8 xe tăng Leopards và 3 AMX-10 bị Nga hạ gục trong một ngày

Google News

Trang “Bình luận quân sự” dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội nước này đã tiêu diệt 8 xe tăng Leopards và 3 xe tăng bánh lốp AMX-10 của Quân đội Ukraine trong một ngày ở chiến trường Donetsk.

8 xe tang Leopards va 3 AMX-10 bi Nga ha guc trong mot ngay

Xe tăng chiến đấu chủ lực hạng nặng Leopard của Đức. Nguồn MoD Nga / Twitter 

Ngày 5/6, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng  Igor Konashenkov cho biết, sau khi được tổ chức lại, tàn quân của các lữ đoàn bộ binh cơ giới 23 và 31 của Quân đội Ukraine, vốn đã bị tổn thất trước đó, lại tiếp tục tấn công vào tuyến phòng ngự Novodarovka và Levadnoe (Vùng Zaporozhye - phía tây Ugledar và mỏm đá Vremievsky). Một lữ đoàn mới tiếp viện cũng được tung vào cuộc phản công.

Tổng cộng, trong các cuộc tấn công trên, theo Bộ Quốc phòng Nga, phía Ukraine đã bị loại khỏi vòng chiến đấu 1,5 nghìn quân; hơn 30 xe tăng, 109 phương tiện chiến đấu bọc thép bị phá hủy; trong đó có 3 xe tăng bánh lốp AMX-10 do Pháp sản xuất và 8 xe tăng Leopard của Đức.

8 xe tang Leopards va 3 AMX-10 bi Nga ha guc trong mot ngay-Hinh-2

8 xe tăng Leopard và 3 AMX-10 của Ukraine bị Quân đội Nga tiêu diệt trong một ngày. Nguồn Twitter 

Tại thời điểm này, Kiev chưa xác nhận thiệt hại; tuy nhiên trước đó hai ngày, chính quyền Kiev đã cảnh báo trước rằng, họ có thể không thông tin các hành động phản công của lực lượng vũ trang Ukraine.

Nhưng cùng lúc đó, Kiev lại tuyên bố rằng, có thể có "những thông điệp tương tự" từ Moscow; nhưng thông tin của chính tuyên bố của Kiev đã bộc lộ những mâu thuẫn. Khi theo phát ngôn của chính quyền Kiev cho biết, Quân đội Ukraine bắt đầu phản công theo hướng này.

Thông tin chiến trường của Quân đội Nga vào ngày 5/6 cho biết, có ít nhất hai xe tăng bánh lốp hạng nhẹ AMX-10 của Ukraine, được Pháp viện trợ, hiện đã được xác nhận là đã ở trong tầm tấn công của UAV tự sát Lancet của Nga.

Xe tăng chiến đấu chủ lực hạng nặng Leopard-2 đã được chuyển giao cho Ukraine từ đầu năm. Sau áp lực từ Washington, Berlin đã đồng ý cho phép tái xuất loại vũ khí hạng nặng này cho Ukraine. Ngoài Đức, Anh cũng viện trợ xe tăng Challenger 2 cho Ukraine (tổng cộng có 14 chiếc cho đến nay).

Đồng thời, Washington cho phép tái xuất xe tăng M1A1Abrams sang Ukraine. Theo thông tin mới nhất, 31 xe tăng M1A1 đã đến châu Âu và quá trình huấn luyện cho các kíp xe tăng Ukraine, sử dụng M1A1 đã bắt đầu trên lãnh thổ của Đức.

8 xe tang Leopards va 3 AMX-10 bi Nga ha guc trong mot ngay-Hinh-3
Xe tăng chiến đấu chủ lực hạng nặng Leopard của Đức. Nguồn MoD Nga / Twitter  

Thông báo về việc xe tăng Leopard bị phá hủy không phải là lần đầu tiên kể từ đầu cuộc chiến. Mặc dù Kiev vẫn chưa được xác nhận, nhưng theo các nguồn tin của Nga, ít nhất 2 xe tăng đã bị phá hủy ở khu vực Donetsk kể từ đầu năm.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, vào ngày 5/6, Quân đội Ukraine đã tổ chức lại các lữ đoàn bộ binh cơ giới số 23 và 31 thành một đơn vị hợp nhất. Việc tổ chức lại là cần thiết để bù đắp tổn thất kể từ ngày 4/6, khi hai lữ đoàn trên mở cuộc phản công tại 5 điểm trên chiến tuyến phía nam Donetsk.

Đồng thời, quân đội Ukraine bắt đầu cuộc tấn công theo hướng Sovkhoz Oktyabrskyi và Novodonetskoe với lực lượng của Lữ đoàn thủy quân lục chiến 37 với quân tiếp viện của Lữ đoàn sơn cước 68 Jaeger.

8 xe tang Leopards va 3 AMX-10 bi Nga ha guc trong mot ngay-Hinh-4

Bản đồ chiến sự tại khu vực Oktyabrskyi và Novodonetskoe của Ukraine ngày 5/6. Nguồn MoD Nga / Twitter 

Tuy nhiên các đơn vị trên của Quân đội Ukraine đã bị các lực lượng phòng ngự của quân đội Nga, lực lượng tên lửa và pháo binh, cũng như các hệ thống pháo hạng nặng đánh thiệt hại nặng.

Được biết, Tập đoàn quân Vostok của Nga đã tích cực tham gia vào các trận chiến này và chính họ đã gây ra thất bại cho quân đội Ukraine trong khu vực.

Tiến Minh (theo Topwar/Military Watch)

>> xem thêm

Bình luận(0)