Không quân Mỹ vừa chính thức cho tiêm kích F-15EX mới nhất của nước này nhập biên, và việc đầu tiên khi đưa loại chiến đấu cơ này vào biên chế.Việc đầu tiên khi loại chiến đấu cơ này được đưa vào biên chế của Không quân Mỹ, đó là lực lượng này cần phải đặt cho nó một cái tên mới, vì chiến đấu cơ F-15EX chỉ là định danh thử nghiệm của chiếc chiến đấu cơ này.Theo thông lệ của Không quân Mỹ, mọi loại máy bay chiến đấu thử nghiệm của lực lượng sẽ đều mang ký tự "X" trong định danh.Thậm chí nhiều loại vũ khí trong quân đội Mỹ cũng theo thông lệ này. Khi vượt qua thử nghiệm, các loại vũ khí này sẽ được đưa nhập biên, và cần một định danh mới.Theo thông tin được Không quân Mỹ công bố, máy bay chiến đấu F-15EX sẽ được mang định danh mới là F-15 Eagle II - để phân biệt với các loại tiêm kích F-15 phiên bản cũ, vốn có định danh F-15 Eagle.Ngoài ra, lực lượng này cũng dự kiến sẽ nhập biên ít nhất 144 tiêm kích chiến đấu F-15 Eagle II trong thời gian tới, để thay thế cho phi đội F-15C và F-15D đã "luống tuổi" của mình.Tuy nhiên lực lượng này sẽ chỉ đặt mua lô 8 chiếc chiến đấu cơ F-15 Eagle II đầu tiên, số còn lại sẽ được đặt mua dần dần, trong một thời gian khá dài.Trước đó, tiêm kích F-15 của Không quân Mỹ đã mang rất nhiều định danh, bao gồm F-15C Eagle hay F-15E Strike Eagle.Hiện tại trong lực lượng không quân khắp thế giới, tiêm kích F-15 vẫn được đánh giá là loại chiến đấu cơ bất bại, chưa từng bị bắn hạ bởi bất cứ lực lượng không quân, hay lực lượng phòng không nào.Tuy nhiên dù bất bại với mọi kẻ địch, tiêm kích F-15 của Mỹ cũng vẫn không thể chống chọi lại với thời gian. Theo báo cáo của Không quân Mỹ, đã có 75% số lượng phi cơ F-15 hiện tại, đã sắp hết tuổi bay, 10% đã hết hạn sử dụng hoàn toàn.Trong khi đó, chiến đấu cơ F-35 Lightning II, vốn được kỳ vọng sẽ có thể thay thế được tiêm kích F-15 thế hệ cũ, tới nay cũng không thể giành được nhiều sự quan tâm của Không quân Mỹ.Lầu Năm Góc cho biết, lực lượng không quân của nước này vẫn tiếp tục lựa chọn phiên bản F-15 cải tiến - thay cho tiêm kích thế hệ năm F-35, đơn giản chỉ là vì chi phí mua mới và chi phí vận hành rẻ hơn rất nhiều.Tiêm kích F-15 Eagle II đời mới của Mỹ dù có hai ghế ngồi, nhưng vẫn có thể bay tốt chỉ bằng một phi công. So với phiên bản cũ, loại chiến đấu cơ này có khả năng mang theo hơn 13 tấn vũ khí.Kể từ sau vụ khủng bố 11/9, máy bay F-15 thường được Mỹ sử dụng vào nhiệm vụ tấn công mục tiêu mặt đất như cường kích, bất chấp việc ban đầu, loại chiến đấu cơ này được thiết kế để trở thành máy bay chiếm ưu thế trên không. Nguồn: Pinterest. Chuyến bay đầu tiên của chiến đấu cơ F-15EX - loại tiêm kích thế hệ 4++ hứa hẹn sẽ còn phục vụ Không quân Mỹ trong vài thập niên tới. Nguồn: USAF.
