Video: Đánh giá Suzuki Jimny tại Việt Nam.
Trong những năm qua, Toyota đã liên tục ra mắt các mẫu ôtô được phát triển từ xe Suzuki như Glanza (dựa trên Baleno), Rumion (Ertiga) và Urban Cruiser Hyryder (Grand Vitara). Ngược lại, Suzuki cũng bán những mẫu ôtô được đổi tên và chỉnh sửa thiết kế từ xe Toyota như Across (ra đời từ RAV4) hay Invicto (Innova Cross). Những mẫu xe này giúp hai thương hiệu Suzuki và Toyota của Nhật Bản tiết kiệm chi phí và thời gian phát triển.
Tuy nhiên, có vẻ như Suzuki không muốn chia sẻ mọi mẫu xe với đối tác "ruột" của mình, điển hình là trường hợp của Suzuki Jimny và Swift. Toyota được cho là rất có hứng thú với việc phát triển 2 mẫu xe từ Jimny và Swift nhưng Suzuki lại từ chối.
|
Suzuki không muốn chia sẻ Jimny và Swift với đối tác "ruột" Toyota. |
"Toyota muốn bán phiên bản đổi tên của Jimny và Swift nhưng chúng tôi đã lịch sự từ chối", một nguồn tin nội bộ của Suzuki nói với phóng viên tạp chí Autocar Ấn Độ.
Giải thích về điều này, Suzuki cho rằng Jimny và Swift là hai mẫu xe đại diện cho "gen" của hãng. Do đó, Suzuki không muốn chia sẻ 2 mẫu xe này với Toyota. Suzuki lo ngại việc Toyota bán xe dựa trên Jimny và Swift có thể sẽ ảnh hưởng đến tính biểu tượng của 2 mẫu ôtô này.
|
Là mẫu xe biểu tượng của Suzuki, Swift liên tục phá kỷ lục về doanh số ở thị trường Ấn Độ với mức trung bình khoảng 17.100 xe/tháng. |
Không có gì bất ngờ khi Toyota muốn bán phiên bản đổi tên của Suzuki Jimny. Với thương hiệu Toyota, phiên bản đổi tên của Suzuki Jimny sẽ lựa chọn thay thế hấp dẫn và rẻ hơn rất nhiều của Fortuner.
Việc chia sẻ Jimny với Toyota có thể giúp Suzuki nâng cao doanh số. Tại thị trường Ấn Độ, doanh số của Suzuki Jimny đang giảm sút sau khi sự hứng thú ban đầu nhạt dần. Trong tháng 11/2023, doanh số của mẫu SUV được mệnh danh là "tiểu Mercedes-Benz G-Class" đã giảm xuống còn 1.020 xe. Cộng dồn 11 tháng của năm 2023, hãng Suzuki đã bán được 15.476 chiếc Jimny cho khách hàng Ấn Độ.
Tuy Jimny bán chậm hơn kỳ vọng nhưng Suzuki vẫn từ chối chia sẻ với Toyota để đẩy mạnh doanh số. "Làm như thế chẳng khác nào chúng tôi đề nghị Toyota cho Suzuki phát triển phiên bản đổi tên của Land Cruiser. Những mẫu xe đóng vai trò như trái tim của thương hiệu không phải là để chia sẻ và cả hai công ty đều tôn trọng điều đó", nguồn tin nội bộ của Suzuki cho biết thêm.
|
Tuy Jimny bán chậm hơn kỳ vọng nhưng Suzuki vẫn từ chối chia sẻ với Toyota để đẩy mạnh doanh số. |
Trái với Jimny, Swift là mẫu xe bán rất chạy của Suzuki ở thị trường Ấn Độ. Vì vậy, Toyota muốn có phiên bản đổi tên của mẫu xe hạng B này trong danh mục sản phẩm cũng là điều dễ hiểu.
Là mẫu xe biểu tượng của Suzuki, Swift liên tục phá kỷ lục về doanh số ở thị trường Ấn Độ với mức trung bình khoảng 17.100 xe/tháng. Hiện 2 mẫu xe Glanza và Rumion đang chiếm khoảng 25% tổng doanh số hàng tháng của Toyota ở thị trường Ấn Độ. Nếu ra mắt phiên bản đổi tên của Swift, Toyota có thể chứng kiến doanh số hàng tháng tăng trưởng đến 25%. Đáng tiếc là con số này không thể thành hiện thực vì Toyota không nhận được cái gật đầu từ Suzuki.