Hàng trăm tay súng Wagner đến Trung Phi bảo vệ cuộc trưng cầu dân ý sửa hiến pháp

Google News

Hàng trăm chiến binh Wagner 'dày dạn kinh nghiệm' đã tới Cộng hòa Trung Phi để bảo đảm an ninh cho cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 30/7.

Hang tram tay sung Wagner den Trung Phi bao ve cuoc trung cau dan y sua hien phap
Phù hiệu trên quân phục của thành viên Wagner. Ảnh: Kyiv Post. 
Theo trang Arab News, Cộng hòa Trung Phi, quốc gia rối ren chính trị, nơi PMC Wagner đã giúp chính phủ chống lại phiến quân, sẽ bỏ phiếu về một thay đổi hiến pháp có thể cho phép Tổng thống Faustin Archange Touadera tìm kiếm nhiệm kỳ thứ ba.
Arab News dẫn nguồn tin từ một công ty quân sự tư nhân Nga cho biết, hàng trăm chiến binh Wagner "có kinh nghiệm" đã tới Cộng hòa Trung Phi (CAR) để bảo đảm một cuộc trưng cầu dân ý về sửa đổi hiến pháp nói trên vào ngày 30/7.
“Một chiếc máy bay khác đã đến Bangui với những người hướng dẫn [lực lượng Wagner] để làm việc tại Cộng hòa Trung Phi", công ty tư nhân có tên Liên minh Các sĩ quan an ninh quốc tế (OUIS) cho biết trên Telegram.
"Việc luân chuyển theo kế hoạch vẫn tiếp tục. Hàng trăm chuyên gia giàu kinh nghiệm từ công ty Wagner đang tham gia nhóm làm việc tại CAR", tuyên bố của OUIS nói thêm, "Các hướng dẫn viên người Nga sẽ tiếp tục hỗ trợ các binh sĩ thuộc lực lượng vũ trang Trung Phi đảm bảo an ninh trước cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp dự kiến diễn ra vào ngày 30/7."
Theo chính quyền Mỹ, OUIS là công ty bình phong cho lực lượng Wagner ở Cộng hòa Trung Phi. Nó được điều hành bởi Alexandre Ivanov, công dân Nga đã bị Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt hồi tháng 1 năm nay.
Trong tuyên bố của mình, OUIS cho biết nhóm hướng dẫn của họ đã huấn luyện lực lượng an ninh CAR trong hơn 5 năm qua, giúp cải thiện tình hình an ninh chung của đất nước.
Trong những tuần gần đây, một số nguồn tin nước ngoài nói rằng các chiến binh Wagner đã rời CAR, nhưng thông tin này bị chính phủ Cộng hòa Trung Phi phủ nhận.
Tương lai của nhóm quân sự tư nhân do Yevgeny Prigozhin lãnh đạo đã trở nên không chắc chắn sau khi nhóm này phát động một cuộc binh biến ngắn ngủi chống lại chính phủ của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 23 và 24/6.
Các chiến binh Wagner đã chiếm giữ các địa điểm của quân đội Nga và tiến về phía Moskva trước khi rút lui theo một thỏa thuận đạt được với Điện Kremlin, do nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian. Theo thỏa thuận, các tay súng Wagner nổi loạn sẽ không bị Nga truy tố, được phép rời đến Belarus, hoặc tùy chọn giải ngũ trở về nhà hoặc ký hợp đồng phục vụ trong quân đội Nga.
Mới đây, hôm 15/7, Belarus cho biết, các thành viên Wagner đang huấn luyện quân đội của họ. Bộ Quốc phòng Belarus dường như đã xác nhận rằng ít nhất một số tay súng Wagner đã đến nước này.
“Gần Asipovichy, các đơn vị của lực lượng bảo vệ lãnh thổ đang được huấn luyện", Bộ trên cho biết trong một tuyên bố. “Các chiến binh của công ty quân sự tư nhân Wagner đang đóng vai trò là huấn luyện viên về kỷ luật quân sự", tuyên bố nói.
Bộ Quốc phòng Belarus sau đó nói thêm rằng họ và Wagner đã vạch ra “lộ trình trong thời gian tới về đào tạo và chia sẻ kinh nghiệm” giữa các đơn vị khác nhau.
Một đoạn video do Bộ Quốc phòng Belarus công bố cho thấy các chiến binh đeo mặt nạ làm người huấn luyện trong cuộc tập trận cho binh sĩ sống trong một khu trại gần đó.
Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong bài phát biểu vào tối 15/7 rằng Kiev đang “theo dõi chặt chẽ những gì đang xảy ra ở đó (Belarus) về mặt an ninh”.
Theo Thu Hằng/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)