Hiện tại Nga đang nỗ lực chào bán máy bay vận tải Il-76MD-90A thế hệ mới cho nhiều khách hàng truyền thống, nhưng do đây là sản phẩm quân sự nên đối tác còn khá dè chừng.Nguyên nhân là bởi họ lo ngại sẽ vướng phải các biện pháp trừng phạt từ Mỹ theo Đạo luật CAATSA nếu mua sản phẩm quân sự từ Nga, Washington đã tỏ thái độ rất cứng rắn trong thời gian qua, không để ra một ngoại lệ nào.Chính vì vậy mà mới đây Nga đã có bước đi được xem là "lách luật", khi họ cho biết "phiên bản dân sự" của máy bay vận tải hạng nặng Il-76MD-90A sẽ sớm được chào bán trên phạm vi toàn cầu.Báo chí Nga cho biết, nhà máy chế tạo hàng không được đặt theo tên công trình sư nổi tiếng Ilyushin đã bắt đầu thủ tục xin giấy chứng nhận chiếc vận tải cơ hạng nặng nói trên theo tiêu chuẩn dân sự.Máy bay vận tải Il-76 được chế tạo vào cuối thập niên 1960 dưới thời Liên Xô, cho tới ngày nay, chiếc phi cơ này đã trải qua nhiều lần cải tiến, đi kèm với những biến thể đặc biệt như máy bay tiếp dầu Il-78 hay máy bay chỉ huy lực lượng hạt nhân Il-76SK (Il-82).Il-76 không chỉ phục vụ trong Lực lượng Hàng không Vũ trụ hay Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga mà còn có mặt trong nhiều quân đội trên thế giới. Quá trình hiện đại hóa sâu rộng chiếc vận tải cơ này đã được hoàn thành vào năm 2015, về cơ bản đưa Il-76 lên một tầm cao mới.Phiên bản Il-76MD-90A tối tân mà Nga vừa giới thiệu đã nhận được động cơ PS-90A-76 với lực đẩy 14,5 tấn, có mức mức tiêu thụ nhiên liệu giảm đi đáng kể, giúp tăng tầm bay với tải trọng tối đa 52 tấn lên đến 5.000 km.Không chỉ có vậy, kết cấu và vật liệu mới để chế tạo cánh giúp giảm 20% trọng lượng máy bay. Chiếc vận tải cơ còn có thêm càng đáp được gia cố vững chắc hơn, đi kèm hệ thống điện tử hàng không mới nhất và cả tổ hợp khí tài phòng thủ tên lửa.Vào năm 2020, dây chuyền lắp ráp Il-76MD-90A được đưa vào vận hành tại Nhà máy hàng không Ulyanovsk Aviastar, giúp mở rộng đáng kể tốc độ bàn giao máy bay mới cho Không quân Nga.Mặc dù vậy, căn cứ vào nhu cầu rất lớn của Bộ Quốc phòng Nga, công suất dây chuyền lắp ráp vận tải cơ Il-76MD-90A của Nhà máy Ulyanovsk Aviastar cho thấy khó lòng đáp ứng, chính vì vậy quá trình mở rộng cơ sở sản xuất vẫn tiếp tục.Việc xây dựng các xưởng lắp ráp phần đuôi, phần thân trung tâm và khoang chở hàng dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 2 năm nay, sẽ cho phép sản xuất tới 12 máy bay mỗi năm, nhưng có vẻ chưa khiến giới chức Nga hài lòng.Bộ Quốc phòng và Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga đã đặt ra nhiệm vụ phải sản xuất mới 20 máy bay vận tải Il-76MD-90A mỗi năm, cho nên vẫn cần thiết phải đầu tư mở rộng cơ sở chế tạo.Ngoài ra như đã đề cập, phiên bản dân sự của Il-76MD-90A sẽ sớm ra mắt, để đáp ứng nhu cầu to lớn đối với phương tiện này trên thị trường quốc tế, Nhà máy Ulyanovsk Aviastar sẽ có một khoảng thời gian bận rộn trước mắt.Hiện chưa rõ bản dân sự sẽ khác biệt ra sao so với bản quân sự của chiếc Il-76MD-90A, nhưng giới chuyên môn cho rằng thay đổi lớn nhất có thể chỉ là thay thế động cơ PS-90A bằng loại PD-14 dùng trên máy bay chở khách dân dụng MS-21, khi chúng có lực đẩy tương đồng.Ngoài chi tiết nêu trên, tất cả mọi thành phần khác của máy bay dự báo vẫn được giữ nguyên, tức là phiên bản dân sự của Il-76MD-90A hoàn toàn đảm nhiệm tốt chức năng quân sự.
