Trực thăng UH-1 bị rơi được Mỹ nâng cấp năm 2010

Google News

(Kiến Thức) - Trực thăng UH-1 bị rơi vào sáng ngày hôm qua đã trải qua đợt nâng cấp lớn do hãng Bell Helicopter (Mỹ) thực hiện vào năm 2010.

Theo Tiền Phong, chiếc trực thăng UH-1 bị rơi vào sáng ngày hôm qua (28/1) thuộc biến thể nâng cấp UH-1H. Mặc dù được sản xuất từ nhiều năm trước đây nhưng UH-1 đang sử dụng tại Trung đoàn Không quân 917 không phải là trực thăng đã quá niên hạn sử dụng.
Bởi lẽ vào năm 2010, Chính phủ Mỹ đã hỗ trợ Việt Nam nâng cấp trực thăng UH-1 và chính hãng Bell Helicopter - nhà sản xuất loại trực thăng danh tiếng này thực hiện việc nâng cấp, thay mới máy móc, trang thiết bị để phục vụ cho công tác cứu hộ, cứu nạn. Có thể nói UH-1 ở tình trạng “bình cũ, rượu mới” đầy đủ điều kiện kỹ thuật để tiếp tục bay. Sự cố đáng tiếc xảy ra nằm trong tỷ lệ rủi ro đáng tiếc mà ngành hàng không dễ gặp phải.
Truc thang UH-1 bi roi duoc My nang cap nam 2010
Trong ảnh chính là chiếc trực thăng UH-1 số hiệu 7912 bị rơi ngày hôm qua.
Như tin đã đưa, vào sáng ngày hôm qua (28/1), một chiếc trực thăng UH-1 của Không quân Việt Nam đã bị rơi ở nông trường Phạm Văn Hai, ấp 4 huyện Bình Chánh, TP HCM khiến 4 chiến sĩ hi sinh. Chiếc UH-1 này thuộc biên chế Trung đoàn 917, Sư đoàn Không quân 370.
Nguyên nhân ban đầu được xác định là do hỏng hóc động cơ nặng. “Chiếc trực thăng xuất phát từ sân bay quân sự Tân Sơn Nhất, đang trên đường đến Tây Ninh tập bay để huấn luyện, đào tạo phi công. Trong quá trình bay thì xảy ra hỏng hóc động cơ nặng. Dù phi công có kinh nghiệm đã tìm cách xử lý nhưng bất thành. Tổ bay xác định tình huống nguy hiểm và đã tìm khu vực đất trống để đáp nhằm hạn chế thấp nhất thương vong cho người dân và đã rơi xuống nông trường ở huyện Bình Chánh”, Đại tá Lê Văn Hạnh, Chính ủy Sư đoàn Không quân 370 cho biết.
Truc thang UH-1 bi roi duoc My nang cap nam 2010-Hinh-2
 Mảnh xác đuôi trực thăng UH-1 bị rơi ở nông trường Phạm Văn Hai.
Trả lời Tiền Phong, các phi công trực thăng kỳ cựu của Trung đoàn Không quân 917 cho biết thêm, trực thăng gặp sự cố khi đang bay, thường tổ bay chỉ có vài phút để hạ cánh. Lúc đó máy bay gần như chỉ còn bay theo quán tính. Thường người phi công phải tìm ngay một khoảng đất trống đủ để hạ cánh an toàn. Đó là lý do tại sao, khi bay qua các làng mạc, rừng cây, khi gặp sự cố, phi công thường cố gắng hướng ra cánh đồng để vừa giảm thiểu thương vong cho người dân trên mặt đất, vừa tìm chỗ trống hợp lý để hạ cánh an toàn. Máy bay rơi trong rừng tràm rộng lớn rất có thể do phi công đã không tìm được khoảng trống để hạ cánh khẩn cấp. So với Mi-8 hay Mi-171, UH-1 không kén chọn bãi, có thể hạ cánh ở không gian hẹp, trên nền đất yếu, lồi lõm như mặt ruộng.
Trực thăng UH-1 do hãng Bell Helicopter (Mỹ) thiết kế sản xuất, có thiết kế kiểu nửa thân liền (semi monocoque) với thân máy bay bằng kim loại. Nó có chiều dài (tính cả cánh quạt) là 17,40m, rộng (tính phần thân) 2,62m, cao 4,39m, trọng lượng rỗng 2,36 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 4,3 tấn.
Máy bay được trang bị một động cơ tuốc bin trục Lycoming T53-L-13 công suất 1.400 mã lực cho tốc độ trung bình 201km/h, tầm bay 507km, vận tốc leo cao 8,92m/s.
Trực thăng có khả năng vận tải chở quân 13 người, có thể thể tham gia chiến đấu yểm trợ hỏa lực mặt đất khi cần với súng máy và rocket.
Hoàng Lê (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)