Vào hôm 1/12/2022 vừa qua, hãng Tesla đã chính thức giới thiệu phiên bản thương mại của mẫu xe đầu kéo thuần điện Semi trong sự kiện diễn ra tại nhà máy Gigafactory ở bang Nevada, Mỹ. Như vậy, sau 5 năm để khách hàng chờ đợi, hãng Tesla Semi 2023 mới đầu tiên sắp đến tay khách hàng.Những chiếc Tesla Semi chạy điện đầu tiên được giao cho PepsiCo vốn đã đặt mua 100 xe. So với phiên bản concept ra mắt vào năm 2017, Tesla Semi sở hữu thiết kế không thay đổi nhiều. Bên trong Tesla Semi là không gian nội thất ấn tượng hơn những mẫu xe đầu kéo thông thường khác nhờ 2 màn hình cỡ lớn nằm ở hai bên."Xe trông thật ấn tượng", ông Elon Musk - CEO của hãng Tesla - phát biểu trên sân khấu trong sự kiện ra mắt. "Bạn sẽ muốn lái chiếc xe này. Ý tôi là xe trông như đến từ tương lai". Ngoài ra, ông Musk còn gọi Tesla Semi là "quái thú".Trong khi đó, "trái tim" của mẫu xe đầu kéo thuần điện này là 3 mô-tơ điện, tương tự Tesla Model S và Model X Plaid.Ông Dan Priestley - giám đốc chương trình Tesla Semi - giải thích rằng 1 mô-tơ điện sẽ được dùng để chạy trên cao tốc. 2 mô-tơ còn lại được dùng để bổ sung sức kéo khi xe tăng tốc nhằm mang đến trải nghiệm lái mượt mà chưa từng có ở xe tải cấp độ 8 tại thị trường Mỹ.Để chứng minh điều này, hãng Tesla đã chia sẻ một đoạn video ngắn cho thấy chiếc Semi chở 37.194 kg có thể dễ dàng vượt chiếc xe tải chạy bằng máy dầu ở dốc nghiêng 6%. Không chỉ mạnh mẽ, Tesla Semi còn có thể chạy được quãng đường dài. Hãng Tesla hứa hẹn xe có thể chạy được 500 dặm (khoảng 800 km) sau khi sạc đầy pin.Theo dữ liệu của Tesla, chiếc Semi chở đủ tải và kéo theo rơ-moóc phía sau có thể chạy từ vịnh San Francisco với dung lượng pin 97% đến San Diego mà pin vẫn còn 4%. Hiện hãng Tesla chưa công bố dung lượng pin của Semi. Tuy nhiên, ông Musk xác nhận mẫu xe đầu kéo này có dung lượng pin khoảng 900 kWh.Hãng Tesla cho biết Semi có thể đạt hiệu suất tiêu thụ 1,7 kWh/dặm (khoảng 1,06 kWh/km), nghĩa là các công ty vận chuyển tiết kiệm chi phí nhiên liệu lên đến 70.000 USD mỗi năm, tùy vào giá điện. Sau khi hết pin, Semi có thể sạc với tốc độ nhanh như chớp nhờ công nghệ sạc 1 megawatt mới do hãng Tesla phát triển.Chưa hết, xe còn có hệ thống kiểm soát lực kéo, phanh tái sinh năng lượng và ly hợp tự động. Điều thú vị là trong sự kiện ra mắt, hãng Tesla không tiết lộ việc mẫu xe đầu kéo này được trang bị hệ thống lái tự động Autopilot. Trước đó, ông Musk đã khẳng định Tesla Semi sẽ có Autopilot.Đáng tiếc là giá bán của Tesla Semi vẫn chưa được công bố chính thức. Vào năm 2017, hãng Tesla từng khẳng định mẫu xe này sẽ có giá từ 150.000 - 200.000 USD (khoảng hơn 3,6 tỷ đồng - 4,87 tỷ đồng), tùy phiên bản. Tuy nhiên, sau 5 năm, cái giá này dự kiến đã thay đổi.Video: Giới thiệu chi tiết xe đầu kéo Tesla Semi 2023 chạy điện.
