Máy bay CASA 212 là loại phi cơ tuần thám biển hiện đại nhất của Việt Nam hiện nay, được Đảng, Nhà nước và Quân đội đầu tư ngân sách lớn mua trang bị cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam làm nhiệm vụ tuần tra biển, bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý (EEZ) và thềm lực địa, cũng như tham gia các nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn khi cần.Máy bay CASA 212 trang bị cho Cảnh sát biển Việt Nam thuộc series 400 là loại mới nhất, hiện đại nhất của dòng máy bay do EADS CASA Tây Ban Nha chế tạo. So với thế hệ đầu tiên, nó đã cải tiến rất mạnh mẽ về hệ thống điện tử, động cơ, độ tin cậy, an toàn bay, hệ thống trinh sát mặt biển...Phiên bản CASA 212-400 cũng có khả năng tác chiến chống tàu ngầm khi cần với hai điểm treo trên cánh cho phép mang 500kg vũ khí gồm: hai ngư lôi hạng nhẹ 324mm Stingray hoặc Mk.46 hoặc A244S; hoặc tối đa hai cụm phóng rocket 70-80mm hoặc hai súng máy.Một trong những ưu điểm nổi bật và đặc biệt trên CASA 212 là khả năng bay ở độ cao cực thấp (dưới 100m so với mực nước biển) ở tốc độ thấp trong khi vẫn đảm bảo được khả năng cơ động tuyệt vời. Tính năng này rất phù hợp cho hoạt động tìm kiếm cứu hộ cứu nạn trên biển. Trong ảnh là một chiếc CASA 212 của nước ngoài hoạt động ở độ cao cực thấp.CASA 212-400 được trang bị hai động cơ tuốc bin cánh quạt TPE-333-12JR-701C công suất 925 mã lực/chiếc cho tốc độ bay tối đa 370km/h, tốc độ bay hành trình 300km/h, có khả năng bay ở tốc độ chỉ 145km/h, tầm bay 1.811km với nhiên liệu tối đa, trần bay 7.925m và tốc độ leo cao khoảng 8,3m/s.. Để làm nhiệm vụ trinh sát mặt biển, CASA-212-400 được trang bị hệ thống tuần thám MSS-6000 với cảm biến chính là radar SLAR có khả năng lập bản đồ giám sát mặt biển. Các radar thông thường chỉ có thể thu nhận được khoảng 20 tín hiệu dội lại từ mỗi mục tiêu cho một lần quét nhưng SLAR có thể thu nhận lên đến 1.000 tín hiệu dội lại từ mục tiêu. Điều này cho phép radar phát hiện các mục tiêu rất nhỏ cũng như tính chất của mặt nước biển.Radar SLAR là một cảm biến lý tưởng cho các hoạt động giám sát khu vực rộng lớn trên mặt biển để phát hiện các khu vực dầu loang, các tàu thuyền nhỏ cũng như các mục tiêu mặt nước khác thường không thể phát hiện bằng các radar với công nghệ truyền thống. SLAR có khả năng hoạt động bất kể ngày đêm trong mọi điều kiện thời tiết.Radar SLAR có khả năng giám sát một khu vực rộng 18.000km2 mỗi giờ trong việc giám sát sự cố tràn dầu và các vật thể nhỏ trên mặt nước, giám sát các tàu thuyền cỡ lớn với khu vực rộng 48.000km2 mỗi giờ bay.Dưới mũi máy bay được trang bị hệ thống tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu ảnh nhiệt FLIR Systems SAFIRE II có khả năng tìm kiếm và phát hiện mục tiêu trong phạm vi 20km. SAFIRE II là một hệ thống FLIR hiện đại, một giải pháp tối ưu cho các hoạt động trinh sát và chỉ thị mục tiêu.Máy bay CASA 212-400 còn có khả năng cất hạ cánh ở cự ly ngắn cho phép hoạt động tốt trên sân bay dã chiến và sân bay ngắn hẹp.Việc chiếc máy bay CASA 212 8983 gặp nạn trưa ngày 16/6 được xác định ban đầu là do thời tiết diễn biến xấu bất thường, khó có khả năng đó là do lỗi kỹ thuật bởi đây là loại máy bay bền bỉ, tin cậy cao, có hai động cơ (trong trường hợp mất một động cơ vẫn có khả năng bay được về đất liền, hạ cánh an toàn).
