Buổi lễ khởi công đóng mới 2 tàu ngầm tấn công diesel-điện lớp Kilo 636.3 cho Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga diễn ra tại Công ty cổ phần Nhà máy đóng tàu Admiralty hôm 1/11.Các tàu ngầm Kilo 636.3 được đóng mới trong đợt này mang tên Ufa và Magadan, đây là chiếc thứ ba và thứ tư của loạt 6 tàu ngầm Kilo 636.3 được Bộ Quốc phòng Nga đặt hàng chế tạo cho Hạm đội Thái Bình Dương.Chiếc Kilo 636.3 đầu tiên của loạt này mang tên Petropavlovsk-Kamchatsky đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm trên biển vào ngày 10/10. Chiếc thứ hai mang tên Volkhov đang chuẩn bị ra mắt vào tháng 12 sắp tới.Ngoài ra các công tác chuẩn bị đang được tiến hành để bắt đầu xây dựng tàu ngầm Kilo 636.3 thứ năm và thứ sáu. Việc thi công đóng mới toàn bộ loạt chiến hạm dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2022.Đến thời điểm đó, lực lượng tác chiến dưới nước của Hạm đội Thái Bình Dương - Hải quân Nga sẽ đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ, nhất là khi các nước Đông Bắc Á bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đang tỏ ra áp đảo về số lượng cũng như chất lượng tàu ngầm.Đây cũng có thể coi là hành động thiết thực của Hải quân Nga nhằm nhanh chóng lấy lại vị thế cũng như ánh hào quang rực rỡ của Liên bang Xô Viết trước kia.Có một chi tiết nữa cần lưu ý ở đây đó là ban đầu Hải quân Nga dự định sẽ đóng mới cho Hạm đội Thái Bình Dương 6 tàu ngầm tấn công diesel-điện thế hệ mới hơn thuộc Dự án 677 lớp Lada.Ưu điểm nổi trội của Lada so với Kilo đó là nó được trang bị động cơ đẩy độc lập với không khí (động cơ AIP), cho thời gian lặn dưới nước lâu gấp 3 lần, đi kèm độ ồn nhỏ hơn nhiều.Tuy nhiên rất đáng tiếc là sau hơn 10 năm thử nghiệm, tàu ngầm đầu tiên của lớp Lada là chiếc Saint Petersburg vẫn chưa hoàn thiện được động cơ AIP khi nguy cơ cháy nổ là rất cao.Hải quân Nga từng dự định ngừng đóng mới tàu ngầm Lada để tập trung cho lớp Kalina thế hệ sau, nhưng rồi họ vẫn tiếp tục công việc với những chiếc đã được lên kế hoạch chế tạo.Mặc dù vậy, các tàu ngầm Lada này đều chưa được trang bị động cơ AIP, khiến cho tính năng kỹ chiến thuật của chúng chẳng có gì nổi trội hơn bản hiện đại hóa của Kilo.Một phương án từng được Nga đề xuất đó là sẽ mua động cơ AIP của Đức để lắp vào tàu ngầm tấn công của mình, nhưng sau sự kiện Ukraine thì các lệnh cấm vận từ phương Tây đã khiến kế hoạch trên của Nga bị phá sản.Bên cạnh đó, Moskva từng chào hàng phiên bản xuất khẩu của Lada là tàu ngầm Amur 1650 và Amur 950 với mục đích mượn nguồn tài chính từ khách hàng để hoàn thiện động cơ AIP.Nhưng rồi chẳng có đối tác nào chịu chấp nhận làm "vật thí nghiệm" của người Nga, điều đó dẫn tới thực trạng là hải quân nước này đành phải đóng tiếp tàu ngầm Kilo 636 là bản thiết kế từ thời Liên Xô trong khi chờ đợi động cơ AIP sẵn sàng.
Buổi lễ khởi công đóng mới 2 tàu ngầm tấn công diesel-điện lớp Kilo 636.3 cho Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga diễn ra tại Công ty cổ phần Nhà máy đóng tàu Admiralty hôm 1/11.
Các tàu ngầm Kilo 636.3 được đóng mới trong đợt này mang tên Ufa và Magadan, đây là chiếc thứ ba và thứ tư của loạt 6 tàu ngầm Kilo 636.3 được Bộ Quốc phòng Nga đặt hàng chế tạo cho Hạm đội Thái Bình Dương.
Chiếc Kilo 636.3 đầu tiên của loạt này mang tên Petropavlovsk-Kamchatsky đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm trên biển vào ngày 10/10. Chiếc thứ hai mang tên Volkhov đang chuẩn bị ra mắt vào tháng 12 sắp tới.
Ngoài ra các công tác chuẩn bị đang được tiến hành để bắt đầu xây dựng tàu ngầm Kilo 636.3 thứ năm và thứ sáu. Việc thi công đóng mới toàn bộ loạt chiến hạm dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2022.
Đến thời điểm đó, lực lượng tác chiến dưới nước của Hạm đội Thái Bình Dương - Hải quân Nga sẽ đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ, nhất là khi các nước Đông Bắc Á bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đang tỏ ra áp đảo về số lượng cũng như chất lượng tàu ngầm.
Đây cũng có thể coi là hành động thiết thực của Hải quân Nga nhằm nhanh chóng lấy lại vị thế cũng như ánh hào quang rực rỡ của Liên bang Xô Viết trước kia.
Có một chi tiết nữa cần lưu ý ở đây đó là ban đầu Hải quân Nga dự định sẽ đóng mới cho Hạm đội Thái Bình Dương 6 tàu ngầm tấn công diesel-điện thế hệ mới hơn thuộc Dự án 677 lớp Lada.
Ưu điểm nổi trội của Lada so với Kilo đó là nó được trang bị động cơ đẩy độc lập với không khí (động cơ AIP), cho thời gian lặn dưới nước lâu gấp 3 lần, đi kèm độ ồn nhỏ hơn nhiều.
Tuy nhiên rất đáng tiếc là sau hơn 10 năm thử nghiệm, tàu ngầm đầu tiên của lớp Lada là chiếc Saint Petersburg vẫn chưa hoàn thiện được động cơ AIP khi nguy cơ cháy nổ là rất cao.
Hải quân Nga từng dự định ngừng đóng mới tàu ngầm Lada để tập trung cho lớp Kalina thế hệ sau, nhưng rồi họ vẫn tiếp tục công việc với những chiếc đã được lên kế hoạch chế tạo.
Mặc dù vậy, các tàu ngầm Lada này đều chưa được trang bị động cơ AIP, khiến cho tính năng kỹ chiến thuật của chúng chẳng có gì nổi trội hơn bản hiện đại hóa của Kilo.
Một phương án từng được Nga đề xuất đó là sẽ mua động cơ AIP của Đức để lắp vào tàu ngầm tấn công của mình, nhưng sau sự kiện Ukraine thì các lệnh cấm vận từ phương Tây đã khiến kế hoạch trên của Nga bị phá sản.
Bên cạnh đó, Moskva từng chào hàng phiên bản xuất khẩu của Lada là tàu ngầm Amur 1650 và Amur 950 với mục đích mượn nguồn tài chính từ khách hàng để hoàn thiện động cơ AIP.
Nhưng rồi chẳng có đối tác nào chịu chấp nhận làm "vật thí nghiệm" của người Nga, điều đó dẫn tới thực trạng là hải quân nước này đành phải đóng tiếp tàu ngầm Kilo 636 là bản thiết kế từ thời Liên Xô trong khi chờ đợi động cơ AIP sẵn sàng.