Nhắc đến những chiếc xe thể thao có lịch sử lâu đời nhưng vẫn phát triển rất tốt cho đến ngày nay, không thể nào bỏ qua dòng 911 của hãng xe Porsche, trong năm nay, hãng xe Đức sẽ kỷ niệm 60 năm ngày ra đời của dòng xe thể thao Porsche 911 huyền thoại thế giới.Và thật thú vị, tại hành trình siêu xe Gumball 3000 2024 đã có 1 đội xe 911 rất đáng để chiêm ngưỡng, từ 911 GT3 RS thế hệ 992, 911 GT2 RS, 911 GT3, 911 Turbo S cho đến 911 thường và cả sự góp mặt của Porsche Carrera RS 52 năm tuổi.Porsche Carrera RS tại Gumball 2024 xuất hiện trong đoàn xe đã bước sang tuổi 52, nhưng độ chiến, mới và chất không thua bất kỳ mẫu siêu xe hay các anh em cùng nhà Porsche thế hệ mới nhất. Porsche Carrera RS 2.7 từ lâu đã được biết đến là một huyền thoại của thương hiệu xe thể thao Stuttgart. Ở thời điểm bấy giờ, 911 Carrera RS 2.7 là chiếc xe hơi được sản xuất tại Đức nhanh nhất.Điểm nhấn của mẫu xe này cũng là ý tưởng thiết kế cho Porsche 911 Sport Classic ngày này chính là nằm ở chi tiết “Ducktail”, hay còn gọi là đuôi vịt. Thiết kế vừa nhỏ nhắn xinh xắn, có thêm quả cánh gió rất thời trang, mẫu Porsche Carrera RS 2.7 nhanh chóng thu hút các dân chơi.Các mẫu xe Carrera RS, được các nhà sưu tập đánh giá cao, được nhiều người coi là những chiếc 911 cổ điển vĩ đại nhất mọi thời đại. RS là viết tắt của Rennsport trong tiếng Đức, có nghĩa là "môn thể thao đua xe".Tên Carrera được giới thiệu lại từ 356 Carrera, bản thân nó được đặt tên theo chiến thắng của Porsche trong các cuộc đua Carrera Panamericana ở Mexico vào những năm 1950. Carrera RS được chế tạo để Porsche có thể tham gia các công thức đua xe đòi hỏi phải sản xuất một số lượng xe thương mại tối thiểu nhất định.So với 911S tiêu chuẩn, Carrera 2.7 RS có động cơ 2.7 lít lớn hơn, nó là động cơ boxer 2.7 lít, với đường kính x hành trình piston là 90 mm × 70,4 mm tạo ra công suất 210 PS (154 kW; 207 mã lực) tại 6.300 vòng/phút và mô-men xoắn 255 N m tại 5.100 vòng/phút với hệ thống phun nhiên liệu cơ khí Bosch, hệ thống treo được sửa đổi và cứng hơn, phanh lớn hơn, bánh sau và cánh gió sau rộng hơn.Ở dạng RS Touring, xe nặng 1.075 kg, ở dạng Sport Lightweight, xe nhẹ hơn khoảng 100 kg, tiết kiệm được nhờ sử dụng thép mỏng cho một số bộ phận của thân xe và sử dụng kính mỏng hơn.Tổng cộng có 1.580 chiếc được sản xuất, vượt xa con số 500 chiếc cần phải sản xuất để đủ điều kiện tham gia hạng FIA Group 4 quan trọng. Vào năm 1974, Porsche đã tạo ra Carrera RS 3.0 với hệ thống phun nhiên liệu cơ học sản sinh công suất 230 PS (169 kW; 227 mã lực).Giá của nó gần gấp đôi so với 2.7 RS nhưng cung cấp khả năng đua xe khá tốt với mức giá đó. Khung gầm xe khá giống với khung gầm của Carrera RSR năm 1973 và hệ thống phanh được lấy từ Porsche 917. Việc sử dụng các tấm kim loại mỏng và nội thất đơn giản đã giúp giảm trọng lượng xuống còn khoảng 900 kg.Video: Xem chi tiết Porsche Carrera RS huyền thoại đời 1972.
