Radar tối tân EL/M-2288ER đã bắt đầu canh trời Trường Sa

Google News

(Kiến Thức) - Theo hình ảnh trưng bày tại Bảo tàng PK-KQ, hệ thống radar cảnh giới EL/M-2288ER đã được Việt Nam đưa vào sử dụng tại Sư đoàn 377 bảo vệ Trường Sa. 

Trong cuộc triển lãm hồi đầu tháng 7, Bảo tàng Quân chủng Phòng không – Không quân đã trưng bày giới thiệu bức ảnh cho thấy hệ thống radar cảnh giới EL/M-2288ER cực kỳ hiện đại do Israel sản xuất đã nằm trong trang bị Sư đoàn phòng không 377. Đây là đơn vị chịu trách nhiệm canh giữ bầu trời vùng Nam Trung Bộ và đặc biệt là quần đảo Trường Sa.
Radar toi tan EL/M-2288ER da bat dau canh troi Truong Sa
 Bức ảnh "radar tầm xa EL/M-2288 ER triển khai trên trạm radar 6, Trung đoàn 292, Sư đoàn 377". 
Radar EL/M-2288ER là biến thể xuất khẩu của hệ thống radar cảnh báo sớm EL/M-2288 AD STAR. Radar này do ELTA Systems thuộc Israel Aerospace Industries(IAI) sản xuất. EL/M-2288 AD STAR là một radar phòng không tiên tiến được thiết kế để cung cấp giám sát đường không, cảnh báo sớm các mối đe dọa từ trên không và hỗ trợ giám sát không lưu trong môi trường lộn xộn.
Theo nhà sản xuất ELTA Systems, radar này có những tính năng nổi bật như sau:
- Khả năng cơ động cao
- Thống nhất trong xử lý xung Doppler
- Khả năng định hình chùm tia kỹ thuật số hoàn toàn ở độ cao
- Tự động phân loại mục tiêu
- Khả năng phát hiện tên lửa đạn đạo
- Khả năng kháng nhiễu ECCM tiên tiến
- Hệ thống nhận dạng bạn-thù IFF tích hợp
- An-ten và phòng điều khiển được thiết kế chung trên một container giúp hệ thống gọn nhẹ hơn
- Triển khai một cách nhanh chóng và dễ dàng vận chuyển đến chiến trường bằng xe tải hay máy bay
- Có thể hoạt động một cách độc lập hoặc một phần trong hệ thống phòng không tích hợp.
An-ten của radar có khả năng quét 360 độ, phạm vi tìm kiếm mục tiêu tới 480km với biến thể EL/M-2288 AD STAR. Trong khi, biến thể radar EL/M-2288ER mà Việt Nam đang sử dụng có phạm vi tìm kiếm mục tiêu 430km. Điểm mạnh của EL/M-2288 là nó có khả năng phát hiện mục tiêu với độ chính xác rất cao, đặc biệt là những mục tiêu nhỏ, tốc độ cao như tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo.
Có thể nói, với sự góp mặt của radar tối tân EL/M-2288ER đã nâng cao đáng kể khả năng bảo vệ quần đảo Trường Sa của Việt Nam trước diễn biến phức tạp ở Biển Đông thời gian qua.
Ngoài việc trang bị EL/M-2288ER cho Sư đoàn 377, theo một bài báo trên QĐND Online hồi đầu năm 2014 thì Sư đoàn phòng không 363 cũng đã được trang bị loại radar này. Điều đó có nghĩa là Việt Nam không chỉ mua một bộ radar mà là nhiều bộ. Sư đoàn 363 hiện chịu trách nhiệm canh giữ vùng trời Đông Bắc Bộ gồm các tỉnh duyên hải Bắc Bộ.
Hoàng Lê

Bình luận(0)