Sẽ không tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô nội địa

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng chính phủ đã chính thức duyệt đề xuất của Bộ Tài chính, tiếp tục giảm 10 – 50% các loại phí, lệ phí trong nửa đầu năm 2021 nhưng không bao gồm lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

 
Mới đây, Bộ Tài chính đã chính thức ban hành Thông tư 112 theo sự phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, giảm 29 các loại phí, lệ phí cho đến hết ngày 30/6/2021 thay vì hết năm nay theo như quy định cũ. Tuy nhiên trong những loại phí, lệ phí tiếp tục được giảm lại không bao gồm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Se khong tiep tuc giam 50% le phi truoc ba doi voi oto noi dia
Thủ tướng đồng ý tiếp tục giảm các loại phí, lệ phí đến hết ngày 30/6/2021 nhưng không bao gồm lệ phí trước bạ áp dụng cho các dòng xe ôtô nội địa.  
Nguyên nhân bởi Thủ tướng cũng đã phê duyệt đề xuất của Bộ Tài chính trước đó. Cụ thể, trong văn bản số 14246/BTC-CST báo cáo về việc thực hiện chính sách miễn giảm phí, lệ phí để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp dưới tác động của đại dịch Covid-19, Bộ Tài chính nhấn mạnh việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô nội địa là giải pháp ngắn hạn nhằm kích thích người tiêu dùng trong nước.
Bên cạnh đó theo ước tính của Bộ Tài chính ở thời điểm cuối tháng 11/2020, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đã làm giảm thu ngân sách Nhà nước tới khoảng 3.700 tỷ đồng. Đồng thời, trong quá trình áp dụng, nhiều đơn vị như Đại sứ quán một số nước như Thái Lan, Indonesia và Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCharm) đã có kiến nghị tới Bộ về việc phân biệt đối xử giữa xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu do việc giảm 50% lệ phí trước bạ giúp xe nội có lợi thế cạnh tranh áp đảo so với xe ngoại.
Se khong tiep tuc giam 50% le phi truoc ba doi voi oto noi dia-Hinh-2
Theo ước tính của Bộ Tài chính ở thời điểm cuối tháng 11/2020, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đã làm giảm thu ngân sách Nhà nước tới khoảng 3.700 tỷ đồng. 
Do đó, việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với các dòng xe ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước vẫn sẽ tiếp tục thực thi theo như Nghị định 70/2020/NĐ-CP, tức có nghĩa sẽ hết hiệu lực kể từ ngày 1/1/2021.
Về các loại phí, lệ phí tiếp tục được giảm theo như Thông tư mới chủ yếu hỗ trợ các ngành nghề đầu tư, xây dụng; ngân hàng; hàng không; du lịch. Theo ước tính của Bộ Tài chính, việc giảm các loại phí, lệ phí trên làm giảm ngân sách Nhà nước khoảng 1.000 tỷ đồng.

Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)