Trước thềm Triển lãm môtô EICMA 2018, hãng xe môtô Ducati đã bất ngờ cho ra mắt phiên bản hiệu năng cao R của dòng superbike Panigale V4. Ducati Panigale V4 R mới chính là bản thương mại của chiếc xe đua WSBK được hãng xe môtô Ý cho ra mắt hồi tháng trước.Không chỉ đơn thuần là một mẫu xe đua WSBK bản thương mại, Panigale V4 R còn sở hữu thiết kế lấy cảm hứng trực tiếp từ xe đua MotoGP. Cụ thể, cánh gió hai bên làm từ vật liệu carbon tương tự như thiết kế trên chiếc Desmosedici GP16 của Ducati ở MotoGP 2016.Panigale V4 R là chiếc superbike thương mại thứ 2 trên thế giới và là đầu tiên của Ducati được trang bị cánh gió khí động học này. Ngoài việc giúp xe trông góc cạnh hơn, cánh gió này giúp tăng đáng kể lực nén không khí lên xe ở tốc độ cao. Nhờ vậy, thân xe được giữ ổn định hơn.Bên cạnh cánh gió, thân xe của Panigale V4 R cũng được cải tiến với khe gió ở hai bên được lấy cảm hứng từ MotoGP. Các khe gió này hướng gió trực tiếp đi vào bên trong và làm tăng hiệu quả tản nhiệt cho động cơ.Siêu môtô Ducati Panigale V4 R có điểm nhấn thiết kế là bình xăng dung tích 16L được phủ màu nhôm xước rồi sơn phủ lớp bóng. Đây là đặc điểm giúp phân biệt với Panigale V4 tiêu chuẩn sở hữu bình xăng trùng màu với thân xe.Yên xe đơn (solo) được bọc nhung và thêu dòng chữ V4 R nổi bật. Ngoài ra các chi tiết bên ngoài như hốc gió, những điểm vuốt cong... cũng là dạng khí động học giúp cho chiếc xe mạnh mẽ và cá tính hơn.Ducati Panigale V4 R 2019 vẫn sở hữu bảng đồng hồ điện tử TFT tương tự Panigale V4 tiêu chuẩn, nhưng được nâng cấp hiển thị vòng tua cao hơn. Bảng đồng hồ này còn hiển thị tính năng giới hạn tốc độ khi vào đường Pit (Pit Limiter) cho phép tùy chỉnh giới hạn tốc độ tối đa khi xe vào đường pit.Bên cạnh đó, tính năng tính thời gian hoàn thành mỗi vòng đua qua GPS (Ducati Lap Timer GPS) giúp ghi lại các mốc thời gian, vòng tua cực đại, tốc độ tối đa và độ nghiêng thân xe. Hai tính năng trước đây chỉ có trên xe đua MotoGP.Theo quy định của giải đua WSBK, xe đua tham gia giải phải có dung tích động cơ không vượt quá 1.000 cc và phải có phiên bản thương mại. Cùng với việc đã khai tử mẫu xe 1299 Panigale nên Ducati không thể sử dụng lại chiếc Panigale R WSBK. Panigale V4 R ra đời cũng vì mục đích hợp thức hóa chiếc xe đua sắp ra mắt tại WSBK 2019.Khối động cơ V4 1.103 cc sản sinh công suất 214 mã lực trên xe được cắt giảm xuống còn 998 cc trên Panigale V4 R. Dù dung tích nhỏ hơn nhưng do được áp dụng các công nghệ xe đua, Panigale V4 R sở hữu sức mạnh lên đến 221 mã lực và mô-men xoắn 112 Nm. Nếu trang bị hệ thống ống xả full system của Akrapovic, superbike này cho ra đến 234 mã lực.