Có tên gọi đầy đủ là Harley-Davidson Electra Glide Ultra Classic và thuộc dòng khung lớn với tên mã FL, Harley-Davidson Ultra Classic đã trở thành một trong những sự lựa chọn xe môtô đường trường (touring) xuất sắc nhất kể từ năm 1965. Với khả năng vận hành êm ái, cảm giác lái thoải mái và nhiều tiện nghi đi kèm, hiện tại Ultra Classic vẫn đang tiếp tục được HD sản xuất.Do thuộc dòng khung lớn của HD và sở hữu động cơ mô-men xoắn lớn, Ultra Classic cũng là một trong những dòng HD phù hợp để có thể cải tạo xe ba bánh kèm thuyền bên "xít đờ ca" (sidecar). Không chỉ có những phiên bản độ thuyền từ các hãng thứ 3 như Liberty, dòng Ultra Classic cũng đã nhiều lần có tùy chọn sidecar trong lịch sử từ chính HD.Tại Việt Nam, số lượng những chiếc HD độ sidecar thuộc cả dòng Ultra Classic lẫn các dòng xe khác dù hiếm nhưng không quá khó để gặp. Tuy nhiên, những chiếc Harley-Davidson sidecar chính hãng lại là "hàng độc". Chiếc Harley-Davidson Ultra Classic Sidecar đời 2002 trong bài viết này là một trong những chiếc xe như vậy.Ngoài khác biệt lớn nhất ở phần thùng xe, thiết kế của Ultra Classic Sidecar cũng giống như những chiếc Ultra Classic với mã FLHTCU khác. Đặc trưng của dòng xe này là bộ quây cản gió lớn ở phía trước, thường được dân chơi Harley tại Mỹ gọi là "cánh dơi". Trên những chiếc Ultra Classic thập niên 60, bộ quây này có thể tháo ra dễ dàng nhưng ngày nay, nó đã không còn khả năng tháo rời.Là một chiecs xe to lớn và nặng, Electra Glide Ultra Classic được trang bị hệ thống phanh đĩa kép phía trước và đĩa đơn phía sau, tất cả đều có đường kính 292 mm. Chiếc Ultra Classic Sidecar này đã được chủ xe trang bị thêm bộ ốp bảo vệ hệ thống phanh, không chỉ che chắn đĩa phanh khỏi bùn đất mà còn khiến dáng xe trở nên cổ điển hơn.Lý do khiến những chiếc Ultra Classic ngày nay không thể bỏ được quây chắn gió là do hiện nay, bảng đồng hồ của chúng đã được tích hợp vào sau quây. Bảng đồng hồ của xe có thiết kế giống như ôtô với đầy đủ các đồng hồ: báo tốc độ, tua máy, mức điện bình, nhiên liệu, nhiệt độ ngoài trời và nhiệt độ dầu máy.Được sản xuất từ năm 2002, hệ thống giải trí của chiếc xe chỉ là đầu radio/cassette thay vì có màn hình LCD đa chức năng và kết nối smartphone như Ultra Glide 2017. Tuy nhiên, chiếc xe vẫn "đi trước thời đại" khi được tích hợp hệ thống giữ ga tự động (cruise control) - trang bị mà ngay cả những chiếc ôtô hạng C trở lên ngày nay mới có.Cùm công tắc 2 bên tay lái Ultra Classic được tích hợp đầy đủ các nút bấm điều chỉnh hệ thống âm thanh. Đặc biệt, 2 tay nắm của xe cũng có hệ thống sưởi 2 chế độ để khiến việc điều khiển chiếc xe trong mùa đông trở nên bớt vất vả hơn. Cặp tay nắm nguyên bản đã được chủ xe thay bằng phụ kiện chính hãng HD với hoa văn hình ngọn lửa độc đáo.Với lịch sử trải dài từ năm 1965 tới nay, Ultra Classic đã từng được trang bị nhiều thế hệ động cơ khác nhau của HD, từ Panhead tới Milwaukee-Eight. Trong đó, HD Ultra Glide đời 2002 được trang bị khối động cơ V-Twin làm mát bằng không khí thuộc họ máy Twin-Cam, với đường kính trái piston 95,3 mm và hành trình piston 101,6 mm.Là dòng xe đường trường, khối động cơ này tạo ra mô-men xoắn cực đại tới 109,50 Nm cho Ultra Glide ở vòng tua máy thấp chỉ 3300 