Không quân Mỹ vừa chính thức cho tiêm kích F-15EX mới nhất của nước này nhập biên, và việc đầu tiên khi đưa loại chiến đấu cơ này vào biên chế.
Việc đầu tiên khi loại chiến đấu cơ này được đưa vào biên chế của Không quân Mỹ, đó là lực lượng này cần phải đặt cho nó một cái tên mới, vì chiến đấu cơ F-15EX chỉ là định danh thử nghiệm của chiếc chiến đấu cơ này.
Theo thông lệ của Không quân Mỹ, mọi loại máy bay chiến đấu thử nghiệm của lực lượng sẽ đều mang ký tự "X" trong định danh.
Thậm chí nhiều loại vũ khí trong quân đội Mỹ cũng theo thông lệ này. Khi vượt qua thử nghiệm, các loại vũ khí này sẽ được đưa nhập biên, và cần một định danh mới.
Theo thông tin được Không quân Mỹ công bố, máy bay chiến đấu F-15EX sẽ được mang định danh mới là F-15 Eagle II - để phân biệt với các loại tiêm kích F-15 phiên bản cũ, vốn có định danh F-15 Eagle.
Ngoài ra, lực lượng này cũng dự kiến sẽ nhập biên ít nhất 144 tiêm kích chiến đấu F-15 Eagle II trong thời gian tới, để thay thế cho phi đội F-15C và F-15D đã "luống tuổi" của mình.
Tuy nhiên lực lượng này sẽ chỉ đặt mua lô 8 chiếc chiến đấu cơ F-15 Eagle II đầu tiên, số còn lại sẽ được đặt mua dần dần, trong một thời gian khá dài.
Trước đó, tiêm kích F-15 của Không quân Mỹ đã mang rất nhiều định danh, bao gồm F-15C Eagle hay F-15E Strike Eagle.
Hiện tại trong lực lượng không quân khắp thế giới, tiêm kích F-15 vẫn được đánh giá là loại chiến đấu cơ bất bại, chưa từng bị bắn hạ bởi bất cứ lực lượng không quân, hay lực lượng phòng không nào.
Tuy nhiên dù bất bại với mọi kẻ địch, tiêm kích F-15 của Mỹ cũng vẫn không thể chống chọi lại với thời gian. Theo báo cáo của Không quân Mỹ, đã có 75% số lượng phi cơ F-15 hiện tại, đã sắp hết tuổi bay, 10% đã hết hạn sử dụng hoàn toàn.
Trong khi đó, chiến đấu cơ F-35 Lightning II, vốn được kỳ vọng sẽ có thể thay thế được tiêm kích F-15 thế hệ cũ, tới nay cũng không thể giành được nhiều sự quan tâm của Không quân Mỹ.
Lầu Năm Góc cho biết, lực lượng không quân của nước này vẫn tiếp tục lựa chọn phiên bản F-15 cải tiến - thay cho tiêm kích thế hệ năm F-35, đơn giản chỉ là vì chi phí mua mới và chi phí vận hành rẻ hơn rất nhiều.
Tiêm kích F-15 Eagle II đời mới của Mỹ dù có hai ghế ngồi, nhưng vẫn có thể bay tốt chỉ bằng một phi công. So với phiên bản cũ, loại chiến đấu cơ này có khả năng mang theo hơn 13 tấn vũ khí.
Kể từ sau vụ khủng bố 11/9, máy bay F-15 thường được Mỹ sử dụng vào nhiệm vụ tấn công mục tiêu mặt đất như cường kích, bất chấp việc ban đầu, loại chiến đấu cơ này được thiết kế để trở thành máy bay chiếm ưu thế trên không. Nguồn: Pinterest.
Chuyến bay đầu tiên của chiến đấu cơ F-15EX - loại tiêm kích thế hệ 4++ hứa hẹn sẽ còn phục vụ Không quân Mỹ trong vài thập niên tới. Nguồn: USAF.