Môtô 3 bánh PKL có đáng ngại với giao thông đô thị Việt?

Google News

(Kiến Thức) - Xe môtô 3 bánh phân khối lớn (PKL) dung tích trên 1.000cc là loại xe không phổ biến nên sẽ không ảnh hưởng nhiều đến việc lưu thông trên đô thị Việt Nam.

Đó là nội dung khái quát mà Sở GTVT thành phố Hà Nội và TP.HCM cùng đồng quan điểm khi nhận xét về đề nghị nhập khẩu xe môtô 3 bánh PKL của doanh nghiệp kinh doanh xe.
Cụ thể, Sở GTVT Hà Nội và TP.HCM mới đây vừa có văn bản trả lời công văn của Bộ GTVT (gửi ngày 23/7/2015) đề nghị cho ý kiến về việc doanh nghiệp muốn nhập và lưu hành xe môtô 3 bánh PKL.
Moto 3 banh PKL co dang ngai voi giao thong do thi Viet?
Xe môtô 3 bánh dung tích trên 1.000cc là loại xe không phổ biến nên sẽ không ảnh hưởng nhiều đến việc lưu thông trên đô thị. 
Trong công văn phản hồi đề ngày 11/9/2015 (số 29485), Sở GTVT Hà Nội nêu rõ: “Đối với loại xe ba bánh nguyên chiếc do công ty TNHH Bảo Minh Motor Việt Nam xin nhập khẩu thuộc loại xe môtô chở người (không phải loại xe chở hành hoá) có dung tích xy lanh trên 1.000cc, có vận tốc thiết kế lớn (trên 200 km/h), có khối lượng bản thân lớn (trên 400 kg). Do đó, việc sử dụng loại xe này để lưu thông là không phổ biến, nên sẽ không ảnh hưởng nhiều đến việc lưu thông trên địa bàn thành phố.”
“Trường hợp chấp nhận cho nhập khẩu cần quan tâm và có quy định giới hạn về tốc độ, tuyến đường hoạt động, quy định về giấy phép lái xe và cần xem xét bổ sung, sửa đổi các quy chuẩn liên quan,” tiếp trích dẫn công văn số 29485.
Có ý kiến sớm nhất, Sở GTVT TP.HCM đã gửi công văn (số 7736) trả lời vào ngày 7/8/2015 với nội dung cho rằng xe 3 bánh phân khối lớn không phổ biến nên sẽ không ảnh hưởng nhiều tới việc lưu thông trên địa bàn thành phố. Sở GTVT cũng lưu ý rằng theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 41:2012/BGTVT đã có biển báo số 111 (b,c) “cấm các xe ba bánh loại có động cơ”, nên người điều khiển loại phương tiện này cần tuân thủ quy định của hệ thống biển báo đường bộ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc luật giao thông đường bộ Việt Nam từ lâu cũng đã có chế tài quản lý loại phương tiện này như với các phương tiện khác.
Moto 3 banh PKL co dang ngai voi giao thong do thi Viet?-Hinh-2
Vấn đề có được nhập khẩu và lưu thông xe ba bánh PKL hay không vẫn đang được doanh nghiệp chờ đợi các Bộ, Ban, Ngành thống nhất 
Hiện nay, vấn đề có được nhập khẩu và lưu thông xe ba bánh PKL hay không vẫn đang được doanh nghiệp chờ đợi các Bộ, Ban, Ngành thống nhất trả lời bằng văn bản tới Văn phòng Chính phủ. Trước đó, Văn phòng chính phủ đã có Công văn số 5542 (ngày 16/7) gửi liên Bộ GTVT, Công An, Công Thương, Tài Chính, giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan đánh giá thực trạng sử dụng xe cơ giới ba bánh theo tinh thần thần Nghị quyết 05/2008 của Chính phủ; nghiên cứu xem xét đối với đề nghị của doanh nghiệp về việc nhập khẩu và lưu hành xe môtô ba bánh kiểu mới, công nghệ hiện đại so với thực trạng giao thông, yêu cầu an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, tác động ảnh hưởng đến chủ trương kiềm chế, giám sát tai nạn giao thông, kinh nghiệm quốc tế…; báo cáo đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ giải pháp xử lý phù hợp.
Nguyễn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)