Máy bay CASA 212 là loại phi cơ tuần thám biển hiện đại nhất của Việt Nam hiện nay, được Đảng, Nhà nước và Quân đội đầu tư ngân sách lớn mua trang bị cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam làm nhiệm vụ tuần tra biển, bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý (EEZ) và thềm lực địa, cũng như tham gia các nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn khi cần.
Máy bay CASA 212 trang bị cho Cảnh sát biển Việt Nam thuộc series 400 là loại mới nhất, hiện đại nhất của dòng máy bay do EADS CASA Tây Ban Nha chế tạo. So với thế hệ đầu tiên, nó đã cải tiến rất mạnh mẽ về hệ thống điện tử, động cơ, độ tin cậy, an toàn bay, hệ thống trinh sát mặt biển...
Phiên bản CASA 212-400 cũng có khả năng tác chiến chống tàu ngầm khi cần với hai điểm treo trên cánh cho phép mang 500kg vũ khí gồm: hai ngư lôi hạng nhẹ 324mm Stingray hoặc Mk.46 hoặc A244S; hoặc tối đa hai cụm phóng rocket 70-80mm hoặc hai súng máy.
Một trong những ưu điểm nổi bật và đặc biệt trên CASA 212 là khả năng bay ở độ cao cực thấp (dưới 100m so với mực nước biển) ở tốc độ thấp trong khi vẫn đảm bảo được khả năng cơ động tuyệt vời. Tính năng này rất phù hợp cho hoạt động tìm kiếm cứu hộ cứu nạn trên biển. Trong ảnh là một chiếc CASA 212 của nước ngoài hoạt động ở độ cao cực thấp.
CASA 212-400 được trang bị hai động cơ tuốc bin cánh quạt TPE-333-12JR-701C công suất 925 mã lực/chiếc cho tốc độ bay tối đa 370km/h, tốc độ bay hành trình 300km/h, có khả năng bay ở tốc độ chỉ 145km/h, tầm bay 1.811km với nhiên liệu tối đa, trần bay 7.925m và tốc độ leo cao khoảng 8,3m/s.
. Để làm nhiệm vụ trinh sát mặt biển, CASA-212-400 được trang bị hệ thống tuần thám MSS-6000 với cảm biến chính là radar SLAR có khả năng lập bản đồ giám sát mặt biển. Các radar thông thường chỉ có thể thu nhận được khoảng 20 tín hiệu dội lại từ mỗi mục tiêu cho một lần quét nhưng SLAR có thể thu nhận lên đến 1.000 tín hiệu dội lại từ mục tiêu. Điều này cho phép radar phát hiện các mục tiêu rất nhỏ cũng như tính chất của mặt nước biển.
Radar SLAR là một cảm biến lý tưởng cho các hoạt động giám sát khu vực rộng lớn trên mặt biển để phát hiện các khu vực dầu loang, các tàu thuyền nhỏ cũng như các mục tiêu mặt nước khác thường không thể phát hiện bằng các radar với công nghệ truyền thống. SLAR có khả năng hoạt động bất kể ngày đêm trong mọi điều kiện thời tiết.
Radar SLAR có khả năng giám sát một khu vực rộng 18.000km2 mỗi giờ trong việc giám sát sự cố tràn dầu và các vật thể nhỏ trên mặt nước, giám sát các tàu thuyền cỡ lớn với khu vực rộng 48.000km2 mỗi giờ bay.
Dưới mũi máy bay được trang bị hệ thống tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu ảnh nhiệt FLIR Systems SAFIRE II có khả năng tìm kiếm và phát hiện mục tiêu trong phạm vi 20km. SAFIRE II là một hệ thống FLIR hiện đại, một giải pháp tối ưu cho các hoạt động trinh sát và chỉ thị mục tiêu.
Máy bay CASA 212-400 còn có khả năng cất hạ cánh ở cự ly ngắn cho phép hoạt động tốt trên sân bay dã chiến và sân bay ngắn hẹp.
Việc chiếc máy bay CASA 212 8983 gặp nạn trưa ngày 16/6 được xác định ban đầu là do thời tiết diễn biến xấu bất thường, khó có khả năng đó là do lỗi kỹ thuật bởi đây là loại máy bay bền bỉ, tin cậy cao, có hai động cơ (trong trường hợp mất một động cơ vẫn có khả năng bay được về đất liền, hạ cánh an toàn).