rpm. Đây cũng là một trong những thế hệ Ultra Classic đầu tiên được trang bị hệ thống phun xăng điện tử tuần tự ESPFI.Xăng cung cấp cho động cơ được cất trong bình nhiên liệu có thể tích 18,90 lít, với bình phụ 3,3 lít. Dù không phải là phiên bản sơn nhũ metalflake đặc biệt (Hard Candy), tuy nhiên chiếc xe vẫn có màu sơn nhũ ánh kim màu đỏ mận nổi bật, kết hợp với những mảng màu đen nhã nhặn.Là một chiếc touring toàn diện của Harley-Davidson, đương nhiên Ultra Classic cũng sở hữu 2 thùng đồ cực lớn nằm hai bên bánh sau xe. Chiếc Ultra Classic Sidecar đời 2002 này còn được chủ nhân trang bị bộ nẹp bảo vệ mạ chrome xung quanh xe, khiến chiếc xe trở nên bề thế và sang trọng hơn.Yên xe có thiết kế 2 tầng đầy êm ái cho cả người ngồi trước lẫn người ngồi sau. Hai loa còn lại của hệ thống âm thanh được bố trí dưới tì tay của ghế sau.Nằm ở phía sau hành khách còn có thêm một thùng đồ lớn, đồng thời được tích hợp ăng ten bắt sóng radio và giá chằng đồ mạ chrome. Chiếc thùng này cũng được trang trí với 2 tông màu và mạ chrome nhiều chi tiết, "ton-sur-ton" với phần còn lại của chiếc xe. Mọi thùng đồ đều có khóa an toàn chống mất trộm.Nhắc tới Ultra Classic Sidecar mà không nói về phần thuyền bên phải xe là một thiếu sót lớn, khi chiếc thuyền chính hãng được HD thiết kế đa năng, tiện dụng và an toàn hơn hầu hết những loại thuyền do các hãng thứ 3 khác sản xuất. Đầu tiên, chiếc thuyền này được tích hợp sẵn đèn pha và đèn định vị bên cạnh, cùng với bậc lên xuống cho hành khách.Bộ mâm ở bánh bên của thuyền cùng với dè đã được HD thiết kế tương tự như dè trước và mâm của chính chiếc Ultra Classic. Để chiếc xe có thể vận hành một cách an toàn và cân bằng, chiếc thuyền cũng đã được gắn quả nặng đối trọng cùng hệ thống phanh đĩa ở trục bánh bên. Xe cũng có phanh tay như ôtô được giấu ở giữa thuyền và thân.Chiếc ghế ngồi đơn bên trong thuyền cũng được thiết kế với đệm đầy đặn để tạo sự thoải mái cho người ngồi bên. Toàn bộ khu vực lòng thuyền đều được bọc kín trong vải nỉ; đồng thời sâu trước mũi thuyền còn có cả tấm gác chân cho người ngồi với dòng chữ Harley-Davidson. Hai bên thuyền là các túi da nhỏ để có thể chứa các vật dụng cần thiết.Vào năm 2002, công nghệ Bluetooth chưa được phổ biến rộng rãi trên xe máy như hiện nay. Chính vì vậy, Harley-Davidson đã trang bị 3 jack cắm chuẩn 7-Pin DIN ở trên bình xăng, ghế sau và trong thuyền để có thể kết nối với tai nghe, giúp 3 người ngồi trên xe đàm thoại qua tai nghe. Những jack cắm này cũng có thể kết nối với nhiều thiết bị âm thanh khác.Lưng ghế ngồi bên trong thuyền của chiếc xe có thể gập được xuống, để lộ ra thêm một khoang hành lý nữa ở phía sau đuôi tuyền. Cùng với giá chằng đồ trên tuyền, chỗ cất hành lý gần như không bao giờ là vấn đề đối với Ultra CLassic Sidecar.Với chiều rộng lớn hơn những chiếc Ultra Classic bình thường, phiên bản Ultra Classic Sidecar cũng có 2 cụm đèn xi-nhan và đèn định vị được dặt đối xứng hai bên, một ở bên trái xe và một nằm ở bên phía thuyền.Thuộc sở hữu của một người sưu tập môtô tại Đà Nẵng, chiếc Harley-Davidson Ultra Classic Sidecar đời 2002 này có độ hoàn thiện và chất lượng các chi tiết có thể nói là thuộc hàng "top" trong số những chiếc HD "xít-đờ-ca" tại Việt Nam.
