Thị trường xe máy tại khu vực Đông Nam Á đang trên đà lao dốc do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 khiến sức mua giảm mạnh nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.
Theo số liệu từ trang thống kê dữ liệu Motorcycles Data, trong quý 22020, lượng xe máy tiêu thụ tại các quốc gia Đông Nam Á tiếp tục giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nước khu vực Đông Nam Á bao gồm: Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Philippines, Singapore, Brunei, Myanmar, Lào và Campuchia.
|
Việt Nam hiện đang xếp vị trí thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á về sản lượng tiêu thụ xe máy, với 1,249 triệu xe trong nửa đầu năm 2020. |
Mức giảm mạnh do chịu tác động của dịch Covid-19 khiến tổng lượng tiêu thụ xe máy tại Đông Nam Á trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2020 là 4,83 triệu xe, giảm 33,3% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong đó, Indonesia tiếp tục là nước tiêu thụ xe máy dẫn đầu trong khu vực, tuy nhiên doanh số bán xe máy tại quốc gia này sau nửa đầu năm 2020 giảm tới 42,2%.
Xếp ở vị trí thứ 2 về lượng tiêu thụ xe máy ở Việt Nam với doanh số bán hàng là 1,249 triệu xe, giảm 14% (khoảng 254.000 xe) so với cùng kỳ năm 2019.
|
Mức giảm mạnh doanh số bán môtô và xe máy tại Đông Nam Á trong 6 tháng đầu năm 2020 được dự báo sẽ tác động mạnh đến tổng lượng tiêu thụ xe máy toàn cầu trong năm nay. |
Philippines là quốc gia có tỉ lệ sụt giảm doanh số bán xe máy lớn nhất khu vực. Theo Motorcycles Dat, thị trường xe máy Philippines đang đối diện nguy cơ đánh mất đà tăng trưởng trong 8 năm liên tiếp khi doanh số bán 6 tháng đầu năm 2020 giảm tới 47%. Thái Lan giảm 15,8%, Malaysia giảm 27,2% và Singapore 38%.
Mức giảm mạnh doanh số bán môtô và xe máy tại Đông Nam Á trong 6 tháng đầu năm 2020 được dự báo sẽ tác động mạnh đến tổng lượng tiêu thụ xe máy toàn cầu trong năm nay. Trước đó, trong năm 2019 khu vực này chiếm 23,6% doanh số bán xe máy toàn cầu, trong đó có tới 4 quốc gia góp mặt trong Top 10 thị trường xe máy lớn nhất thế giới.