Động cơ V4 998 cc trên Panigale V4 R có tên gọi Desmosedici Stradale R. Động cơ này được Ducati thay đổi khá nhiều những chi tiết bên trong như: 4 quả piston bằng hợp kim độ bền cao, các tay biên bằng titanium, trục khuỷu mới và họng ga lớn hơn.Những chi tiết nâng cấp này giúp tăng độ bền cho động cơ ở tua máy cực đại lên đến 15.250 vòng/phút - cao hơn 2.250 vòng/phút so với động cơ 1.103 cc trên các dòng Panigale V4 tiêu chuẩn. Ngoài ra, các vật liệu này còn giúp giảm khối lượng cho Panigale V4 R.Mẫu xe hiệu suất cao này được trang bị quickshift 2 chiều cho tốc độ vô số nhanh hơn. Những thương hiệu hàng đầu như Brembo hay Ohlins xuất hiện khá dày đặc trên Panigale V4 R. Phía trước là đĩa phanh Brembo 330 mm kết hợp với kẹp phanh Brembo Stylema 4 piston dọc.Kẹp phanh sau là loại Brembo P2/34. Bộ gắp đơn bằng nhôm kết hợp với bộ mâm hợp kim nhôm Marchesini siêu nhẹ cùng bộ lốp hiệu suất cao Pirelli Supercorsa SP cắt giảm một phần khối lượng cho xe.Hệ thống giảm xóc trên Panigale V4 R đều đến từ Ohlins như giảm xóc NPX titanium ở phía trước và giảm xóc đơn TTX36 ở sau. Cả hai đều là giảm xóc điều chỉnh cơ, khác với loại điều chỉnh điện trên Panigale V4 S.Các hệ thống hỗ trợ người lái được Ducati tích hợp đầy đủ trên xe như hệ thống chống trượt bánh Ducati Slide Control, hệ thống kiểm soát phanh động cơ Engine Braking Control, hệ thống điều khiển chống bốc đầu xe Ducati Wheelie Control, hệ thống kiểm soát độ bám đường Ducati Traction Control và hệ thống phanh ABS hỗ trợ khi vào cua của Bosch Cornering ABS EVO.Ducati chỉ sản xuất 500 chiếc Panigale V4 R với mức giá 45.600 USD (tương đuong khoảng 1,06 tỷ đồng). Phần lớn trong số này sẽ bán cho những đội đua WSBK. Sau khi ra mắt tại sự kiện Ducati's World Premiere, mẫu siêu môtô thể thao Ducati mới này sẽ trình làng tại ECMA 2018.Video: Siêu môtô Ducati Panigale V4 R chính thức trình làng.
Trước thềm Triển lãm môtô EICMA 2018, hãng xe môtô Ducati đã bất ngờ cho ra mắt phiên bản hiệu năng cao R của dòng superbike Panigale V4. Ducati Panigale V4 R mới chính là bản thương mại của chiếc xe đua WSBK được hãng xe môtô Ý cho ra mắt hồi tháng trước.
Không chỉ đơn thuần là một mẫu xe đua WSBK bản thương mại, Panigale V4 R còn sở hữu thiết kế lấy cảm hứng trực tiếp từ xe đua MotoGP. Cụ thể, cánh gió hai bên làm từ vật liệu carbon tương tự như thiết kế trên chiếc Desmosedici GP16 của Ducati ở MotoGP 2016.
Panigale V4 R là chiếc superbike thương mại thứ 2 trên thế giới và là đầu tiên của Ducati được trang bị cánh gió khí động học này. Ngoài việc giúp xe trông góc cạnh hơn, cánh gió này giúp tăng đáng kể lực nén không khí lên xe ở tốc độ cao. Nhờ vậy, thân xe được giữ ổn định hơn.
Bên cạnh cánh gió, thân xe của Panigale V4 R cũng được cải tiến với khe gió ở hai bên được lấy cảm hứng từ MotoGP. Các khe gió này hướng gió trực tiếp đi vào bên trong và làm tăng hiệu quả tản nhiệt cho động cơ.
Siêu môtô Ducati Panigale V4 R có điểm nhấn thiết kế là bình xăng dung tích 16L được phủ màu nhôm xước rồi sơn phủ lớp bóng. Đây là đặc điểm giúp phân biệt với Panigale V4 tiêu chuẩn sở hữu bình xăng trùng màu với thân xe.
Yên xe đơn (solo) được bọc nhung và thêu dòng chữ V4 R nổi bật. Ngoài ra các chi tiết bên ngoài như hốc gió, những điểm vuốt cong... cũng là dạng khí động học giúp cho chiếc xe mạnh mẽ và cá tính hơn.