Có tên gọi đầy đủ là Harley-Davidson Electra Glide Ultra Classic và thuộc dòng khung lớn với tên mã FL, Harley-Davidson Ultra Classic đã trở thành một trong những sự lựa chọn xe môtô đường trường (touring) xuất sắc nhất kể từ năm 1965. Với khả năng vận hành êm ái, cảm giác lái thoải mái và nhiều tiện nghi đi kèm, hiện tại Ultra Classic vẫn đang tiếp tục được HD sản xuất.
Do thuộc dòng khung lớn của HD và sở hữu động cơ mô-men xoắn lớn, Ultra Classic cũng là một trong những dòng HD phù hợp để có thể cải tạo xe ba bánh kèm thuyền bên "xít đờ ca" (sidecar). Không chỉ có những phiên bản độ thuyền từ các hãng thứ 3 như Liberty, dòng Ultra Classic cũng đã nhiều lần có tùy chọn sidecar trong lịch sử từ chính HD.
Tại Việt Nam, số lượng những chiếc HD độ sidecar thuộc cả dòng Ultra Classic lẫn các dòng xe khác dù hiếm nhưng không quá khó để gặp. Tuy nhiên, những chiếc Harley-Davidson sidecar chính hãng lại là "hàng độc". Chiếc Harley-Davidson Ultra Classic Sidecar đời 2002 trong bài viết này là một trong những chiếc xe như vậy.
Ngoài khác biệt lớn nhất ở phần thùng xe, thiết kế của Ultra Classic Sidecar cũng giống như những chiếc Ultra Classic với mã FLHTCU khác. Đặc trưng của dòng xe này là bộ quây cản gió lớn ở phía trước, thường được dân chơi Harley tại Mỹ gọi là "cánh dơi". Trên những chiếc Ultra Classic thập niên 60, bộ quây này có thể tháo ra dễ dàng nhưng ngày nay, nó đã không còn khả năng tháo rời.
Là một chiecs xe to lớn và nặng, Electra Glide Ultra Classic được trang bị hệ thống phanh đĩa kép phía trước và đĩa đơn phía sau, tất cả đều có đường kính 292 mm. Chiếc Ultra Classic Sidecar này đã được chủ xe trang bị thêm bộ ốp bảo vệ hệ thống phanh, không chỉ che chắn đĩa phanh khỏi bùn đất mà còn khiến dáng xe trở nên cổ điển hơn.
Lý do khiến những chiếc Ultra Classic ngày nay không thể bỏ được quây chắn gió là do hiện nay, bảng đồng hồ của chúng đã được tích hợp vào sau quây. Bảng đồng hồ của xe có thiết kế giống như ôtô với đầy đủ các đồng hồ: báo tốc độ, tua máy, mức điện bình, nhiên liệu, nhiệt độ ngoài trời và nhiệt độ dầu máy.
Được sản xuất từ năm 2002, hệ thống giải trí của chiếc xe chỉ là đầu radio/cassette thay vì có màn hình LCD đa chức năng và kết nối smartphone như Ultra Glide 2017. Tuy nhiên, chiếc xe vẫn "đi trước thời đại" khi được tích hợp hệ thống giữ ga tự động (cruise control) - trang bị mà ngay cả những chiếc ôtô hạng C trở lên ngày nay mới có.
Cùm công tắc 2 bên tay lái Ultra Classic được tích hợp đầy đủ các nút bấm điều chỉnh hệ thống âm thanh. Đặc biệt, 2 tay nắm của xe cũng có hệ thống sưởi 2 chế độ để khiến việc điều khiển chiếc xe trong mùa đông trở nên bớt vất vả hơn. Cặp tay nắm nguyên bản đã được chủ xe thay bằng phụ kiện chính hãng HD với hoa văn hình ngọn lửa độc đáo.
Với lịch sử trải dài từ năm 1965 tới nay, Ultra Classic đã từng được trang bị nhiều thế hệ động cơ khác nhau của HD, từ Panhead tới Milwaukee-Eight. Trong đó, HD Ultra Glide đời 2002 được trang bị khối động cơ V-Twin làm mát bằng không khí thuộc họ máy Twin-Cam, với đường kính trái piston 95,3 mm và hành trình piston 101,6 mm.
Là dòng xe đường trường, khối động cơ này tạo ra mô-men xoắn cực đại tới 109,50 Nm cho Ultra Glide ở vòng tua máy thấp chỉ 3300 rpm. Đây cũng là một trong những thế hệ Ultra Classic đầu tiên được trang bị hệ thống phun xăng điện tử tuần tự ESPFI.
