Hộp số tự động của ôtô thường có 4 số là P (đỗ xe), R (số lùi), N (số mo) và D (số tiến). Tuy nhiên, trên một số mẫu xe hybrid, ví dụ như Toyota Prius hay Toyota Corolla Cross, chúng ta sẽ thấy có thêm số B. Vậy số B trên xe hybrid là gì và có tác dụng như thế nào? Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn giải đáp những thắc mắc này.
|
Số B của Toyota Corolla Cross Hybrid
|
Số B của xe hybrid là gì?
Nói một cách đơn giản, B chính là viết tắt của từ "Brake" hay "phanh" trong tiếng Anh. Nhiều mẫu xe hybrid dùng hộp số biến thiên vô cấp CVT nên không có số thấp hay số cao. Số B trên xe hybrid sẽ đóng vai trò như số thấp để tăng lực hãm của động cơ, từ đó giảm tốc độ cho xe khi đổ đèo.
Cũng cần phải lưu ý thêm rằng, số B ở xe hybrid khác với xe số tự động. Trên xe số tự động thông thường, số B có nghĩa là "Engine Braking" hay "phanh bằng động cơ". Với xe số tự động, khi người lái chọn số B, xe sẽ mặc định về số thấp hơn để tạo ra sức kéo lớn hơn, dùng khi lên dốc, xuống dốc, chạy trên đường lầy lội, trơn trượt, có độ bám kém hoặc kéo phương tiện khác.
Số B của xe hybrid hoạt động như thế nào?
Số B trên xe hybrid về cơ bản là hệ thống phanh tái sinh năng lượng giúp tăng lực hãm. Khi người lái vào số B, ma sát tạo ra bởi lực hãm động cơ sẽ sinh ra điện để sạc pin. Tuy nhiên, mục đích chính của số B chính là về số một cách mượt mà hoặc kích hoạt phanh động cơ khi xe hybrid đổ đèo.
Một mục đích nữa của số B trên xe hybrid chính là thay thế cho hệ thống phanh cơ khí thông thường, đặc biệt khi đổ đèo. Điều này giúp hệ thống phanh của xe hybrid ít bị mòn và bền hơn.
Khi nào nên dùng số B cho xe hybrid?
Như đã nhắc ở trên, số B của xe hybrid được thiết kế để sử dụng tương tự như cách bạn về số thấp ở xe thông thường. Khi đổ đèo, nếu chỉ dùng bàn đạp phanh để giảm tốc cho xe, bạn có thể khiến hệ thống phanh bị làm việc quá sức, tăng tốc độ mòn của phanh. Trong trường hợp xấu nhất, bạn thậm chí còn khiến nhiệt độ dầu phanh tăng cao đến mức sôi lên, dẫn đến mất phanh. Do đó, bạn nên dùng số B khi đổ đèo để tận dụng lực hãm của động cơ và hỗ trợ hệ thống phanh trong việc giảm tốc độ.
Ngoài ra, số B còn mang đến sự tự tin cho người lái khi chạy trên đường trơn trượt, ví dụ như đường tuyết vào mùa đông. Số B sẽ giúp ngăn xe hybrid rơi vào tình trạng trượt nước (hydroplaning) hoặc trượt bánh khi phanh. Việc chọn số B trên mặt đường trơn trượt có thể giúp xe không bị mất kiểm soát hoặc dừng đột ngột.
|
Như đã nhắc ở trên, số B của xe hybrid được thiết kế để sử dụng tương tự như cách bạn về số thấp ở xe thông thường. |
Khi nào không nên dùng số B?
Trong một số trường hợp, thay vì dùng số B, bạn nên dùng số D, ví dụ như khi bạn chạy trên đường bằng. Với điều kiện vận hành thông thường, dùng số B sẽ không có ý nghĩa gì mà chỉ gây lãng phí năng lượng một cách không cần thiết.
Ngoài ra, số B cũng chỉ có tác dụng sạc pin cho xe hybrid khi đổ đèo. Từ "B" ở đây có nghĩa là "Brake" (phanh) chứ không phải "Battery" (pin). Do đó, đừng dùng số B với mục đích sạc pin cho xe hybrid trong điều kiện vận hành bình thường.
Có thể chuyển từ số D sang số B khi đang lái xe không?
Câu trả lời là bạn có thể chuyển từ số D sang số B trong quá trình vận hành. Tuy nhiên, cần lưu ý là bạn không thể chuyển từ số P sang số B. Ngược lại, bạn có thể chuyển từ số B về số P.
Phần lớn những mẫu xe được trang bị số B đều có hệ thống điện tử phức tạp, không cho phép bạn chuyển số sai. Do đó, bạn cũng không cần phải lo lắng về việc chuyển nhầm số vì với hộp số tự động, điều đó là không thể.
Ví dụ, chuyển từ số D về số R là không thể. Lúc này, xe sẽ chuyển về số N. Hộp số sẽ không cho phép bạn thực hiện những thao tác có thể làm hỏng chính nó và thậm chí gây tai nạn.
Cách sử dụng số B trên xe hybrid
Dù bạn đang đổ đèo hay chạy lòng vòng trong thành phố, việc chuyển sang số B cũng khá đơn giản. Điều đầu tiên bạn cần làm là giảm tốc về tốc độ thấp hơn. Khi đã chạy ở tốc độ thấp, chuyển cần số sang vị trí B. Khi làm như vậy, bạn không cần phải đạp phanh.
Lúc này, động cơ sẽ tạo ra tiếng gào lớn. Tuy nhiên, bạn không cần hoảng sợ vì âm thanh này là hoàn toàn bình thường. Tiếng gào lớn có nghĩa là động cơ đang quay nhanh để cân bằng tốc độ an toàn mà người lái không cần phải đạp phanh.