Nóng: Việt Nam nâng cấp vũ khí tàu săn ngầm lớp Petya

Google News

(Kiến Thức) - Có khả năng Ấn Độ sẽ được chọn là nhà thầu hiện đại hóa các tàu săn ngầm lớp Petya của Hải quân Việt Nam. 

Theo báo Economictimes (ET), Ấn Độ đang thắt chặt mối quan hệ quân sự với Việt Nam hơn nữa bằng nhiều hợp đồng quân sự, với sự tiến bộ của ít nhất là hai thỏa thuận lớn về hải quân.
Bên cạnh các cuộc thảo luận mới về các hệ thống tên lửa hành trình BrahMos, loại vũ khí đa năng có thể diệt tàu chiến và các mục tiêu mặt đất, thì hai thỏa thuận nhằm tăng cường sức mạnh cho Hải quân Nhân dân Việt Nam cũng đang đi đến giai đoạn cuối.
Có khả năng Ấn Độ đã được chọn để nâng cấp vũ khí cho hai tàu săn ngầm lớp Petya của Hải quân Việt Nam. Đây là những tàu chiến được Liên Xô cung cấp từ những năm 1980, nay khả năng chiến đấu đã giảm sút, phía Việt Nam đang cần hiện đại hóa các tàu này nhằm đáp ứng nhiệm vụ chiến đấu trước các thách thức mà họ phải đối mặt trên Biển Đông.
Nong: Viet Nam nang cap vu khi tau san ngam lop Petya
 Tàu săn ngầm Petya HQ-15 trên ụ nổi.
Một nguồn tin thân cận của ET đã tiết lộ rằng, gói nâng cấp tàu săn ngầm lớp Petya cho Việt Nam bao gồm hệ thống sonar mới, bệ phóng bom chống ngầm, hệ thống điều khiển hỏa lực và hệ thống vũ khí chống ngầm mới. Trong khi Hải quân Nhân dân Việt Nam đang được biên chế 5 tàu lớp Petya, trước tiên phía Ấn Độ sẽ nâng cấp 2 tàu chiến cho phía Việt Nam, sau đó sẽ thực hiện hợp đồng tiếp theo. Hợp đồng ban đầu này sự kiến có giá trị khoảng 200 triệu rupee.
Nong: Viet Nam nang cap vu khi tau san ngam lop Petya-Hinh-2
 Tàu Petya diễn tập bắn ngư lôi 400mm trên Biển Đông.
Hải quân Việt Nam cũng đang chuẩn bị tiếp nhận ít nhất 10 tàu tuần tra cao tốc mới từ Ấn Độ thoe khoản tín dụng mà Ấn Độ cấp. Nguồn tin của ET cho biết rằng, 10 tàu tuần tra mới sẽ được công ty quốc phòng L&T đóng mới và dự kiến sẽ hoàn thành trong một thời gian ngắn.
Các tàu tuần tra cao tốc thuộc mẫu tiếp cận nhanh tương tự như phiên bản mà phía lực lượng bảo vệ bờ biển Ấn Độ đang sử dụng, được thiết kế để đáp ứng các nhiệm vụ giám sát an ninh ven biển. Hợp đồng trị giá khoảng 600 triệu rupee, có thể được ký kết trong ba tháng tới.
Không dừng lại ở đó, Ấn Độ và Việt Nam đang có các cuộc thảo luận "hiệu quả" về việc cung cấp loại ngư lôi hạng nặng Varunastra cho Hải quân Việt Nam. Ấn Độ đánh giá loại ngư lôi này có hiệu quả đáng tin cậy. Ấn Độ đang xúc tiến việc xuất khẩu cho Việt Nam các loại ngư lôi phóng từ tàu chiến để diệt tàu ngầm và tàu mặt nước.
Một quan chức cao cấp của Bộ Quốc phòng Ấn Độ tiết lộ với ET rằng, vấn đề ngư lôi Varunastra đã được thảo luận với phía Việt Nam trong chuyến thăm đến Hà Nội trong tháng 6 vừa qua của Bộ trưởng Quốc phòng Manohar Parrikar. Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ khẳng định rằng, "chắc chắn họ đang quan tâm đến ngư lôi".
Trong chuyến thăm vừa qua họ đã thể hiện sự quan tâm và có nhu cầu lớn trong việc trang bị các như lôi như Varunastra. Nguồn tin cho biết với ET là một trong những người có mặt trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua.
Trung Nghĩa

Bình luận(0)