Theo thông tin được Bộ quốc phòng Nga công bố, kể từ hôm 13/1 vừa rồi, những toán lính gìn giữ hòa bình đầu tiên của Nga, đã bắt đầu rời Kazakhstan.Đây là lực lượng phản ứng nhanh, được Nga cùng CSTO triển khai tại quốc gia Trung Á sau khi tình hình bạo loạn tại đây, có phần chuyển biến xấu vừa vượt ngoài tầm kiểm soát của chính quyền địa phương.Để có thể đưa hàng tấn trang thiết bị cùng một số lượng lớn lính Nga rời Kazakhstan, bốn vận tại cơ hạng nặng Il-76MD đã được huy động.Il-76 là loại vận tải cơ hạng nặng đa năng, sử dụng bốn động cơ phản lực, được thiết kế và sản xuất từ thời Liên Xô, tới nay vẫn phục vụ trong biên chế lực lượng không quân Nga.Theo thiết kế ban đầu, loại máy bay này được ra đời để trở thành vận tải cơ dân dụng chuyên chở hành khách, hoặc hàng hóa, thay thế cho dòng Antonov An-12.Để có thể phù hợp với điều kiện địa hình lãnh thổ rộng lớn của Liên Xô khi đó, Il-76 đã đặt ra bài toán rất khó cho các kỹ sư thiết kế, trong đấy bao gồm việc phải có tải trọng lên tới 40.000 tấn, tầm hoạt động tối thiểu 5000 km và có tốc độ bay "hết tầm" trong thời gian dưới 6 tiếng.Thậm chí, do điều kiện của Liên Xô có quá nhiều sân bay dã chiến dưới tiêu chuẩn, Il-76 dù là vận tải cơ hạng nặng chiến lược, vẫn phải có kahr năng hạ cánh ở những nơi điều kiện sân bãi không tốt.Và tất nhiên, loại vận tải cơ này phải chịu được cái lạnh cắt da thịt ở vùng Siberia, hoặc chống chọi được với điều kiện nóng nực một cách vô lý ở vùng Trung Á, Trung Đông.Tất cả những "đề bài" trên đã được các kỹ sư của Liên Xô giải quyết ổn thỏa, và sự ra đời của Il-76 đã chứng minh cho sự tài tình của nền khoa học Sô viết thời bấy giờ.Bằng chứng về sự bền bỉ mang thương hiệu Liên Xô của những chiếc vận tải cơ này, đó là tới tận bây giờ khi đã trải qua 40 năm ra đời, Il-76 vẫn được sử dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm cả châu Âu, châu Á và châu Phi.Một loạt các phiên bản khác nhau của Il-76 cũng được ra đời, trong đó có các phiên bản biến vận tải cơ này thành máy bay tiếp liệu trên không, hoặc trở thành trung tâm chỉ huy và cảnh báo sớm trên không.Hiện tại, trên thế giới đang có khoảng 20 quốc gia trên thế giới đang sử dụng loại vận tải cơ Il-76 trong biên chế, trong đó có nhiều quốc gia sử dụng loại vận tải cơ này để phục vụ trong lĩnh vực vận tải hàng hóa dân sự. Nguồn ảnh: Pinterest.
Theo thông tin được Bộ quốc phòng Nga công bố, kể từ hôm 13/1 vừa rồi, những toán lính gìn giữ hòa bình đầu tiên của Nga, đã bắt đầu rời Kazakhstan.
Đây là lực lượng phản ứng nhanh, được Nga cùng CSTO triển khai tại quốc gia Trung Á sau khi tình hình bạo loạn tại đây, có phần chuyển biến xấu vừa vượt ngoài tầm kiểm soát của chính quyền địa phương.
Để có thể đưa hàng tấn trang thiết bị cùng một số lượng lớn lính Nga rời Kazakhstan, bốn vận tại cơ hạng nặng Il-76MD đã được huy động.
Il-76 là loại vận tải cơ hạng nặng đa năng, sử dụng bốn động cơ phản lực, được thiết kế và sản xuất từ thời Liên Xô, tới nay vẫn phục vụ trong biên chế lực lượng không quân Nga.
Theo thiết kế ban đầu, loại máy bay này được ra đời để trở thành vận tải cơ dân dụng chuyên chở hành khách, hoặc hàng hóa, thay thế cho dòng Antonov An-12.
Để có thể phù hợp với điều kiện địa hình lãnh thổ rộng lớn của Liên Xô khi đó, Il-76 đã đặt ra bài toán rất khó cho các kỹ sư thiết kế, trong đấy bao gồm việc phải có tải trọng lên tới 40.000 tấn, tầm hoạt động tối thiểu 5000 km và có tốc độ bay "hết tầm" trong thời gian dưới 6 tiếng.
Thậm chí, do điều kiện của Liên Xô có quá nhiều sân bay dã chiến dưới tiêu chuẩn, Il-76 dù là vận tải cơ hạng nặng chiến lược, vẫn phải có kahr năng hạ cánh ở những nơi điều kiện sân bãi không tốt.
Và tất nhiên, loại vận tải cơ này phải chịu được cái lạnh cắt da thịt ở vùng Siberia, hoặc chống chọi được với điều kiện nóng nực một cách vô lý ở vùng Trung Á, Trung Đông.
Tất cả những "đề bài" trên đã được các kỹ sư của Liên Xô giải quyết ổn thỏa, và sự ra đời của Il-76 đã chứng minh cho sự tài tình của nền khoa học Sô viết thời bấy giờ.
Bằng chứng về sự bền bỉ mang thương hiệu Liên Xô của những chiếc vận tải cơ này, đó là tới tận bây giờ khi đã trải qua 40 năm ra đời, Il-76 vẫn được sử dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm cả châu Âu, châu Á và châu Phi.
Một loạt các phiên bản khác nhau của Il-76 cũng được ra đời, trong đó có các phiên bản biến vận tải cơ này thành máy bay tiếp liệu trên không, hoặc trở thành trung tâm chỉ huy và cảnh báo sớm trên không.
Hiện tại, trên thế giới đang có khoảng 20 quốc gia trên thế giới đang sử dụng loại vận tải cơ Il-76 trong biên chế, trong đó có nhiều quốc gia sử dụng loại vận tải cơ này để phục vụ trong lĩnh vực vận tải hàng hóa dân sự. Nguồn ảnh: Pinterest.