Bằng chứng Iran điều F-4 không kích IS ở Iraq

Google News

(Kiến Thức) - Xuất hiện những bằng chứng rõ ràng cho thấy lực lượng quân đội Iran tham gia cuộc chiến chống IS ở Iraq.

Theo tạp chí quân sự Jane's Defence Weekly, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã điều máy bay tiêm kích – ném bom tầm xa F-4 Phantom II, thực hiện các đợt không kích nhằm vào một căn cứ của lực lượng Phiến quân Hồi giáo IS, tại tỉnh Diyala miền Đông Iraq.
Được biết, đã có ít nhất một chiếc F-4 của Iran thực hiện các đợt không kích trên, và hình ảnh về cuộc không kích này cũng được kênh truyền hình Al Jazeera ghi lại. Theo hình ảnh từ đoạn clip quay được, một chiếc F-4 của Không quân Iran (IRIAF) đã tiến hành ném bom vào các mục tiêu dưới mặt đất tại một khu vực nằm tiếp giáp giữa biên giới hai nước Iran và Iraq.
 Hình ảnh chiếc F-4 Phantom II xuất hiện trên bầu trời Iraq.
Hiện tại trong khu vực này chỉ có hai nước duy nhất là Thổ Nhĩ Kỳ và Iran là vẫn đang trang bị các máy bay tiêm kích – ném bom tầm xa F-4 Phantom II. Mà Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bao giờ điều động các máy bay chiến đấu của mình tham gia vào cuộc chiến chống IS, còn Iran lại là một trong những quốc gia đi đầu trong cuộc chiến này. Vì thế nhiều khả năng chiếc F-4 kia xuất phát từ các căn cứ không quân của IRIAF đóng gần đó.
Trước đó cũng có thông tin cho rằng IRIAF đã điều động những chiếc máy bay cường kích Su-25 của mình sang Iraq, để tham gia vào các cuộc không kích chống IS tại đây. Tuy nhiên thông tin trên vẫn chưa có bất kỳ xác nhận chính thức nào từ chính phủ của cả hai nước. Việc xuất hiện đoạn video của Al Jazeera càng làm chứng tỏ thông tin là có cơ sở.
Đoạn video được Al Jazeera quay vào hôm 30/11, cho thấy một chiếc F-4 Phantom II của IRIAF đã hỗ trợ cho các lực lượng mặt đất thuộc Quân đội Quốc gia Iraq tái chiếm lại thị trấn Sa'adiya. Và đây là một trong những các hoạt động quân sự lớn nhất của Quân đội Iraq trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo IS bắt đầu từ tháng 6 năm nay. Thông tin này chỉ xuất hiện ngay sau khi Jane’s công bố một bản báo cáo về sự xuất hiện ngày càng gia tăng các hoạt động quân sự của Quân đội Iran tại chiến trường Iraq.
 Có một sự thật là Iran lại là nước hỗ trợ vũ khí nhiều nhất cho Quân đội Iraq trong cuộc chiến chống IS, nhiều hơn cả mức viện trợ của Mỹ.
Bên cạnh đó việc xuất hiện ngày càng nhiều các loại vũ khí do Iran sản xuất cũng góp phần minh chứng Iran đã bắt đầu tham chiến tại Iraq, ngoài ra các nhóm dân quân Shite chiến đấu ở Iraq đều được trang bị vũ khí của Iran. Các loại vũ khí đó bao gồm súng máy hạng nặng AM-50 12.7mm, pháo phản lực đa nòng 107mm được gắn trên mẫu xe Jeep Safir cũng như mẫu pháo phản lực đa nòng HM20 122mm đều do Iran sản xuất.
Phân tích của Jane’s
Trong khi các chiến dịch quân sự của Liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu đã được công khai từ lâu, thì vai trò của Iran trong liên minh này vẫn còn nhiều bí ẩn và không có bất cứ thông tin gì về việc Iran tham chiến tại Iraq.
Bên cạnh đó Iran lại là quốc gia đầu tiên cam kết và cung cấp hỗ trợ quân sự cho Iraq, sau các đợt tấn công đầu tiên của IS tại Iraq vào đầu năm nay. Tại thời điểm đó Iran đã ngay lập tức điều những chiếc Su-25 cũng mình đến trên Baghdad vào cuối tháng 6, và đã có nhiều đồn đoán về việc Mỹ bắt tay với Iran trong giai đoạn đầu của cuộc chiến chống IS.
 Liệu có hay không một liên minh ngầm giữa Iran và Mỹ trong cuộc chiến chống IS?
Minh chứng rõ nét nhất là mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước đang dần dịu xuống trong thời gian gần đây, tuy nhiên xét về mặt thực tế thì cả Mỹ và Iran đều sẽ khó mà có thể mà đứng chung một chiến tuyến nhất là trong các hoạt động quân sự.
Hầu như các chiến dịch quân sự song song trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Iraq và Syria, đều được Mỹ và các nước đồng mình thực hiện cùng lúc với các chiến dịch quân sự của Iran tại Iraq. Điều này khó có thể xảy ra nếu không có mối liên hệ chung nào, tuy nhiên với tình hình chiến sự phức tạp ở Trung Đông hiện tại vẫn khó mà có thể nói trước được điều gì sẽ xảy ra trong tương lai.
Trà Khánh

Bình luận(0)