Tại triển lãm ôtô Việt Nam (VMS) 2017 vừa qua, gian hàng của thương hiệu ôtô Suzuki Việt Nam vẫn chỉ trưng bày các mẫu xe cũ không có gì nổi bật ngoại trừ điểm nhấn duy nhất là mẫu xe cỡ nhỏ, giá rẻ lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường ôtô Việt là Suzuki Celerio 2017.Suzuki Celerio thuộc phân khúc hạng A, cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam là Kia Morning hay Hyundai Grand i10. Tuy nhiên nhiều người đặt câu hỏi, liệu Suzuki Celerio có tìm được chỗ đứng trước những đối thủ tiếng tăm đã xuất hiện khá lâu trên thị trường hay lại tiếp tục trở thành một mẫu xe ế của Suzuki tại Việt Nam?Nếu đem lên bàn cân so sánh, Celerio của Suzuki được đánh giá có thiết kế kém nổi bật hơn so với các đối thủ là Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay thậm chí là cả mẫu xe không mấy ăn khách Chevrolet Spark. Về ngoại thất, xe có chiều dài tổng thể 3.600 mm, rộng 1.600 mm, cao 1.540 mm, chiều dài cơ sở 2.425 mm và chiều cao gầm 145 mm.Phần đầu của chiếc xe cỡ nhỏ Suzuki Celerio được thiết kế khá đơn giản, không cầu kỳ. Đèn pha phía trước chỉ được trang bị hệ thống chiếu sáng halogen. Lưới tản nhiệt của xe với 2 thanh mạ crôm sáng, đèn sương mù nằm gọn trong hốc ở 2 bên cản trước.Đèn hậu phía sau nhỏ gọn, cũng sử dụng bóng halogen. Cánh gió nhỏ phía trên tích hợp đèn phanh thứ 3, cản sau cùng tông màu với ngoại thất. Đuôi xe có thiết kế tương tự những mẫu xe hatchback của hãng xe ôtô Suzuki.Cốp sau có không gian chứa đồ vừa phải, tương đương với các đối thủ cùng phân khúc và có thể tăng thêm bằng cách gập gọn hàng ghế thứ 2.Mâm xe được thiết kế dạng hợp kim 6 chấu 14 inch, phanh trước được trang bị phanh đĩa, trong khi phía sau dùng phanh tang trống. Thiết kế thân xe khá tương đồng với Kia Morning với đường vuốt thân xe khá gọn gàng.Bước vào bên trong xe, mặc dù xuất hiện muộn hơn nhưng Suzuki Celerio có vẻ kém hơn các đối thủ khi sở hữu thiết kế đơn điệu, khá nhàm chán, không mấy bắt mắt. Vô lăng của xe không được tích hợp các phím bấm chức năng, không được trang bị màn hình điều khiển trung tâm...Celerio 2017 có những trang bị tiêu chuẩn như vô lăng trợ lực điện, dàn âm thanh 2 loa, dây đai an toàn ở ghế lái và 2 túi khí. Trong khi đó, đầu đĩa 2-DIN với 4 loa, khóa cửa trung tâm, cửa sổ chỉnh điện, vô lăng gật gù, gương ngoại thất chỉnh điện. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS cũng như phân bổ lực phanh điện tử EBD chỉ có trên phiên bản cao cấp.Theo thông tin từ phía Suzuki, mẫu xe Celerio sẽ được phân phối chỉ với phiên bản động cơ 1.0L, cho công suất 68 mã lực. Trong khi đó, các đối thủ Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Chevrolet Spark đều có phiên bản trang bị động cơ từ 1.2L (riêng Kia Morning là động cơ 1.25L), cho công suất lần lượt là 86 mã lực, 87 mã lực và 80 mã lực. Điểm cộng duy nhất đối với Celerio chính là mẫu xe này được tích hợp công nghệ tự động tắt máy khi dừng xe. Về giá bán tuy đến nay chưa được Suzuki công bố nhưng rất có thể khi về Việt Nam đầu năm 2018, mẫu xe này sẽ có giá ngang bằng hoặc thậm chí là cao hơn các mẫu xe cùng phân khúc do được nhập khẩu nguyên chiếc.Trước thời điểm được bán ra chính thức trong khoảng đầu năm 2018, Suzuki Celerio được nhiều chuyên gia nhận định sẽ khó tạo nên được điều kỳ diệu khi gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng xe ôtô lớn khác. Nếu đem so sánh với các đối thủ trong nước hiện đang cạnh tranh với đủ các hình thức để lấy doanh số thì chắc chắn Celerio không có cửa.Bên cạnh đó, có thể thấy rõ thương hiệu Suzuki vài năm trở lại đây liên tục đi xuống tại thị trường ôtô Việt. Thậm chí ngay cả với mức giá bán rẻ tại Việt Nam, Suzuki Celerio cũng sẽ gặp không ít trở ngại từ những đàn anh đi trước - cụ thể là mẫu xe sedan Suzuki Ciaz từng được ra mắt rầm rộ tại triển lãm ôtô VMS 2016, nhưng sau đó "ế chổng vó".Ngoài ra, một yếu tố nữa chắc chắn sẽ khiến cho mẫu xe cỡ nhỏ của Suzuki tại tại thị trường ôtô Việt Nam gặp khó, bởi ngay khi mẫu xe này bán ra vẫn còn một đối thủ cùng phân khúc đáng gờm hơn cả Kia Morning và Hyundai i10 đó chính là Toyota Wigo. Vậy chúng ta hãy thử chờ xem, liệu Celerio có giúp Suzuki Việt Nam thoát ế?
