Trong số gần 10 chiếc xe gầm cao máy thoáng xuất hiện tại bãi đỗ xe của khu du lịch Thác Dray Nur, ở địa phận KRông Ana, tỉnh Đắk Lắk, có một chiếc xe Nissan Patrol Y60 kịch độc gây sự chú ý không nhỏ bởi thiết kế xe rất cá tính cũng như việc được tích hợp thêm ống thở độ bên sườn, 1 trong những món bảo bối dành cho các dân chơi off-road.
Chiếc xe Nissan Patrol này đã trải qua 6 thế hệ trong suốt 72 năm phát triển, trong đó, chiếc xe Nissan Patrol của Đặng Lê Nguyên Vũ thuộc thế hệ thứ 4, mang tên mã Y60 có những thay đổi diện mạo thiết kế ấn tượng nhất và được các dân chơi xe đánh giá là dòng đời đẹp-ngầu-chất đứng thứ 2, chỉ sau Nissan Patrol thế hệ đầu tiên.
Đầu tiên, Nissan Patrol Y60 có sự khác biệt hoàn toàn về mặt cơ khí so với những người tiền nhiệm trước đó, lý do vì đây là chiếc Patrol đầu tiên có hệ thống treo lò xo cuộn, tăng sự thoải mái và cải thiện khả năng xử lý trên mặt đường gồ ghề, xe có thiết lập hệ thống treo trục trực tiếp ba liên kết ở phía trước, tất cả các phiên bản xe Nissan Patrol Y60 bao gồm SWB, LWB và SWB LW đều sử dụng thiết lập năm liên kết ở phía sau.Ban đầu, Nissan Patrol Y60 có sẵn với cả trục sau lò xo lá nhưng từ năm 1994 trở đi, lựa chọn trục sau lò xo cuộn giống như các toa xe đã xuất hiện, ngoài ra, đời này, xe có tay lái trợ lực là tiêu chuẩn, phanh đĩa trước và sự ra đời của đồng bộ trên số lùi là một cải tiến khác.Các mã mẫu thay thế GR và GQ lần lượt được áp dụng cho các mẫu dẫn động bên trái và bên phải. Hầu hết các mẫu xe đều có vi sai hạn chế trượt phía sau và một số biến thể có khóa vi sai cầu sau vận hành bằng điện từ hoặc chân không.Cơ chế nhả thanh lắc phía sau đã xuất hiện trên một số mẫu xe. Một số chiếc Y60 có tời gắn phía trước điều khiển cất cánh bằng điện, với cần điều khiển trong cabin ở bên phải cần số. Tại Nhật Bản, xe còn có tên gọi Safari, có sẵn hệ thống điện 24V tùy chọn, thay vì 12V tiêu chuẩn.Về chiếc xe Nissan Patrol thuộc thế hệ thứ 4 của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, ngoại thất xe được sơn màu trắng cùng các chi tiết sơn đen tạo điểm nhấn, đèn pha tròn cổ điển tích hợp thêm đèn xi-nhan dựng dọc, xe được tích hợp thêm ống thở nằm ở bên hông phía tài xế.Mở cửa bước vào trong khoang lái, thật sự ngạc nhiên vì chiếc Nissan Patrol Y60 có nội thất còn khá mới Ghế da màu trắng-đen, các chi tiết của xe đều nguyên bản.Điểm thú vị có lẽ nằm ở hàng ghế thứ 3, nơi xe nguyên bản có ghế dài có thể chứa được 2 người ngồi nhưng nay đã được cải tạo thành 2 ghế đối diện cỡ lớn, đủ sức chứa cho 3 người lớn mỗi bên ngồi. 2 ghế này cũng có thể trở thành 1 chiếc giường cho hành khách nghỉ ngơi, thư giản.Về hệ truyền động, Nissan Patrol thế hệ thứ 4 có đến 5 mã động cơ khác nhau như RB30S được lắp trái tim SOHC 6 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 3.0 lít, sản sinh công suất tối đa 100 mã lực tại vòng tua máy là 4.800 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 224 Nm tại vòng tua 3.000 vòng/phút.Tiếp đến là TB42S có động cơ 6 xi-lanh, dung tích 4.2 lít, mang đến công suất 125 mã lực tại 4.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 325 Nm tại 2800 vòng/phút và TB42E, 6 xi-lanh dung tích 2.8 lít mang đến công suất tối đa 135 mã lực tại 4.400 vòng/phút, 320 Nm tại 3.200 vòng/phút.Sau cùng là 2 máy dầu mang mã RD28T và TD422 với dung tích xi lanh 2.826cc có tăng áp và 4.169cc cho ra công suất 91,9 mã lực tại 4.400 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 255 Nm tại 2.000 vòng/phút và 85 mã lực tại 4.000 vòng/phút, 264 Nm tại 2.000 vòng/phút. Tại Việt Nam, giá xe Nissan Patrol cũ đang được rao bán lại từ 125 triệu đồng.Video: Chi tiết chiếc Nissan Patrol Y60 độc lạ của "Qua" Vũ.
