Tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc mang định danh Type-001A được hạ thủy vào tháng 4/2017 và mới được thử nghiệm trên biển trong đầu tháng 5 vừa qua, là tàu sân bay thứ hai của Bắc Kinh trong vòng 5 năm trở lại gần đây nhằm phục vụ cho mục tiêu xây dựng lực lượng "hải quân biển xanh" mà Trung Quốc khao khát. Nguồn ảnh: BI.Theo Business Insider, Trung Quốc đang đẩy nhanh quá trình thử nghiệm Type-001A trước khi kết thúc năm 2018 và sẵn sàng đưa con tàu này vào biên chế sớm nhất là trong năm 2019 và chậm nhất là 2020. Theo dự kiến Type-001A sẽ được đặt tên là "Sơn Đông" và mang số hiệu "17". Nguồn ảnh: BI.Dù Trung Quốc tuyên bố tàu sân bay nội địa đầu tiên của nước này được trang bị các công nghệ hàng hải tiên tiến nhất nhưng theo Business Insider Type-001A không tốt như những gì mà Trung Quốc tuyên bố khi nó sử dụng công nghệ đóng tàu sân bay của thế kỷ 20 nhưng lại bị áp cho các mác tàu sân bay thế kỷ 21. Nguồn ảnh: BI.Theo Business Insider, tàu sân bay Trung Quốc có quá nhiều điểm hạn chế trong thiết kế khiến nó sẽ sớm lỗi thời chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng. Trong đó quan trọng nhất vẫn là kiểu phóng nhảy cầu, mặt khác tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc cũng có lượng giãn nước tối đa không quá 70.000 tấn. Trong khi đó, tàu sân bay mới nhất của Mỹ là lớp Gerald R. Ford có lượng giãn nước lên tới 100.000 tấn và được trang bị máy phóng máy bay điện từ. Nguồn ảnh: BI.Một điểm trừ nữa của tàu sân bay Trung Quốc là việc nó không được trang bị hệ thống động lực chạy bằng năng lượng hạt nhân và vẫn sử dụng động cơ tua-bin khí và động cơ diesel, điều này ít nhiều làm hạn chế tầm tác chiến của lớp tàu sân bay này. Trong ảnh là hệ thống vũ khí phòng vệ trên tàu sân bay Type-001A gồm các tổ hợp HQ-10 SAM, RBU-6000 ASW cùng với hệ thống vũ khí phòng thủ tầm gần Type 1130. Nguồn ảnh: CCTV.Về năng lực hàng không mẫu hạm, tàu sân bay Type-001A được dự báo có khả năng mang theo nhiều máy bay hơn người tiện nhiệm Liêu Ninh vào khoảng 30 chiến đấu cơ và 32 trực thăng, nhưng trên thực tế con số này cũng chỉ bằng 1/3 so với tàu sân bay lớp Nimitz đang được Mỹ sử dụng. Nguồn ảnh: BI.Trong khi đó số máy bay phản lực loại J-15 - tiêm kích trên hạm mà Liêu Ninh có thể mang theo là 18 tới 24 chiếc, kèm theo đó là 17 trực thăng Ka-28. Nguồn ảnh: BI.Business Insider nhận định, Trung Quốc đã quá vội vàng trong việc chế tạo Type-001A và những gì nó mang lại không hơn tàu Liêu Ninh là bao, đó là sự lãng phí không cần thiết. Bắc Kinh có thể đợi thêm một thời gian nữa để hoàn thiện công nghệ tàu sân bay đang có vốn đang phát triển rất tốt để cho ra đời một lớp tàu sân bay hoàn chỉnh hơn là cho ra một bản sao của Liêu Ninh. Nguồn ảnh: BI.Toàn cảnh đường băng cất cánh và cầu nhảy của tàu sân bay Sơn Đông nhìn từ tháp chỉ huy. Cầu nhảy của Type-001A có độ nghiêng 12 độ. Trong khi đó, độ nghiêng của cầu nhảy trên chiếc Liêu Ninh là 14 độ. Nguồn ảnh: BI.Tháp chỉ huy của tàu sân bay Type 001A Trung Quốc với radar quét mảng chủ động loại Type 346 băng tần S do Trung Quốc tự thiết kế và lắp đặt trên tàu sân bay nay. Nguồn ảnh: CCTV.Bên trong tháp chỉ huy của tàu sân bay Sơn Đông. Nguồn ảnh: CCTN.Dù vậy Business Insider vẫn lạc quan cho rằng việc cho ra đời Type 001A sẽ là bài học cho Trung Quốc trong việc đóng mới các tàu sân bay trong tương lai, kể cả khi cái giá của nó không hề rẻ. Hiện tại cũng đã có thông tin Trung Quốc đang đóng tàu sân bay thứ ba sử dụng công nghệ phóng máy bay điện tử và được trang bị hệ thống động lực hạt nhân. Nguồn ảnh: BI.Dự kiến, tàu sân bay tiếp theo được Trung Quốc đóng sẽ mang mã Type 002 với lượng giãn nước tính lên đến 100.000 tấn và rất có thể tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz của Mỹ sẽ được Trung Quốc sử dụng làm hình mẫu để chế tạo tàu sân bay này. Nguồn ảnh: BI.Mời độc giả xem video: Tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ phô diễn khả năng "bo cua" trên biển. (nguồn Ultimate Military Channel)
Tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc mang định danh Type-001A được hạ thủy vào tháng 4/2017 và mới được thử nghiệm trên biển trong đầu tháng 5 vừa qua, là tàu sân bay thứ hai của Bắc Kinh trong vòng 5 năm trở lại gần đây nhằm phục vụ cho mục tiêu xây dựng lực lượng "hải quân biển xanh" mà Trung Quốc khao khát. Nguồn ảnh: BI.
