Theo QĐND trong nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu những tháng đầu năm 2017, Binh chủng Công binh đã tích cực đột phá vào nhiệm vụ huấn luyện với những biện pháp, cách làm mới giúp các đơn vị của binh chủng bước đầu hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện, làm chủ trang thiết bị vũ khí, cũng như sẵn sàng chiến đấu trong năm 2017. Nguồn ảnh: QĐND.Và trong những trang thiết bị đặc biệt của BCCB không thể không kể đến dòng xe bọc thép lội nước PTS.Đây là phương tiện chính giúp các đơn vị cơ giới thuộc binh chủng vượt qua được các chướng ngại nước hoặc những nơi mà cầu phao không thể triển khai.Khi chỉ riêng Việt Nam, từ lâu PTS đã khá nổi tiếng trong quân đội nhiều nước trên thế giới nhất là tại những nước Xã hội Chủ nghĩa về khả năng lội nước và vận tải của mình. Và nó gần như là phương tiện chuyên dụng cho các đơn vị công binh trên khắp thế giới. Nguồn ảnh: Wikipedia.Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1965, thiết giáp lội nước PTS được Quân đội Liên Xô sử dụng như một phương tiện cơ giới đổ bộ hạng nặng với khả năng vận chuyển nhiều trang thiết bị quân sự khác nhau vượt chướng ngại nước. Nguồn ảnh: livejournal.Với nhiệm đặc biệt của mình PTS có kích thước khá lớn với chiều dài cơ sở lên đến hơn 11m và có sàn xe rộng đến 3.3m. Do đó PTS hoàn toàn có thể chở nguyên được một xe tải quân sự đặc chủng có trọng lượng lên 15 tấn. Nguồn ảnh: livejournal.Trọng lượng cơ bản không tải PTS là hơn 30 tấn nhưng nó vẫn có khả năng di chuyển khá cơ động tầm 40km/h trên địa hình bằng phẳng hoặc 11km/h khi lội nước. Tuy nhiên PTS cũng có những giới hạn của riêng mình, đặc biệt là khả năng hoạt động trên biển khi nó không thể di chuyển trong điều kiện mặt nước có sóng lớn. Nguồn ảnh: pomnivoinu.ru.Bên cạnh đó do là một phương tiện công binh PTS cũng không được trang bị hệ thống giáp phòng vệ đủ tốt trước các loại hỏa lực mạnh của đối phương, ngoài ra vũ khí tự vệ của nó khá nghèo nàn thông thường chỉ là một súng máy hạng nhẹ 7.62mm hoặc 12.7mm. Nguồn ảnh: pomnivoinu.ru.Hiện tại PTS đã được Nga phát triển thêm nhiều biến thể mới như PTS-3 hoặc PTS-4 với thiết kế hầu như không đổi, nhưng chúng được trang bị hệ thống động cơ cũng như khả năng tự động hóa tốt hơn các biến thể cũ. Điều này cho phép PTS cơ động hơn trên chiến trường. Nguồn ảnh: Wikipedia.Trong đó PTS-4 được đánh giá là biến thể tốt nhất của dòng xe bọc thép lội nước này khi được hiện đại hóa khá toàn diện. Với hệ thống động cơ 840 mã lực mới nó có thể di chuyển với vận tốc 60km/h trên bộ và 15km/h trên mặt nước. Nguồn ảnh: oruzhie.info.Khả năng vận tải của PTS-4 cũng được cải thiện đáng kể với tải trọng tối đa lên đến 18 tấn khi di chuyển dưới nước, tầm hoạt động cũng được mở rộng lên hơn 500km hoặc hơn 10 giờ dưới nước. Nguồn ảnh: oruzhie.info.Nhìn chung PTS và các biến thể của nó thể hiện khá xuất sắc khả năng và vai trò của mình trong các đơn vị công binh, mặc dù có một số dưới hạn nhưng điều này vẫn có thể được khắc phục trong tương lai gần giúp nó hoàn thiện hơn trong môi trường chiến tranh hiện đại. Nguồn ảnh: oruzhie.info.