Trong số gần 10 chiếc xe gầm cao máy thoáng xuất hiện tại bãi đỗ xe của khu du lịch Thác Dray Nur, ở địa phận KRông Ana, tỉnh Đắk Lắk, có một chiếc xe Nissan Patrol Y60 kịch độc gây sự chú ý không nhỏ bởi thiết kế xe rất cá tính cũng như việc được tích hợp thêm ống thở độ bên sườn, 1 trong những món bảo bối dành cho các dân chơi off-road.
Chiếc xe Nissan Patrol này đã trải qua 6 thế hệ trong suốt 72 năm phát triển, trong đó, chiếc xe Nissan Patrol của Đặng Lê Nguyên Vũ thuộc thế hệ thứ 4, mang tên mã Y60 có những thay đổi diện mạo thiết kế ấn tượng nhất và được các dân chơi xe đánh giá là dòng đời đẹp-ngầu-chất đứng thứ 2, chỉ sau Nissan Patrol thế hệ đầu tiên.
Đầu tiên, Nissan Patrol Y60 có sự khác biệt hoàn toàn về mặt cơ khí so với những người tiền nhiệm trước đó, lý do vì đây là chiếc Patrol đầu tiên có hệ thống treo lò xo cuộn, tăng sự thoải mái và cải thiện khả năng xử lý trên mặt đường gồ ghề, xe có thiết lập hệ thống treo trục trực tiếp ba liên kết ở phía trước, tất cả các phiên bản xe Nissan Patrol Y60 bao gồm SWB, LWB và SWB LW đều sử dụng thiết lập năm liên kết ở phía sau.
Ban đầu, Nissan Patrol Y60 có sẵn với cả trục sau lò xo lá nhưng từ năm 1994 trở đi, lựa chọn trục sau lò xo cuộn giống như các toa xe đã xuất hiện, ngoài ra, đời này, xe có tay lái trợ lực là tiêu chuẩn, phanh đĩa trước và sự ra đời của đồng bộ trên số lùi là một cải tiến khác.
Các mã mẫu thay thế GR và GQ lần lượt được áp dụng cho các mẫu dẫn động bên trái và bên phải. Hầu hết các mẫu xe đều có vi sai hạn chế trượt phía sau và một số biến thể có khóa vi sai cầu sau vận hành bằng điện từ hoặc chân không.
Cơ chế nhả thanh lắc phía sau đã xuất hiện trên một số mẫu xe. Một số chiếc Y60 có tời gắn phía trước điều khiển cất cánh bằng điện, với cần điều khiển trong cabin ở bên phải cần số. Tại Nhật Bản, xe còn có tên gọi Safari, có sẵn hệ thống điện 24V tùy chọn, thay vì 12V tiêu chuẩn.
Về chiếc xe Nissan Patrol thuộc thế hệ thứ 4 của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, ngoại thất xe được sơn màu trắng cùng các chi tiết sơn đen tạo điểm nhấn, đèn pha tròn cổ điển tích hợp thêm đèn xi-nhan dựng dọc, xe được tích hợp thêm ống thở nằm ở bên hông phía tài xế.
Mở cửa bước vào trong khoang lái, thật sự ngạc nhiên vì chiếc Nissan Patrol Y60 có nội thất còn khá mới Ghế da màu trắng-đen, các chi tiết của xe đều nguyên bản.
Điểm thú vị có lẽ nằm ở hàng ghế thứ 3, nơi xe nguyên bản có ghế dài có thể chứa được 2 người ngồi nhưng nay đã được cải tạo thành 2 ghế đối diện cỡ lớn, đủ sức chứa cho 3 người lớn mỗi bên ngồi. 2 ghế này cũng có thể trở thành 1 chiếc giường cho hành khách nghỉ ngơi, thư giản.
Về hệ truyền động, Nissan Patrol thế hệ thứ 4 có đến 5 mã động cơ khác nhau như RB30S được lắp trái tim SOHC 6 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 3.0 lít, sản sinh công suất tối đa 100 mã lực tại vòng tua máy là 4.800 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 224 Nm tại vòng tua 3.000 vòng/phút.
Tiếp đến là TB42S có động cơ 6 xi-lanh, dung tích 4.2 lít, mang đến công suất 125 mã lực tại 4.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 325 Nm tại 2800 vòng/phút và TB42E, 6 xi-lanh dung tích 2.8 lít mang đến công suất tối đa 135 mã lực tại 4.400 vòng/phút, 320 Nm tại 3.200 vòng/phút.
Sau cùng là 2 máy dầu mang mã RD28T và TD422 với dung tích xi lanh 2.826cc có tăng áp và 4.169cc cho ra công suất 91,9 mã lực tại 4.400 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 255 Nm tại 2.000 vòng/phút và 85 mã lực tại 4.000 vòng/phút, 264 Nm tại 2.000 vòng/phút. Tại Việt Nam, giá xe Nissan Patrol cũ đang được rao bán lại từ 125 triệu đồng.
Video: Chi tiết chiếc Nissan Patrol Y60 độc lạ của "Qua" Vũ.