Tập đoàn Toyota đã chính thức thừa nhận gian lận trong thử nghiệm xe Toyota va chạm bên sườn. Vụ việc này liên quan đến tổng cộng 88.000 chiếc ôtô cỡ nhỏ do Daihatsu sản xuất. Phần lớn những chiếc xe này đều mang thương hiệu Toyota.
Daihatsu cho biết cửa của 88.000 chiếc ôtô kể trên đã được chỉnh sửa với một rãnh để giảm thiểu nguy cơ bị vỡ nếu va chạm với vật sắc nhọn và gây chấn thương cho hành khách ngồi bên trong khi túi khí sườn bung ra trong tai nạn. Tuy nhiên, sự điều chỉnh này không được áp dụng cho xe bán ra thị trường.
|
Toyota và Daihatsu thừa nhận gian lận trong thử nghiệm 88.000 mẫu xe. |
Ông Akio Toyoda, Chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn Toyota, cho biết họ đang điều tra xem khu vực bên sườn của Yaris và những mẫu xe khác đã thay đổi như thế nào để sử dụng trong các thử nghiệm va chạm. Đồng thời, ông Toyoda cũng xin lỗi vì sự vi phạm lòng tin của khách hàng không thể chấp nhận được này.
Tập đoàn Toyota cho biết họ chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về những vụ tai nạn hay thương vong liên quan đến vụ gian lận thử nghiệm va chạm bên sườn của Daihatsu.
|
Rãnh được Daihatsu thêm vào cửa của những chiếc xe được dùng để thử nghiệm va chạm bên sườn.
|
Hiện chưa rõ ai là người đứng sau, ai thông qua và bao nhiêu người trong nội bộ Daihatsu biết vụ gian lận thử nghiệm va chạm này. "Chúng tôi sẽ tiến hành điều tra chi tiết ngay từ bây giờ. Chúng tôi xin hứa sẽ tìm hiểu một cách dứt khoát về những gì đã xảy ra, điều tra mục đích thực sự phía sau và cố gắng hết sức để ngăn sự việc tái diễn", ông Toyoda khẳng định với phóng viên. "Chúng tôi cần thêm thời gian để làm điều đó".
Daihatsu cho biết họ đã phát hiện ra vụ gian lận thử nghiệm va chạm này sau một báo cáo tố giác. Thương hiệu con của tập đoàn Toyota khẳng định đã báo cáo vụ việc với cơ quan chức năng và ngừng vận chuyển những chiếc xe bị ảnh hưởng khỏi nhà máy.
|
Danh sách những mẫu xe và số lượng xe có liên quan đến vụ gian lận của Daihatsu.
|
Những mẫu xe bị ảnh hưởng gồm có Toyota Yaris Ativ sản xuất tại Thái Lan từ tháng 8 năm ngoái. Đây cũng chính là Toyota Vios thế hệ mới hiện đang được bán tại nhiều thị trường như Indonesia, Lào, Malaysia, Ả Rập Xê Út, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Kuwait, Qatar, Bahrain, Oman và Mexico. Ngoài ra, còn có Toyota Agya thế hệ mới hay còn gọi là Wigo ở Việt Nam và Perodua Axia sản xuất tại Malaysia từ tháng 2/2023 bị ảnh hưởng. Perodua Axia trên thực tế chính là phiên bản dành cho thị trường Malaysia của Toyota Wigo thế hệ mới sắp ra mắt Việt Nam. Cuối cùng là một mẫu xe mới đang được phát triển nên Daihatsu không thể tiết lộ tên gọi.
Trong số 88.000 chiếc ôtô có liên quan, có đến 76.289 chiếc mang thương hiệu Yaris Ativ hoặc Vios đã bán ra thị trường. 11.834 chiếc ôtô còn lại mang thương hiệu Perodua Axia do Daihatsu lắp ráp ở nhà máy liên doanh với Perodua tại Malaysia. Những chiếc Perodua Axia này đã được bán tại Malaysia. Trong khi đó, Toyota Agya 2023 dự kiến sẽ lên dây chuyền sản xuất tại Indonesia vào tháng 6 năm nay nên chưa bán ra thị trường.
|
Vụ gian lận thử nghiệm va chạm này là khủng hoảng đầu tiên của tập đoàn Toyota dưới thời tân Chủ tịch Koji Sato. |
Theo Daihatsu, họ sẽ tiến hành thử nghiệm va chạm mới với sự có mặt của cơ quan chức năng và xác nhận sự an toàn của những chiếc xe trước khi tiếp tục vận chuyển chúng khỏi nhà máy. Đồng thời, Daihatsu cũng trấn an khách hàng: "Vào thời điểm này, khách hàng đang sử dụng những chiếc ô tô bị ảnh hưởng không cần phải làm gì mà có tiếp tục sử dụng xe".
Vụ gian lận thử nghiệm va chạm này là khủng hoảng đầu tiên của tập đoàn Toyota dưới thời tân Chủ tịch Koji Sato. Ông Sato đã lên nắm chức vụ này thay cho người tiền nhiệm Toyoda từ ngày 1/4/2023 nhằm lèo lái tập đoàn Toyota trong thời đại ôtô điện. Trước đó, ông Sato là người đứng đầu của thương hiệu con Lexus.
|
Vụ bê bối này xảy ra vào đúng thời điểm Toyota đang đẩy mạnh sản xuất sau khi bị đình trệ vì thiếu chip bán dẫn. |
"Chúng tôi phải tìm ra nguyên nhân của vụ việc, bao gồm cả kiểm tra môi trường xảy ra. Ngay khi xác nhận được nguyên nhân, chúng tôi sẽ đưa ra hành động phù hợp để giải quyết gốc rễ của vụ việc", ông Sato lên tiếng.
Daihatsu là hãng xe chuyên sản xuất xe cỡ nhỏ của Nhật Bản. Vào năm 2016, Daihatsu đã trở thành công ty con sở hữu 100% của tập đoàn Toyota.
Vụ bê bối này xảy ra vào đúng thời điểm Toyota đang đẩy mạnh sản xuất sau khi bị đình trệ vì thiếu chip bán dẫn. Hiện Toyota đang phải đối mặt với áp lực đẩy nhanh việc xuất xưởng những chiếc ôtô điện giá cạnh tranh và giải quyết tình trạng doanh số sụt giảm ở thị trường quan trọng là Trung Quốc.