Nhắc đến những chiếc xe thể thao có lịch sử lâu đời nhưng vẫn phát triển rất tốt cho đến ngày nay, không thể nào bỏ qua dòng 911 của hãng xe Porsche, trong năm nay, hãng xe Đức sẽ kỷ niệm 60 năm ngày ra đời của dòng xe thể thao Porsche 911 huyền thoại thế giới.
Và thật thú vị, tại hành trình siêu xe Gumball 3000 2024 đã có 1 đội xe 911 rất đáng để chiêm ngưỡng, từ 911 GT3 RS thế hệ 992, 911 GT2 RS, 911 GT3, 911 Turbo S cho đến 911 thường và cả sự góp mặt của Porsche Carrera RS 52 năm tuổi.
Porsche Carrera RS tại Gumball 2024 xuất hiện trong đoàn xe đã bước sang tuổi 52, nhưng độ chiến, mới và chất không thua bất kỳ mẫu siêu xe hay các anh em cùng nhà Porsche thế hệ mới nhất. Porsche Carrera RS 2.7 từ lâu đã được biết đến là một huyền thoại của thương hiệu xe thể thao Stuttgart. Ở thời điểm bấy giờ, 911 Carrera RS 2.7 là chiếc xe hơi được sản xuất tại Đức nhanh nhất.
Điểm nhấn của mẫu xe này cũng là ý tưởng thiết kế cho Porsche 911 Sport Classic ngày này chính là nằm ở chi tiết “Ducktail”, hay còn gọi là đuôi vịt. Thiết kế vừa nhỏ nhắn xinh xắn, có thêm quả cánh gió rất thời trang, mẫu Porsche Carrera RS 2.7 nhanh chóng thu hút các dân chơi.
Các mẫu xe Carrera RS, được các nhà sưu tập đánh giá cao, được nhiều người coi là những chiếc 911 cổ điển vĩ đại nhất mọi thời đại. RS là viết tắt của Rennsport trong tiếng Đức, có nghĩa là "môn thể thao đua xe".
Tên Carrera được giới thiệu lại từ 356 Carrera, bản thân nó được đặt tên theo chiến thắng của Porsche trong các cuộc đua Carrera Panamericana ở Mexico vào những năm 1950. Carrera RS được chế tạo để Porsche có thể tham gia các công thức đua xe đòi hỏi phải sản xuất một số lượng xe thương mại tối thiểu nhất định.
So với 911S tiêu chuẩn, Carrera 2.7 RS có động cơ 2.7 lít lớn hơn, nó là động cơ boxer 2.7 lít, với đường kính x hành trình piston là 90 mm × 70,4 mm tạo ra công suất 210 PS (154 kW; 207 mã lực) tại 6.300 vòng/phút và mô-men xoắn 255 N m tại 5.100 vòng/phút với hệ thống phun nhiên liệu cơ khí Bosch, hệ thống treo được sửa đổi và cứng hơn, phanh lớn hơn, bánh sau và cánh gió sau rộng hơn.
Ở dạng RS Touring, xe nặng 1.075 kg, ở dạng Sport Lightweight, xe nhẹ hơn khoảng 100 kg, tiết kiệm được nhờ sử dụng thép mỏng cho một số bộ phận của thân xe và sử dụng kính mỏng hơn.
Tổng cộng có 1.580 chiếc được sản xuất, vượt xa con số 500 chiếc cần phải sản xuất để đủ điều kiện tham gia hạng FIA Group 4 quan trọng. Vào năm 1974, Porsche đã tạo ra Carrera RS 3.0 với hệ thống phun nhiên liệu cơ học sản sinh công suất 230 PS (169 kW; 227 mã lực).
Giá của nó gần gấp đôi so với 2.7 RS nhưng cung cấp khả năng đua xe khá tốt với mức giá đó. Khung gầm xe khá giống với khung gầm của Carrera RSR năm 1973 và hệ thống phanh được lấy từ Porsche 917. Việc sử dụng các tấm kim loại mỏng và nội thất đơn giản đã giúp giảm trọng lượng xuống còn khoảng 900 kg.
Video: Xem chi tiết Porsche Carrera RS huyền thoại đời 1972.