Hiện tại Nga đang nỗ lực chào bán máy bay vận tải Il-76MD-90A thế hệ mới cho nhiều khách hàng truyền thống, nhưng do đây là sản phẩm quân sự nên đối tác còn khá dè chừng.
Nguyên nhân là bởi họ lo ngại sẽ vướng phải các biện pháp trừng phạt từ Mỹ theo Đạo luật CAATSA nếu mua sản phẩm quân sự từ Nga, Washington đã tỏ thái độ rất cứng rắn trong thời gian qua, không để ra một ngoại lệ nào.
Chính vì vậy mà mới đây Nga đã có bước đi được xem là "lách luật", khi họ cho biết "phiên bản dân sự" của máy bay vận tải hạng nặng Il-76MD-90A sẽ sớm được chào bán trên phạm vi toàn cầu.
Báo chí Nga cho biết, nhà máy chế tạo hàng không được đặt theo tên công trình sư nổi tiếng Ilyushin đã bắt đầu thủ tục xin giấy chứng nhận chiếc vận tải cơ hạng nặng nói trên theo tiêu chuẩn dân sự.
Máy bay vận tải Il-76 được chế tạo vào cuối thập niên 1960 dưới thời Liên Xô, cho tới ngày nay, chiếc phi cơ này đã trải qua nhiều lần cải tiến, đi kèm với những biến thể đặc biệt như máy bay tiếp dầu Il-78 hay máy bay chỉ huy lực lượng hạt nhân Il-76SK (Il-82).
Il-76 không chỉ phục vụ trong Lực lượng Hàng không Vũ trụ hay Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga mà còn có mặt trong nhiều quân đội trên thế giới. Quá trình hiện đại hóa sâu rộng chiếc vận tải cơ này đã được hoàn thành vào năm 2015, về cơ bản đưa Il-76 lên một tầm cao mới.
Phiên bản Il-76MD-90A tối tân mà Nga vừa giới thiệu đã nhận được động cơ PS-90A-76 với lực đẩy 14,5 tấn, có mức mức tiêu thụ nhiên liệu giảm đi đáng kể, giúp tăng tầm bay với tải trọng tối đa 52 tấn lên đến 5.000 km.
Không chỉ có vậy, kết cấu và vật liệu mới để chế tạo cánh giúp giảm 20% trọng lượng máy bay. Chiếc vận tải cơ còn có thêm càng đáp được gia cố vững chắc hơn, đi kèm hệ thống điện tử hàng không mới nhất và cả tổ hợp khí tài phòng thủ tên lửa.
Vào năm 2020, dây chuyền lắp ráp Il-76MD-90A được đưa vào vận hành tại Nhà máy hàng không Ulyanovsk Aviastar, giúp mở rộng đáng kể tốc độ bàn giao máy bay mới cho Không quân Nga.
Mặc dù vậy, căn cứ vào nhu cầu rất lớn của Bộ Quốc phòng Nga, công suất dây chuyền lắp ráp vận tải cơ Il-76MD-90A của Nhà máy Ulyanovsk Aviastar cho thấy khó lòng đáp ứng, chính vì vậy quá trình mở rộng cơ sở sản xuất vẫn tiếp tục.
Việc xây dựng các xưởng lắp ráp phần đuôi, phần thân trung tâm và khoang chở hàng dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 2 năm nay, sẽ cho phép sản xuất tới 12 máy bay mỗi năm, nhưng có vẻ chưa khiến giới chức Nga hài lòng.
Bộ Quốc phòng và Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga đã đặt ra nhiệm vụ phải sản xuất mới 20 máy bay vận tải Il-76MD-90A mỗi năm, cho nên vẫn cần thiết phải đầu tư mở rộng cơ sở chế tạo.
Ngoài ra như đã đề cập, phiên bản dân sự của Il-76MD-90A sẽ sớm ra mắt, để đáp ứng nhu cầu to lớn đối với phương tiện này trên thị trường quốc tế, Nhà máy Ulyanovsk Aviastar sẽ có một khoảng thời gian bận rộn trước mắt.
Hiện chưa rõ bản dân sự sẽ khác biệt ra sao so với bản quân sự của chiếc Il-76MD-90A, nhưng giới chuyên môn cho rằng thay đổi lớn nhất có thể chỉ là thay thế động cơ PS-90A bằng loại PD-14 dùng trên máy bay chở khách dân dụng MS-21, khi chúng có lực đẩy tương đồng.
Ngoài chi tiết nêu trên, tất cả mọi thành phần khác của máy bay dự báo vẫn được giữ nguyên, tức là phiên bản dân sự của Il-76MD-90A hoàn toàn đảm nhiệm tốt chức năng quân sự.