Theo Business Insider, Trung Quốc đang đẩy nhanh quá trình thử nghiệm Type-001A trước khi kết thúc năm 2018 và sẵn sàng đưa con tàu này vào biên chế sớm nhất là trong năm 2019 và chậm nhất là 2020. Theo dự kiến Type-001A sẽ được đặt tên là "Sơn Đông" và mang số hiệu "17". Nguồn ảnh: BI.
Dù Trung Quốc tuyên bố tàu sân bay nội địa đầu tiên của nước này được trang bị các công nghệ hàng hải tiên tiến nhất nhưng theo Business Insider Type-001A không tốt như những gì mà Trung Quốc tuyên bố khi nó sử dụng công nghệ đóng tàu sân bay của thế kỷ 20 nhưng lại bị áp cho các mác tàu sân bay thế kỷ 21. Nguồn ảnh: BI.
Theo Business Insider, tàu sân bay Trung Quốc có quá nhiều điểm hạn chế trong thiết kế khiến nó sẽ sớm lỗi thời chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng. Trong đó quan trọng nhất vẫn là kiểu phóng nhảy cầu, mặt khác tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc cũng có lượng giãn nước tối đa không quá 70.000 tấn. Trong khi đó, tàu sân bay mới nhất của Mỹ là lớp Gerald R. Ford có lượng giãn nước lên tới 100.000 tấn và được trang bị máy phóng máy bay điện từ. Nguồn ảnh: BI.
Một điểm trừ nữa của tàu sân bay Trung Quốc là việc nó không được trang bị hệ thống động lực chạy bằng năng lượng hạt nhân và vẫn sử dụng động cơ tua-bin khí và động cơ diesel, điều này ít nhiều làm hạn chế tầm tác chiến của lớp tàu sân bay này. Trong ảnh là hệ thống vũ khí phòng vệ trên tàu sân bay Type-001A gồm các tổ hợp HQ-10 SAM, RBU-6000 ASW cùng với hệ thống vũ khí phòng thủ tầm gần Type 1130. Nguồn ảnh: CCTV.
Về năng lực hàng không mẫu hạm, tàu sân bay Type-001A được dự báo có khả năng mang theo nhiều máy bay hơn người tiện nhiệm Liêu Ninh vào khoảng 30 chiến đấu cơ và 32 trực thăng, nhưng trên thực tế con số này cũng chỉ bằng 1/3 so với tàu sân bay lớp Nimitz đang được Mỹ sử dụng. Nguồn ảnh: BI.
Trong khi đó số máy bay phản lực loại J-15 - tiêm kích trên hạm mà Liêu Ninh có thể mang theo là 18 tới 24 chiếc, kèm theo đó là 17 trực thăng Ka-28. Nguồn ảnh: BI.
Business Insider nhận định, Trung Quốc đã quá vội vàng trong việc chế tạo Type-001A và những gì nó mang lại không hơn tàu Liêu Ninh là bao, đó là sự lãng phí không cần thiết. Bắc Kinh có thể đợi thêm một thời gian nữa để hoàn thiện công nghệ tàu sân bay đang có vốn đang phát triển rất tốt để cho ra đời một lớp tàu sân bay hoàn chỉnh hơn là cho ra một bản sao của Liêu Ninh. Nguồn ảnh: BI.
Toàn cảnh đường băng cất cánh và cầu nhảy của tàu sân bay Sơn Đông nhìn từ tháp chỉ huy. Cầu nhảy của Type-001A có độ nghiêng 12 độ. Trong khi đó, độ nghiêng của cầu nhảy trên chiếc Liêu Ninh là 14 độ. Nguồn ảnh: BI.
Tháp chỉ huy của tàu sân bay Type 001A Trung Quốc với radar quét mảng chủ động loại Type 346 băng tần S do Trung Quốc tự thiết kế và lắp đặt trên tàu sân bay nay. Nguồn ảnh: CCTV.
Bên trong tháp chỉ huy của tàu sân bay Sơn Đông. Nguồn ảnh: CCTN.
Dù vậy Business Insider vẫn lạc quan cho rằng việc cho ra đời Type 001A sẽ là bài học cho Trung Quốc trong việc đóng mới các tàu sân bay trong tương lai, kể cả khi cái giá của nó không hề rẻ. Hiện tại cũng đã có thông tin Trung Quốc đang đóng tàu sân bay thứ ba sử dụng công nghệ phóng máy bay điện tử và được trang bị hệ thống động lực hạt nhân. Nguồn ảnh: BI.
Dự kiến, tàu sân bay tiếp theo được Trung Quốc đóng sẽ mang mã Type 002 với lượng giãn nước tính lên đến 100.000 tấn và rất có thể tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz của Mỹ sẽ được Trung Quốc sử dụng làm hình mẫu để chế tạo tàu sân bay này. Nguồn ảnh: BI.
Mời độc giả xem video: Tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ phô diễn khả năng "bo cua" trên biển. (nguồn Ultimate Military Channel)