Việt Nam mua 25 “sát thủ diệt hạm” Exocet của Pháp

Google News

(Kiến Thức) - Theo báo cáo của SIPRI thì năm 2013 Việt Nam đã ký mua 25 đạn tên lửa hành trình chống tàu Exocet MM40 Block 3.

Viện Nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) mới đây đã công bố báo cáo mới nhất về các hợp đồng vũ khí trên thế giới giai đoạn 2013-2014, trong đó có đề cập tới Việt Nam.
Theo đó, trong năm 2013, Việt Nam có thể đã ký thỏa thuận với Pháp mua ít nhất 25 đạn tên lửa chống hạm Exocet MM40 Block 3 để trang bị cho 2 tàu hộ vệ tên lửa hiện đại Sigma 9814 do hãng Damen (Hà Lan) thiết kế chế tạo. Thông tin về việc mua tàu hộ vệ Sigma đã được loan đi từ giữa năm 2013, tới đầu 2014 các phương án thiết kế tàu đã được Damen giới thiệu tại một cuộc triển lãm ở Hà Nội.
Giá trị hợp đồng vào khoảng 500 triệu Euro (tức là khoảng 668 triệu USD), một phần trong số đó được chính phủ Hà Lan hỗ trợ. Nhiều khả năng một chiếc Sigma sẽ được đóng tại Damen trong khi chiếc còn lại đóng tại Việt nam.
Viet Nam mua 25 “sat thu diet ham” Exocet cua Phap
 Tên lửa hành trình chống hạm Exocet MM40 Block 3.
Tên lửa diệt hạm Exocet MM40 Block 3 là biến thể mới nhất của họ “sát thủ diệt hạm” Exocet do MBDA phát triển, với việc nâng cao hiệu suất hoạt động của động cơ phản lực, hệ thống dẫn đường dựa trên hệ thống định vị GPS. Bên cạnh đó ống phóng và trung tâm điều khiển của Exocet cũng được nâng cấp đáng kể.
Nhờ các cải tiến này, MM40 Block 3 có tầm bắn lớn hơn các phiên bản cũ (lên tới 180km). Ngoài ra, nó còn có thể hoạt động linh hoạt hơn trong mọi loại điều kiện tác chiến, biến thể tên lửa mới còn cho phép mở rộng việc tấn công sang các mục tiêu ven biển.
Viet Nam mua 25 “sat thu diet ham” Exocet cua Phap-Hinh-2
 8 ống phóng Exocet được bố trí sau cột buồm chính tàu hộ vệ Sigma 9814 mà Hà Lan thiết kế cho Việt Nam.
MM40 Block 3 có thể mang theo một đầu đạn nặng 165kg và được trang bị radar dẫn đường chủ động Super ADAC J-band, bên cạnh đó nó còn được trang bị hệ thống dẫn đường quán tính bằng laser hoặc bằng GPS. Hệ thống dẫn đường trên giúp Exocet có thể thực hiện các quĩ đạo bay phức tạp và cho phép tiếp cận với mục tiêu từ nhiều hướng khác nhau.
Ngoài tên lửa diệt hạm Exocet, SIPRI cũng cho biết, Việt Nam có thể đã ký mua ít nhất 2 hệ thống tên lửa phòng không trên hạm VL-MICA-M kèm theo 40 quả đạn; 2 hệ thống pháo hải quân Super Rapid 76mm để trang bị cho các tàu hộ vệ tên lửa Sigma 9814.
Hoàng Lê

Bình luận(0)