Hãng xe hơi Subaru cho biết, một số thông số và dữ liệu đã bị sửa chữa trong các công đoạn kiểm tra xe cuối cùng ở nhà máy Gunma và Yajima (Nhật Bản). Công ty cho rằng vấn đề này chỉ ảnh hưởng tới 903 chiếc xe sản xuất trong thời gian từ tháng 12/2012 đến tháng 11/2017. Subaru không thể tìm thấy dữ liệu từ thiết bị đo trước năm 2012, nhưng tin rằng khả năng cao là việc sửa dữ liệu về mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải bắt đầu từ khoảng năm 2002.
Việc sửa dữ liệu này được cho là do các nhân viên giám sát tại nhà máy thực hiện. Phương pháp sửa dữ liệu đã được thông qua từ nhân viên giám sát cấp thấp đến cấp cao, nhưng Subaru cho biết đây là việc làm tự phát chứ không phải có sự chỉ đạo từ ban lãnh đạo công ty. Theo hãng xe ôtô Nhật Bản, một số trưởng nhóm có thể đã biết việc sửa dữ liệu nhưng cấp trưởng nhóm và giám đốc bộ phận thì không.
|
Hãng xe ôtô Subaru đã phát hiện việc nhân viên sửa dữ liệu về mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải của xe. |
Subaru cho rằng có 3 động cơ dẫn tới việc sửa dữ liệu này. Thứ nhất là các nhân viên giám sát cấp cai yêu cầu các nhân viên giám sát khác thay đổi thông số tiêu thụ nhiên liệu và khí thải của các xe mẫu không đạt tiêu chuẩn.
Ngay cả những xe đạt tiêu chuẩn chất lượng nội bộ cũng bị sửa thông số vì các nhân viên giám sát muốn giảm sự chênh lệch số liệu để tránh những thắc mắc của trưởng nhóm và trưởng bộ phận.
|
Công ty cho biết, tiêu chuẩn quản lý chất lượng nội bộ khắt khe hơn mức cần thiết, nên sẽ không mở một đợt triệu hồi xe. |
Nhà sản xuất ôtô này cũng cho rằng nguyên nhân thứ ba của việc sửa dữ liệu xe Subaru có thể là do nội quy không nghiêm và việc đào tạo chưa được đầy đủ. Theo giải thích của công ty, trong một số trường hợp, có thể thay đổi các thông số một cách hợp pháp do lỗi của thiết bị đo và một số nhân viên giám sát ở nhà máy có thể đã hiểu nhầm cách làm này.
Công ty cho biết, tiêu chuẩn quản lý chất lượng nội bộ khắt khe hơn mức cần thiết, nên sẽ không mở một đợt triệu hồi xe. Subaru cho biết công ty thực sự lấy làm tiếc về sự việc này và đã ra văn bản xin lỗi các khách hàng, đối tác và tất cả cổ đông.