Sau Tết Nguyên Đán, toàn bộ thị trường ôtô Việt đều sụt giảm doanh số do nhu cầu người mua xe đã tăng cao trước Tết. Tuy nhiên so với các hãng xe khác, ôtô Suzuki Việt Nam có mức giảm phải nói là "cực mạnh" khi hãng chỉ bán được tổng cộng 27 chiếc xe du lịch - chỉ bằng 14% so với tháng 1/2017.Nếu tính tổng cả các dòng xe thương mại như Carry Truck và Blind Van, Suzuki bán được tổng cộng 287 chiếc - ít hơn tới 134 chiếc so với tháng 1 và giảm 15% so với cùng kỳ năm 2016. Trong dòng sản phẩm xe du lịch của Suzuki tại Việt Nam, cả 5 mẫu xe là Vitara, Grand Vitara, Swift, Ciaz và Ertiga đều có doanh số không vượt quá 10 chiếc.Dù được coi là mẫu xe bán chạy của Suzuki nhưng trong tháng 2, doanh số của dòng hatchback Swift đã tụt "thảm hại" chỉ còn 3 chiếc, "ế" thứ nhì" trong số 5 dòng xe kể trên. Đáng nói hơn, doanh số trong tháng 1 của Suzuki Swift không đến nỗi tệ khi bán được tới 61 chiếc.Mức giảm doanh số mạnh của Swift có thể được lý giải bằng 2 nguyên nhân: Thứ nhất, phân khúc hatchback hạng B tại Việt Nam đang có quá nhiều đối thủ mạnh như Toyota Yaris, Kia Rio, Mazda 2... Ngoài ra, thế hệ Swift mới vừa ra mắt trong tháng 1 trên Thế giới cũng khiến nhiều người dùng có tâm lý đợi phiên bản này về Việt Nam.Có doanh số chỉ 6 chiếc trong tháng 2, Suzuki Vitara không phải là một mẫu xe tồi. Tuy nhiên cũng giống như Swift, chiếc xe đang phải cạnh tranh trong một phân khúc có nhiều đối thủ hấp dẫn không kém, trong đó có Ford EcoSport đã "làm vua" nhiều năm nay.Mẫu MPV 7 chỗ cỡ nhỏ Ertiga luôn không có doanh số cao, nhưng trong tháng 2 mẫu xe này lại có số lượng bán ra 8 chiếc - cao nhất trong số các dòng xe ôtô Suzuki tại Việt Nam. Do hiện tại người dùng Việt ưa chuộng crossover hơn cho nhu cầu sử dụng gia đình nên nhìn chung, các dòng MPV như Ertiga có doanh số không cao.Từng là một trong những mẫu xe "ế" nhất Việt Nam trong năm 2016 chỉ 4 chiếc được bán ra nhưng trong tháng 1, doanh số của mẫu sedan hạng B mới Ciaz đã tăng vọt lên 33 chiếc. Dù doanh số tháng 2 lại giảm chỉ còn 8 chiếc nhưng Ciaz vẫn là một trong 2 dòng xe bán chạy nhất của Suzuki, bên cạnh Ertiga.Cuối cùng, mẫu xe "ế" nhất của Suzuki là Grand Vitara với số lượng chỉ 2 chiếc. Trên thực tế, "ngày tàn" của Grand Vitara chỉ còn được tính bằng số xe còn tồn đọng lại khi Suzuki Thế giới đã "khai tử" dòng xe này từ lâu. Nhìn chung, có thể tóm gọn thất bại của Suzuki trong tháng 2/2017 tại Việt Nam trong 3 nguyên nhân chính.Thứ nhất, dòng sản phẩm xe du lịch Suzuki hiện tại khá cũ và không tạo được sức hấp dẫn khách hàng, trong khi lại cạnh tranh ở các phân khúc "khó nhằn" với nhiều đối thủ mạnh. Thứ 2, Suzuki không tổ chức nhiều chương trình "kích cầu" như nhiều hãng xe khác tại Việt Nam. Cuối cùng, hình ảnh của ôtô du lịch Suzuki trong mắt khách hàng Việt vẫn khá "mờ nhạt", cùng mạng lưới dịch vụ/hậu mãi trên cả nước rất "mỏng".