Ducati Panigale V4 R 2019 vẫn sở hữu bảng đồng hồ điện tử TFT tương tự Panigale V4 tiêu chuẩn, nhưng được nâng cấp hiển thị vòng tua cao hơn. Bảng đồng hồ này còn hiển thị tính năng giới hạn tốc độ khi vào đường Pit (Pit Limiter) cho phép tùy chỉnh giới hạn tốc độ tối đa khi xe vào đường pit.
Bên cạnh đó, tính năng tính thời gian hoàn thành mỗi vòng đua qua GPS (Ducati Lap Timer GPS) giúp ghi lại các mốc thời gian, vòng tua cực đại, tốc độ tối đa và độ nghiêng thân xe. Hai tính năng trước đây chỉ có trên xe đua MotoGP.
Theo quy định của giải đua WSBK, xe đua tham gia giải phải có dung tích động cơ không vượt quá 1.000 cc và phải có phiên bản thương mại. Cùng với việc đã khai tử mẫu xe 1299 Panigale nên Ducati không thể sử dụng lại chiếc Panigale R WSBK. Panigale V4 R ra đời cũng vì mục đích hợp thức hóa chiếc xe đua sắp ra mắt tại WSBK 2019.
Khối động cơ V4 1.103 cc sản sinh công suất 214 mã lực trên xe được cắt giảm xuống còn 998 cc trên Panigale V4 R. Dù dung tích nhỏ hơn nhưng do được áp dụng các công nghệ xe đua, Panigale V4 R sở hữu sức mạnh lên đến 221 mã lực và mô-men xoắn 112 Nm. Nếu trang bị hệ thống ống xả full system của Akrapovic, superbike này cho ra đến 234 mã lực.
Động cơ V4 998 cc trên Panigale V4 R có tên gọi Desmosedici Stradale R. Động cơ này được Ducati thay đổi khá nhiều những chi tiết bên trong như: 4 quả piston bằng hợp kim độ bền cao, các tay biên bằng titanium, trục khuỷu mới và họng ga lớn hơn.
Những chi tiết nâng cấp này giúp tăng độ bền cho động cơ ở tua máy cực đại lên đến 15.250 vòng/phút - cao hơn 2.250 vòng/phút so với động cơ 1.103 cc trên các dòng Panigale V4 tiêu chuẩn. Ngoài ra, các vật liệu này còn giúp giảm khối lượng cho Panigale V4 R.
Mẫu xe hiệu suất cao này được trang bị quickshift 2 chiều cho tốc độ vô số nhanh hơn. Những thương hiệu hàng đầu như Brembo hay Ohlins xuất hiện khá dày đặc trên Panigale V4 R. Phía trước là đĩa phanh Brembo 330 mm kết hợp với kẹp phanh Brembo Stylema 4 piston dọc.
Kẹp phanh sau là loại Brembo P2/34. Bộ gắp đơn bằng nhôm kết hợp với bộ mâm hợp kim nhôm Marchesini siêu nhẹ cùng bộ lốp hiệu suất cao Pirelli Supercorsa SP cắt giảm một phần khối lượng cho xe.
Hệ thống giảm xóc trên Panigale V4 R đều đến từ Ohlins như giảm xóc NPX titanium ở phía trước và giảm xóc đơn TTX36 ở sau. Cả hai đều là giảm xóc điều chỉnh cơ, khác với loại điều chỉnh điện trên Panigale V4 S.
Các hệ thống hỗ trợ người lái được Ducati tích hợp đầy đủ trên xe như hệ thống chống trượt bánh Ducati Slide Control, hệ thống kiểm soát phanh động cơ Engine Braking Control, hệ thống điều khiển chống bốc đầu xe Ducati Wheelie Control, hệ thống kiểm soát độ bám đường Ducati Traction Control và hệ thống phanh ABS hỗ trợ khi vào cua của Bosch Cornering ABS EVO.
Ducati chỉ sản xuất 500 chiếc Panigale V4 R với mức giá 45.600 USD (tương đuong khoảng 1,06 tỷ đồng). Phần lớn trong số này sẽ bán cho những đội đua WSBK. Sau khi ra mắt tại sự kiện Ducati's World Premiere, mẫu siêu môtô thể thao Ducati mới này sẽ trình làng tại ECMA 2018.
Video: Siêu môtô Ducati Panigale V4 R chính thức trình làng.