Công ty MiG mất cơ hội bảo trì tiêm kích MiG-29 Bulgaria

Google News

(Kiến Thức) -Bulgaria quyết định ký hợp đồng với Ba Lan chứ không phải với Nga trong việc thực hiện bảo trì tiêm kích MiG-29 của không quân nước này.

Theo Jane’s, Bộ trưởng Quốc phòng Bulgaria Nikolai Nenchev hôm 6/7 tuyên bố Không quân Bulgaria sẽ chấm dứt sự phụ thuộc vào Nga trong việc bảo trì các tiêm kích MiG-29 bằng việc ký kết một thỏa thuận với Ba Lan để bảo dưỡng và nâng cấp các máy bay này.
Hợp đồng đó sẽ do Cơ sở Wojskowe Zaklady Lotnicze Số 2 (WZL Số 2) ở thành phố Bydgoszcz phụ trách. Dự kiến các thủ tục ký kết hợp đồng sẽ được hoàn tất vào cuối tháng 7 này.
Cong ty MiG mat co hoi bao tri tiem kich MiG-29 Bulgaria
Tiêm kích MiG-29 của Không quân Bulgaria.
WZL Số 2 cũng vốn là một cơ sở bảo trì các tiêm kích MiG-29 và Sukhoi Su-22 đang hoạt động trong Không quân Ba Lan. Đây cũng là trung tâm cung cấp các dịch vụ bảo trì cho 48 máy bay chiến đấu Lockheed Martin F-16C/D của Ba Lan. Bản thân nước này cũng đã có một chương trình nâng cấp các tiêm kích MiG-29 để giảm tải tối thiểu sự phụ thuộc vào Nga.
Trong khi đó, phía Bulgaria cũng đang vận hành 12 tiêm kích MiG-29 nhưng đã không tính đến chuyện đặt hàng thêm các chiến đấu cơ của Nga để thay thế cho mẫu máy bay già cỗi MiG-21. Thay vào đó trong năm ngoái, Bulgaria còn tuyên đã tìm mua lại các máy bay cũ F-16 hoặc loại máy bay khác do phương Tây thiết kế. 
Cong ty MiG mat co hoi bao tri tiem kich MiG-29 Bulgaria-Hinh-2
 MiG-29A và UB của Bulgaria tập trận với F-16 Hy Lạp.
Bộ trưởng Quốc phòng Bulgaria Nikolai Nenchev cho rằng, việc đàm phán với phía Ba Lan, một nước cùng trong khối NATO sẽ cho phép Bulgaria giảm sự phụ thuộc của Nga, nhất là trong tình thế khủng hoảng ở Ukraine hiện nay.
“Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể đểm giảm sự phụ thuộc vào Nga. Bulgaria là nước thành viên duy nhất của NATO hiện vẫn còn có tới 90% sự phụ thuộc vào Nga về vũ khí. Điều đấy làm cho chúng tôi rất lo lắng, và chúng tôi không muốn điều này tiếp diễn nữa”, Bộ trưởng Nenchev nói.
Hiện Không quân Bulgaria còn trong biên chế khoảng 15 chiếc tiêm kích đánh chặn MiG-29 biến thể A và UB (hai chỗ ngồi). Hầu hết chúng được nhận trước thời điểm Liên Xô sụp đổ.
Văn Biên

Bình luận(0)