đây cho biết nước này cần mua từ 12–14 máy bay chiến đấu mới.
Theo kế hoạch đã công bố trước đó của RTAF, máy bay mới sẽ được mua vào năm tài chính 2025 và bắt đầu giao hàng vào năm 2028.
Gripen E/F là máy bay chiến đấu đa chức năng hiện đại do công ty hàng không vũ trụ Thụy Điển SAAB phát triển.
Đây là phiên bản mới nhất trong dòng Gripen, được thiết kế để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của chiến đấu trên không và phòng thủ hiện đại.
Tiêm kích Gripen E/F được biết đến với hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, tính linh hoạt vượt trội và hiệu quả về chi phí, khiến nó trở thành một lựa chọn tốt trên thị trường máy bay chiến đấu toàn cầu.
Kích thước của tiêm kích Gripen-E/F bao gồm chiều dài khoảng 15,2 mét, sải cánh khoảng 8,6 mét và chiều cao khoảng 4,5 mét.
Thiết kế nhỏ gọn cho phép máy bay hoạt động hiệu quả trong nhiều môi trường khác nhau.
Hệ thống đẩy của Gripen-E/F được cung cấp năng lượng bởi một động cơ General Electric F414-GE-39E với hiệu suất đẩy tốt.
Động cơ này cung cấp lực đẩy tối đa 22.000 pound, cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa Mach 2.
Động cơ F414 được biết đến với độ tin cậy và hiệu suất, góp phần vào sự nổi tiếng linh hoạt của dòng máy bay này.
Gripen-E/F có các đặc điểm kỹ thuật tiên tiến, bao gồm hệ thống điều khiển fly-by-wire kỹ thuật số, giúp tăng cường khả năng cơ động và độ ổn định.
Máy bay cũng được trang bị bộ tác chiến điện tử tích hợp, cung cấp khả năng phòng thủ mạnh mẽ chống lại nhiều mối đe dọa khác nhau.
Ngoài ra, nó có kiến trúc điện tử hàng không dạng mô-đun, cho phép dễ dàng nâng cấp và tích hợp các hệ thống mới.
Hệ thống điều khiển của Gripen E/F bao gồm một hệ thống fly-by-wire cực kỳ tinh vi, thay thế các điều khiển thủ công truyền thống bằng giao diện điện tử.
Hệ thống này cải thiện khả năng phản ứng và độ chính xác của máy bay, cho phép phi công thực hiện các thao tác phức tạp một cách dễ dàng hơn.
Buồng lái được thiết kế với giao diện trực quan với các màn hình LCD lớn để hiện thị thông tin.
Bộ thiết bị điện tử hàng không của Gripen-E được đánh giá là rất hiện đại, góp phần nâng cao nhận thức tình huống và hiệu quả chiến đấu.
Các thành phần chính bao gồm radar mảng quét điện tử chủ động [AESA] Raven ES-05, cung cấp khả năng phát hiện và theo dõi mục tiêu cùng lúc.
Máy bay cũng có hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại [IRST], cho phép phát hiện thụ động các mối đe dọa trên không.
Vũ khí của Gripen-E/F rất đa dạng và có khả năng mang theo nhiều loại vũ khí cho các nhiệm vụ khác nhau.
Nó có thể được trang bị tên lửa không đối không như AIM-120 AMRAAM và IRIS-T, bom GBU-49 và tên lửa hành trình KEPD 350, tên lửa chống hạm như RBS-15. Ngoài ra, ngoài ra còn có pháo Mauser BK-27 27mm để giao chiến tầm gần.
Tầm hoạt động của Gripen-E/F là khoảng 1.500 km với nhiên liệu bên trong, có thể được mở rộng bằng cách sử dụng các thùng nhiên liệu thả bên ngoài.
Máy bay cũng có khả năng tiếp nhiên liệu trên không, giúp tăng cường thêm tầm hoạt động và sức bền cho các nhiệm vụ kéo dài.
Điều này làm cho Gripen-E/F phù hợp với nhiều tình huống hoạt động khác nhau, từ phòng không đến tấn công mặt đất và các nhiệm vụ trinh sát.