Lĩnh án hơn 6 năm tù vì... chó

Google News

(Kiến Thức) - 6 bị cáo theo nhau ra hầu tòa vì mất chó. Câu chuyện có thật xảy ra ở xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội khiến hầu hết người tham dự phiên tòa không khỏi buông những tiếng thở dài.

6 bị cáo theo nhau ra hầu tòa. 

Liên tục mất trộm chó, người dân ăn không ngon ngủ không yên, nhưng chính quyền địa phương lại tỏ ra yếu kém, bất lực khiến những con người được tiếng hiền lành này phải tìm cách ra tay. Và với lối suy nghĩ thiếu hiểu biết pháp luật, ứng xử kiểu “làng xã”, Nguyễn Văn Mười (SN 1960) đã tổ chức nhóm thanh niên làng rình bắt bằng được thủ phạm, xử ngay tức khắc. Hậu quả là kẻ trộm chó trở thành nạn nhân vụ giết người, còn những “khổ chủ” liên tiếp bị mất trộm lại trở thành kẻ phạm trọng tội.   

Đứng trước vành móng ngựa, các bị cáo có lẽ đều hiểu rằng việc mất trộm con chó thật chẳng đáng để họ phải đánh đổi bằng những năm tháng ngồi tù đằng đẵng. Bị cáo Mười thành khẩn khai nhận, khi nhiều nhà trong thôn bị mất trộm chó, bị cáo đã cùng các đối tượng lên kế hoạch rình bắt kẻ trộm. 

Khoảng 10h tối hôm đó, đang trong “ca trực”, Mười, Hiển và Bản phát hiện Dũng, Thạch đánh bả con chó 10kg của nhà anh Hoàng. Đợi khi con chó giãy chết, Dũng tiến tới ôm gọn chiến lợi phẩm lên xe máy Thạch chờ sẵn tẩu thoát thì bị nhóm của Mười xông tới. Những người này vừa lớn tiếng tri hô vừa dùng gậy vụt tới tấp vào người Dũng. Thạch nhanh chân chạy thoát, còn Dũng nằm im chịu trận. Đòn đánh hội đồng thập tử nhất sinh khiến Dũng tử vong tại chỗ do suy tuần hoàn, vỡ tim. 

Bị cáo Mười trần tình với ý định dạy cho kẻ trộm chó một bài học thì việc anh ta tử vong nằm ngoài mong muốn của các bị cáo. Tuy nhiên, tòa nhận định dù bị hại có hành vi trộm chó thì cũng cần phải được xử lý theo pháp luật, các bị cáo không thể tự xử theo luật “làng xã” như vậy. Bản án 6 năm 6 tháng tù dành cho Mười, các bị cáo còn lại lĩnh án từ 3 - 6 năm tù cho tội giết người. Mong rằng kiểu ứng xử “làng xã” như vậy sẽ không còn tồn tại ở mỗi làng quê.

Hồng Anh

Bình luận(0)