Sự thật về việc Ukraine mua UAV MQ-9 với giá 1 USD/chiếc

Google News

Kể cả khi mua được UAV MQ-9 với giá 1USD/chiếc, Ukraine vẫn cần chi 10 triệu USD cho cơ sở vật chất và 8 triệu USD/năm cho việc bảo dưỡng.

Tạp chí Quốc phòng Ukraine cho biết, từ năm 2022, câu chuyện về việc mua hoặc chuyển giao Ukraine các loại vũ khí như máy bay không người lái MQ-9 Reaper đã thu hút sự chú ý của truyền thông. Điểm nổi bật là đề nghị của nhà sản xuất máy bay này, công ty General Atomics Aeronautical Systems (GA-ASI).

Khi đó, GA-ASI đề nghị Ukraine mua hai máy bay MQ-9 Reaper với giá chỉ 1 USD/chiếc. Tuy nhiên, Ukraine cũng phải tiêu khoảng 10 triệu đô la để chuẩn bị và vận chuyển thiết bị, và thêm 8 triệu đô la mỗi năm để bảo dưỡng và hỗ trợ kỹ thuật.

Gần đây, có tin đồn rằng công ty đã đưa ra một thỏa thuận mới. Với số tiền tượng trưng 1 USD/chiếc, Ukraine có thể nhận được cả loạt trang thiết bị và dịch vụ bổ sung cùng với hai UAV (Unmanned Aerial Vehicle - Máy bay không người lái) MQ-9 Reaper. Thông tin này được Mark Brinkley, Giám đốc Chiến lược và Truyền thông của công ty, chia sẻ tại triển lãm AUSA-2023.

Su that ve viec Ukraine mua UAV MQ-9 voi gia 1 USD/chiec
 Máy bay không người lái MQ-9 nổi danh của Mỹ. Ảnh: Feedi.
Như đã xảy ra lần trước, vấn đề chính đang cản trở việc thực hiện thỏa thuận này là quan điểm của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, mà phải cung cấp "sự chấp thuận" để chuyển giao các UAV. Brinkley nói rằng mặc dù có "nhiều cuộc trò chuyện" giữa các bên, nhưng cho đến nay vẫn chưa có kết quả.

Tuy nhiên, theo Jaime Walters, Phó Chủ tịch phụ trách Phát triển Chiến lược Quốc tế của GA-ASI, khi Ukraine cuối cùng nhận được các máy bay tiêm kích F-16, "số lượng hoặc lý do mà MQ-9 không thể hoàn toàn được chấp thuận cho Ukraine đang bị phá hủy".

Một người đại diện của Bộ Quốc phòng nói rằng "hiện tại chúng tôi không có thêm thông tin hoặc chi tiết nào" và Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đang hợp tác với Ukraine để cung cấp các vũ khí và trang thiết bị cần thiết cho cả nhu cầu ngày hôm nay lẫn cho phòng thủ dài hạn.

Trần Trân (theo Defence-ua)

>> xem thêm

Bình luận(0)