Xăng cung cấp cho động cơ được cất trong bình nhiên liệu có thể tích 18,90 lít, với bình phụ 3,3 lít. Dù không phải là phiên bản sơn nhũ metalflake đặc biệt (Hard Candy), tuy nhiên chiếc xe vẫn có màu sơn nhũ ánh kim màu đỏ mận nổi bật, kết hợp với những mảng màu đen nhã nhặn.
Là một chiếc touring toàn diện của Harley-Davidson, đương nhiên Ultra Classic cũng sở hữu 2 thùng đồ cực lớn nằm hai bên bánh sau xe. Chiếc Ultra Classic Sidecar đời 2002 này còn được chủ nhân trang bị bộ nẹp bảo vệ mạ chrome xung quanh xe, khiến chiếc xe trở nên bề thế và sang trọng hơn.
Yên xe có thiết kế 2 tầng đầy êm ái cho cả người ngồi trước lẫn người ngồi sau. Hai loa còn lại của hệ thống âm thanh được bố trí dưới tì tay của ghế sau.
Nằm ở phía sau hành khách còn có thêm một thùng đồ lớn, đồng thời được tích hợp ăng ten bắt sóng radio và giá chằng đồ mạ chrome. Chiếc thùng này cũng được trang trí với 2 tông màu và mạ chrome nhiều chi tiết, "ton-sur-ton" với phần còn lại của chiếc xe. Mọi thùng đồ đều có khóa an toàn chống mất trộm.
Nhắc tới Ultra Classic Sidecar mà không nói về phần thuyền bên phải xe là một thiếu sót lớn, khi chiếc thuyền chính hãng được HD thiết kế đa năng, tiện dụng và an toàn hơn hầu hết những loại thuyền do các hãng thứ 3 khác sản xuất. Đầu tiên, chiếc thuyền này được tích hợp sẵn đèn pha và đèn định vị bên cạnh, cùng với bậc lên xuống cho hành khách.
Bộ mâm ở bánh bên của thuyền cùng với dè đã được HD thiết kế tương tự như dè trước và mâm của chính chiếc Ultra Classic. Để chiếc xe có thể vận hành một cách an toàn và cân bằng, chiếc thuyền cũng đã được gắn quả nặng đối trọng cùng hệ thống phanh đĩa ở trục bánh bên. Xe cũng có phanh tay như ôtô được giấu ở giữa thuyền và thân.
Chiếc ghế ngồi đơn bên trong thuyền cũng được thiết kế với đệm đầy đặn để tạo sự thoải mái cho người ngồi bên. Toàn bộ khu vực lòng thuyền đều được bọc kín trong vải nỉ; đồng thời sâu trước mũi thuyền còn có cả tấm gác chân cho người ngồi với dòng chữ Harley-Davidson. Hai bên thuyền là các túi da nhỏ để có thể chứa các vật dụng cần thiết.
Vào năm 2002, công nghệ Bluetooth chưa được phổ biến rộng rãi trên xe máy như hiện nay. Chính vì vậy, Harley-Davidson đã trang bị 3 jack cắm chuẩn 7-Pin DIN ở trên bình xăng, ghế sau và trong thuyền để có thể kết nối với tai nghe, giúp 3 người ngồi trên xe đàm thoại qua tai nghe. Những jack cắm này cũng có thể kết nối với nhiều thiết bị âm thanh khác.
Lưng ghế ngồi bên trong thuyền của chiếc xe có thể gập được xuống, để lộ ra thêm một khoang hành lý nữa ở phía sau đuôi tuyền. Cùng với giá chằng đồ trên tuyền, chỗ cất hành lý gần như không bao giờ là vấn đề đối với Ultra CLassic Sidecar.
Với chiều rộng lớn hơn những chiếc Ultra Classic bình thường, phiên bản Ultra Classic Sidecar cũng có 2 cụm đèn xi-nhan và đèn định vị được dặt đối xứng hai bên, một ở bên trái xe và một nằm ở bên phía thuyền.
Thuộc sở hữu của một người sưu tập môtô tại Đà Nẵng, chiếc Harley-Davidson Ultra Classic Sidecar đời 2002 này có độ hoàn thiện và chất lượng các chi tiết có thể nói là thuộc hàng "top" trong số những chiếc HD "xít-đờ-ca" tại Việt Nam.