Hải quân Mỹ vừa đưa vào biên chế chiếc tiêm kích trên hạm Super Hornet F/A-18F đầu tiên trong số 300 chiếc sẽ được nâng cấp lên tiêu chuẩn Super Hornet SLM, còn gọi là block 3. Chương trình nâng cấp phi đội Super Hornet của Hải quân Mỹ là một phần trong hợp đồng ký kết với Boeing vào cuối tháng 3.
Hợp đồng bao gồm, kiểm tra máy bay và xác minh đặc tính vật lý của vật liệu chế tạo, sửa đổi có bảo hành và sửa chữa không bảo hành, cập nhật phần mềm và linh kiện điện tử để nâng cao hiệu suất chiến đấu và tuổi thọ cho máy bay.
|
Phiên bản Advanced Hornet. Ảnh: Boeing. |
Gói nâng cấp SLM dựa trên phiên bản Advanced Hornet mà Boeing đã giới thiệu trước đây nhưng chưa tìm được khách hàng phù hợp. Cụ thể, Super Hornet SLM sẽ được trang bị radar quét mạng pha điện tử chủ động (AESA) AN/APG-79.
Buồng lái “nhà kính” với các màn hình hiển thị LCD khổ rộng thế hệ mới. Cập nhật phần mềm. Bổ sung thêm hệ thống tìm kiếm và theo dõi mục tiêu hồng ngoại (IRST), thùng nhiên liệu đa giác gắn trên gốc cánh.
Nâng cấp và trang bị hệ thống tác chiến điện tử tích hợp (IDECM). Trang bị động cơ General Electric F-414-400 có công suất mạnh nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn. Về cơ bản Super Hornet SLM không khác so với Advanced Hornet. Nó là sự cụ thể hóa các tính năng mới trên khung máy bay sẵn có.
Gói nâng Super Hornet SLM giúp nâng cao hiệu suất chiến đấu của Super Hornet lên một tầm cao mới. Máy bay được tối ưu hóa cho các nhiệm vụ chiến đấu không đối không, đối hải và tấn công mặt đất.
Super Hornet SLM sẽ giúp Hải quân Mỹ duy trì sức mạnh thống trị đại dương trong khi chờ tiêm kích tàng hình F-35C đi vào hoạt động với số lượng lớn. Ngay cả khi F-35C triển khai chiến đấu, Super Hornet SLM vẫn sẽ là trợ thủ đắc lực, sát cánh cùng chiến đấu với F-35C, tạo nên cặp song sát không đối thủ trên biển.
Mời độc giả xem video: Cận cảnh tiêm kích trên hạm F/A-18 của Hải quân Mỹ cất cánh từ tàu sân bay. (nguồn Gung Ho Vids)