Tại triển lãm ôtô Việt Nam (VMS) 2017 vừa qua, gian hàng của thương hiệu ôtô Suzuki Việt Nam vẫn chỉ trưng bày các mẫu xe cũ không có gì nổi bật ngoại trừ điểm nhấn duy nhất là mẫu xe cỡ nhỏ, giá rẻ lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường ôtô Việt là Suzuki Celerio 2017.
Suzuki Celerio thuộc phân khúc hạng A, cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam là Kia Morning hay Hyundai Grand i10. Tuy nhiên nhiều người đặt câu hỏi, liệu Suzuki Celerio có tìm được chỗ đứng trước những đối thủ tiếng tăm đã xuất hiện khá lâu trên thị trường hay lại tiếp tục trở thành một mẫu xe ế của Suzuki tại Việt Nam?
Nếu đem lên bàn cân so sánh, Celerio của Suzuki được đánh giá có thiết kế kém nổi bật hơn so với các đối thủ là Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay thậm chí là cả mẫu xe không mấy ăn khách Chevrolet Spark. Về ngoại thất, xe có chiều dài tổng thể 3.600 mm, rộng 1.600 mm, cao 1.540 mm, chiều dài cơ sở 2.425 mm và chiều cao gầm 145 mm.
Phần đầu của chiếc xe cỡ nhỏ Suzuki Celerio được thiết kế khá đơn giản, không cầu kỳ. Đèn pha phía trước chỉ được trang bị hệ thống chiếu sáng halogen. Lưới tản nhiệt của xe với 2 thanh mạ crôm sáng, đèn sương mù nằm gọn trong hốc ở 2 bên cản trước.
Đèn hậu phía sau nhỏ gọn, cũng sử dụng bóng halogen. Cánh gió nhỏ phía trên tích hợp đèn phanh thứ 3, cản sau cùng tông màu với ngoại thất. Đuôi xe có thiết kế tương tự những mẫu xe hatchback của hãng xe ôtô Suzuki.
Cốp sau có không gian chứa đồ vừa phải, tương đương với các đối thủ cùng phân khúc và có thể tăng thêm bằng cách gập gọn hàng ghế thứ 2.
Mâm xe được thiết kế dạng hợp kim 6 chấu 14 inch, phanh trước được trang bị phanh đĩa, trong khi phía sau dùng phanh tang trống. Thiết kế thân xe khá tương đồng với Kia Morning với đường vuốt thân xe khá gọn gàng.
Bước vào bên trong xe, mặc dù xuất hiện muộn hơn nhưng Suzuki Celerio có vẻ kém hơn các đối thủ khi sở hữu thiết kế đơn điệu, khá nhàm chán, không mấy bắt mắt. Vô lăng của xe không được tích hợp các phím bấm chức năng, không được trang bị màn hình điều khiển trung tâm...
Celerio 2017 có những trang bị tiêu chuẩn như vô lăng trợ lực điện, dàn âm thanh 2 loa, dây đai an toàn ở ghế lái và 2 túi khí. Trong khi đó, đầu đĩa 2-DIN với 4 loa, khóa cửa trung tâm, cửa sổ chỉnh điện, vô lăng gật gù, gương ngoại thất chỉnh điện. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS cũng như phân bổ lực phanh điện tử EBD chỉ có trên phiên bản cao cấp.
Theo thông tin từ phía Suzuki, mẫu xe Celerio sẽ được phân phối chỉ với phiên bản động cơ 1.0L, cho công suất 68 mã lực. Trong khi đó, các đối thủ Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Chevrolet Spark đều có phiên bản trang bị động cơ từ 1.2L (riêng Kia Morning là động cơ 1.25L), cho công suất lần lượt là 86 mã lực, 87 mã lực và 80 mã lực.
Điểm cộng duy nhất đối với Celerio chính là mẫu xe này được tích hợp công nghệ tự động tắt máy khi dừng xe. Về giá bán tuy đến nay chưa được Suzuki công bố nhưng rất có thể khi về Việt Nam đầu năm 2018, mẫu xe này sẽ có giá ngang bằng hoặc thậm chí là cao hơn các mẫu xe cùng phân khúc do được nhập khẩu nguyên chiếc.
Trước thời điểm được bán ra chính thức trong khoảng đầu năm 2018, Suzuki Celerio được nhiều chuyên gia nhận định sẽ khó tạo nên được điều kỳ diệu khi gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng xe ôtô lớn khác. Nếu đem so sánh với các đối thủ trong nước hiện đang cạnh tranh với đủ các hình thức để lấy doanh số thì chắc chắn Celerio không có cửa.
Bên cạnh đó, có thể thấy rõ thương hiệu Suzuki vài năm trở lại đây liên tục đi xuống tại thị trường ôtô Việt. Thậm chí ngay cả với mức giá bán rẻ tại Việt Nam, Suzuki Celerio cũng sẽ gặp không ít trở ngại từ những đàn anh đi trước - cụ thể là mẫu xe sedan Suzuki Ciaz từng được ra mắt rầm rộ tại triển lãm ôtô VMS 2016, nhưng sau đó "ế chổng vó".
Ngoài ra, một yếu tố nữa chắc chắn sẽ khiến cho mẫu xe cỡ nhỏ của Suzuki tại tại thị trường ôtô Việt Nam gặp khó, bởi ngay khi mẫu xe này bán ra vẫn còn một đối thủ cùng phân khúc đáng gờm hơn cả Kia Morning và Hyundai i10 đó chính là Toyota Wigo. Vậy chúng ta hãy thử chờ xem, liệu Celerio có giúp Suzuki Việt Nam thoát ế?