Sau Tết Nguyên Đán, toàn bộ thị trường ôtô Việt đều sụt giảm doanh số do nhu cầu người mua xe đã tăng cao trước Tết. Tuy nhiên so với các hãng xe khác, ôtô Suzuki Việt Nam có mức giảm phải nói là "cực mạnh" khi hãng chỉ bán được tổng cộng 27 chiếc xe du lịch - chỉ bằng 14% so với tháng 1/2017.
Nếu tính tổng cả các dòng xe thương mại như Carry Truck và Blind Van, Suzuki bán được tổng cộng 287 chiếc - ít hơn tới 134 chiếc so với tháng 1 và giảm 15% so với cùng kỳ năm 2016. Trong dòng sản phẩm xe du lịch của Suzuki tại Việt Nam, cả 5 mẫu xe là Vitara, Grand Vitara, Swift, Ciaz và Ertiga đều có doanh số không vượt quá 10 chiếc.
Dù được coi là mẫu xe bán chạy của Suzuki nhưng trong tháng 2, doanh số của dòng hatchback Swift đã tụt "thảm hại" chỉ còn 3 chiếc, "ế" thứ nhì" trong số 5 dòng xe kể trên. Đáng nói hơn, doanh số trong tháng 1 của Suzuki Swift không đến nỗi tệ khi bán được tới 61 chiếc.
Mức giảm doanh số mạnh của Swift có thể được lý giải bằng 2 nguyên nhân: Thứ nhất, phân khúc hatchback hạng B tại Việt Nam đang có quá nhiều đối thủ mạnh như Toyota Yaris, Kia Rio, Mazda 2... Ngoài ra, thế hệ Swift mới vừa ra mắt trong tháng 1 trên Thế giới cũng khiến nhiều người dùng có tâm lý đợi phiên bản này về Việt Nam.
Có doanh số chỉ 6 chiếc trong tháng 2, Suzuki Vitara không phải là một mẫu xe tồi. Tuy nhiên cũng giống như Swift, chiếc xe đang phải cạnh tranh trong một phân khúc có nhiều đối thủ hấp dẫn không kém, trong đó có Ford EcoSport đã "làm vua" nhiều năm nay.
Mẫu MPV 7 chỗ cỡ nhỏ Ertiga luôn không có doanh số cao, nhưng trong tháng 2 mẫu xe này lại có số lượng bán ra 8 chiếc - cao nhất trong số các dòng xe ôtô Suzuki tại Việt Nam. Do hiện tại người dùng Việt ưa chuộng crossover hơn cho nhu cầu sử dụng gia đình nên nhìn chung, các dòng MPV như Ertiga có doanh số không cao.
Từng là một trong những mẫu xe "ế" nhất Việt Nam trong năm 2016 chỉ 4 chiếc được bán ra nhưng trong tháng 1, doanh số của mẫu sedan hạng B mới Ciaz đã tăng vọt lên 33 chiếc. Dù doanh số tháng 2 lại giảm chỉ còn 8 chiếc nhưng Ciaz vẫn là một trong 2 dòng xe bán chạy nhất của Suzuki, bên cạnh Ertiga.
Cuối cùng, mẫu xe "ế" nhất của Suzuki là Grand Vitara với số lượng chỉ 2 chiếc. Trên thực tế, "ngày tàn" của Grand Vitara chỉ còn được tính bằng số xe còn tồn đọng lại khi Suzuki Thế giới đã "khai tử" dòng xe này từ lâu. Nhìn chung, có thể tóm gọn thất bại của Suzuki trong tháng 2/2017 tại Việt Nam trong 3 nguyên nhân chính.
Thứ nhất, dòng sản phẩm xe du lịch Suzuki hiện tại khá cũ và không tạo được sức hấp dẫn khách hàng, trong khi lại cạnh tranh ở các phân khúc "khó nhằn" với nhiều đối thủ mạnh. Thứ 2, Suzuki không tổ chức nhiều chương trình "kích cầu" như nhiều hãng xe khác tại Việt Nam. Cuối cùng, hình ảnh của ôtô du lịch Suzuki trong mắt khách hàng Việt vẫn khá "mờ nhạt", cùng mạng lưới dịch vụ/hậu mãi trên cả nước rất "mỏng".