Vào hôm 1/12/2022 vừa qua, hãng Tesla đã chính thức giới thiệu phiên bản thương mại của mẫu xe đầu kéo thuần điện Semi trong sự kiện diễn ra tại nhà máy Gigafactory ở bang Nevada, Mỹ. Như vậy, sau 5 năm để khách hàng chờ đợi, hãng Tesla Semi 2023 mới đầu tiên sắp đến tay khách hàng.
Những chiếc Tesla Semi chạy điện đầu tiên được giao cho PepsiCo vốn đã đặt mua 100 xe. So với phiên bản concept ra mắt vào năm 2017, Tesla Semi sở hữu thiết kế không thay đổi nhiều. Bên trong Tesla Semi là không gian nội thất ấn tượng hơn những mẫu xe đầu kéo thông thường khác nhờ 2 màn hình cỡ lớn nằm ở hai bên.
"Xe trông thật ấn tượng", ông Elon Musk - CEO của hãng Tesla - phát biểu trên sân khấu trong sự kiện ra mắt. "Bạn sẽ muốn lái chiếc xe này. Ý tôi là xe trông như đến từ tương lai". Ngoài ra, ông Musk còn gọi Tesla Semi là "quái thú".Trong khi đó, "trái tim" của mẫu xe đầu kéo thuần điện này là 3 mô-tơ điện, tương tự Tesla Model S và Model X Plaid.
Ông Dan Priestley - giám đốc chương trình Tesla Semi - giải thích rằng 1 mô-tơ điện sẽ được dùng để chạy trên cao tốc. 2 mô-tơ còn lại được dùng để bổ sung sức kéo khi xe tăng tốc nhằm mang đến trải nghiệm lái mượt mà chưa từng có ở xe tải cấp độ 8 tại thị trường Mỹ.
Để chứng minh điều này, hãng Tesla đã chia sẻ một đoạn video ngắn cho thấy chiếc Semi chở 37.194 kg có thể dễ dàng vượt chiếc xe tải chạy bằng máy dầu ở dốc nghiêng 6%. Không chỉ mạnh mẽ, Tesla Semi còn có thể chạy được quãng đường dài. Hãng Tesla hứa hẹn xe có thể chạy được 500 dặm (khoảng 800 km) sau khi sạc đầy pin.
Theo dữ liệu của Tesla, chiếc Semi chở đủ tải và kéo theo rơ-moóc phía sau có thể chạy từ vịnh San Francisco với dung lượng pin 97% đến San Diego mà pin vẫn còn 4%. Hiện hãng Tesla chưa công bố dung lượng pin của Semi. Tuy nhiên, ông Musk xác nhận mẫu xe đầu kéo này có dung lượng pin khoảng 900 kWh.
Hãng Tesla cho biết Semi có thể đạt hiệu suất tiêu thụ 1,7 kWh/dặm (khoảng 1,06 kWh/km), nghĩa là các công ty vận chuyển tiết kiệm chi phí nhiên liệu lên đến 70.000 USD mỗi năm, tùy vào giá điện. Sau khi hết pin, Semi có thể sạc với tốc độ nhanh như chớp nhờ công nghệ sạc 1 megawatt mới do hãng Tesla phát triển.
Chưa hết, xe còn có hệ thống kiểm soát lực kéo, phanh tái sinh năng lượng và ly hợp tự động. Điều thú vị là trong sự kiện ra mắt, hãng Tesla không tiết lộ việc mẫu xe đầu kéo này được trang bị hệ thống lái tự động Autopilot. Trước đó, ông Musk đã khẳng định Tesla Semi sẽ có Autopilot.
Đáng tiếc là giá bán của Tesla Semi vẫn chưa được công bố chính thức. Vào năm 2017, hãng Tesla từng khẳng định mẫu xe này sẽ có giá từ 150.000 - 200.000 USD (khoảng hơn 3,6 tỷ đồng - 4,87 tỷ đồng), tùy phiên bản. Tuy nhiên, sau 5 năm, cái giá này dự kiến đã thay đổi.
Video: Giới thiệu chi tiết xe đầu kéo Tesla Semi 2023 chạy điện.