Theo QĐND trong nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu những tháng đầu năm 2017, Binh chủng Công binh đã tích cực đột phá vào nhiệm vụ huấn luyện với những biện pháp, cách làm mới giúp các đơn vị của binh chủng bước đầu hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện, làm chủ trang thiết bị vũ khí, cũng như sẵn sàng chiến đấu trong năm 2017. Nguồn ảnh: QĐND.
Và trong những trang thiết bị đặc biệt của BCCB không thể không kể đến dòng xe bọc thép lội nước PTS.
Đây là phương tiện chính giúp các đơn vị cơ giới thuộc binh chủng vượt qua được các chướng ngại nước hoặc những nơi mà cầu phao không thể triển khai.
Khi chỉ riêng Việt Nam, từ lâu PTS đã khá nổi tiếng trong quân đội nhiều nước trên thế giới nhất là tại những nước Xã hội Chủ nghĩa về khả năng lội nước và vận tải của mình. Và nó gần như là phương tiện chuyên dụng cho các đơn vị công binh trên khắp thế giới. Nguồn ảnh: Wikipedia.
Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1965, thiết giáp lội nước PTS được Quân đội Liên Xô sử dụng như một phương tiện cơ giới đổ bộ hạng nặng với khả năng vận chuyển nhiều trang thiết bị quân sự khác nhau vượt chướng ngại nước. Nguồn ảnh: livejournal.
Với nhiệm đặc biệt của mình PTS có kích thước khá lớn với chiều dài cơ sở lên đến hơn 11m và có sàn xe rộng đến 3.3m. Do đó PTS hoàn toàn có thể chở nguyên được một xe tải quân sự đặc chủng có trọng lượng lên 15 tấn. Nguồn ảnh: livejournal.
Trọng lượng cơ bản không tải PTS là hơn 30 tấn nhưng nó vẫn có khả năng di chuyển khá cơ động tầm 40km/h trên địa hình bằng phẳng hoặc 11km/h khi lội nước. Tuy nhiên PTS cũng có những giới hạn của riêng mình, đặc biệt là khả năng hoạt động trên biển khi nó không thể di chuyển trong điều kiện mặt nước có sóng lớn. Nguồn ảnh: pomnivoinu.ru.
Bên cạnh đó do là một phương tiện công binh PTS cũng không được trang bị hệ thống giáp phòng vệ đủ tốt trước các loại hỏa lực mạnh của đối phương, ngoài ra vũ khí tự vệ của nó khá nghèo nàn thông thường chỉ là một súng máy hạng nhẹ 7.62mm hoặc 12.7mm. Nguồn ảnh: pomnivoinu.ru.
Hiện tại PTS đã được Nga phát triển thêm nhiều biến thể mới như PTS-3 hoặc PTS-4 với thiết kế hầu như không đổi, nhưng chúng được trang bị hệ thống động cơ cũng như khả năng tự động hóa tốt hơn các biến thể cũ. Điều này cho phép PTS cơ động hơn trên chiến trường. Nguồn ảnh: Wikipedia.
Trong đó PTS-4 được đánh giá là biến thể tốt nhất của dòng xe bọc thép lội nước này khi được hiện đại hóa khá toàn diện. Với hệ thống động cơ 840 mã lực mới nó có thể di chuyển với vận tốc 60km/h trên bộ và 15km/h trên mặt nước. Nguồn ảnh: oruzhie.info.
Khả năng vận tải của PTS-4 cũng được cải thiện đáng kể với tải trọng tối đa lên đến 18 tấn khi di chuyển dưới nước, tầm hoạt động cũng được mở rộng lên hơn 500km hoặc hơn 10 giờ dưới nước. Nguồn ảnh: oruzhie.info.
Nhìn chung PTS và các biến thể của nó thể hiện khá xuất sắc khả năng và vai trò của mình trong các đơn vị công binh, mặc dù có một số dưới hạn nhưng điều này vẫn có thể được khắc phục trong tương lai gần giúp nó hoàn thiện hơn trong môi trường chiến tranh hiện đại. Nguồn ảnh: oruzhie.info.