Trước thềm chặng đua giới hâm mộ thể thao toàn cầu đã nhận hung tin và cùng tề tựu để tiễn đưa tay đua trẻ Jules Bianchi về bên kia cõi vĩnh hằng. Đó là một sự mất mát lớn với gia đình Bianchi nói riêng và của giới thể thao tốc độ nói chung. Để mãi tưởng nhớ đến tay đua này, FIA đã quyết định giữ lại vĩnh viễn số xe 17, riêng đối với các đồng nghiệp còn lại chắc chắn cũng sẽ nỗ lực thi đấu hết mình tại đường đua Hungaroring Circuit để dành tặng cho Jules Bianchi làm hành trình mang theo.
Trở lại với cuộc chiến tốc độ sắp diễn ra vào cuối tuần lễ này của mùa giải Formula One năm 2015, phải ghi nhận rằng thêm một lần nữa tất cả đội đua khá kín tiếng trong việc công bố thông tin cải tiến những chiếc chiến mã của mình. Tuy nhiên thông qua những phát biểu bóng gió của các lãnh đội, tay đua có thể phần nào nhận biết được đằng sau sự im lặng ấy là một sự khẩn trương ở mức độ cao.
|
Để mãi tưởng nhớ đến tay đua trẻ này, FIA đã quyết định giữ lại vĩnh viễn số xe 17. |
Nếu như ở chặng đua trước đây Mercedes tập trung cải tiến cánh mũi thì ở chặng đua tiếp theo này công tác nâng cấp được chú trọng vào gói khí động học, điều chỉnh lực nén để tăng độ bám đường cho lốp lên mức cần thiết. Đây cũng là một lỗi nghiêm trọng mà chiếc W06 liên tục gặp phải trong những chặng đua vừa qua. Cũng vì nguyên nhân này mà việc bứt phá khi xuất phát của bộ đôi tay đua Mercedes mất đi sự canh tranh đáng kể ở những chặng đua gần đây.
Tuy nhiên, việc sở hữu một động cơ ưu việt và có hiệu suất cao-ổn định nhất hiện nay đã đủ để bù đắp cho những khiếm khuyết nhỏ và Mercedes vẫn độc bá trên đường đua. Kết hợp với phong độ đang lên rất cao, bộ đôi tay đua của Mercedes sẽ chiếm phần lớn khả năng chiến thắng tại chặng đua Hungarian GP.
Nói về công cuộc phát triển chiếc xe thì đến thời điểm hiện tại không một đội đua nào có thể sánh được Ferrari về cả số lần, số lượng và quy mô. Đã có lúc người hâm mộ nghĩ đến viễn cảnh chiếc SF15-T có thể cạnh tranh ngang ngửa với chiếc Mercedes-W06. Tuy nhiên thực tế viễn cảnh đó đã không thể xảy ra, thậm chí hơn thế nữa đã có thời điểm ban lãnh đội, người hâm mộ Ferrari đặt hy vọng lên cao nhất thì lại nhận sự thất vọng lớn nhất như tại chặng đua Canadian GP và Austrian GP để vuột mất podium vào tay Williams.
|
Mercedes sẽ chiếm phần lớn khả năng chiến thắng tại chặng đua Hungarian GP. |
Rất may mắn Ferrari được sở hữu một đội ngũ điều hành giỏi, tinh tế, chỉ đạo chiến thuật hợp lý nên đã giữ được khoảng cách an toàn với “ngựa ô” Williams. Kín tiếng tuyệt đối với báo giới và người hâm mộ về những dự tính phát triển chiếc SF15-T cho chặng đua này. Nhưng sâu thẳm ai cũng hiểu sau sự im lặng này đội đua danh tiếng bậc nhất này đang dồn tổng lực để tăng sức mạnh chiếc SF15-T lên cao nhất có thể để có thể chí ít đạt được sức cạnh tranh tương đối với chiếc W06 khi chặng đua giữa mùa giải kết thúc.
Và sự quyết tâm của Ferrari F1 không chỉ dừng lại ở đó, đích nhắm nhân sự tìm kiếm sự phục vụ của Bottas từ Williams để thay thế cho tay đua cựu vô địch Raikkonen từ mùa giải 2016 được cho là hoàn tất đã làm tăng thêm niềm tin rất nhiều đối với người hâm mộ đội đua này.
Mức độ “dở chứng” của chú ngựa ô Williams F1 đang tăng lên từng ngày và qua từng chặng đua. Phạm vi dỡ chứng không chỉ dừng lại ở sự tăng lên đột ngột của chiếc FW37 mà sự thất thường của đội ngũ chỉ đạo điều hành đua. Bộ phận kỹ thuật đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ của mình khi nâng tầm sức mạnh của chiếc FW37 sánh ngang với chiếc SF15-T và thậm chí là chiếc Mercedes-W06.
|
Mức độ “dở chứng” của chú ngựa ô Williams F1 đang tăng lên từng ngày và qua từng chặng đua. |
Tuy nhiên họ cũng là những người luôn phải mang trong mình những tiếc nuối bởi đội ngũ điều hành chiến thuật đã phần nào tước đi công sức của họ. Cũng kín tiếng không kém trong việc công bố những thông tin nâng cấp, tuy nhiên đến với Hungarian G1 – bộ đôi tay đua của Williams chắc chắn một lần nữa sẽ tạo nên những cơn lốc xoáy bất ngờ đối với cả Ferrari và Mercedes.
Điều duy nhất người hâm mộ đang mong muốn chính là sự thay đổi toàn diện về tư duy chỉ đạo điều hành chiến thuật đua. Cầu trường sẽ dậy sóng và Ferrari sẽ là đích nhắm đến không xa của Williams ngay từ thời điểm này.
Quan hệ giữa Red Bull Racing và nhà cung cấp động cơ Renault đã rơi vào khoảng không ngăn cách. Tư tưởng của lãnh đội RBR đã được thể hiện rõ ràng và khả năng lớn sẽ chuyển hướng hợp tác đến Ferrari nên ở chặng đua cuối nửa mùa giải này, thậm chí là nửa mùa giải còn lại của họ chỉ mang tính cầu toàn. RBR sẽ làm những gì tốt nhất để bảo toàn vị trí thứ tư đồng đội và Renault cố gắng hết mình để hoàn thành đúng các điều khoản cam kết trong hợp đồng.
|
Điều tương tự cũng xảy ra với mối quan hệ giữa McLaren và nhà cung cấp động cơ Honda. |
Điều tương tự cũng xảy ra với mối quan hệ giữa McLaren và nhà cung cấp động cơ Honda. Mặc dù cựu vô địch Alonso đã ghi được điểm số đầu tiên và hoàn thành đủ chặng đua nhưng mới đây có nhiều tin đồn trong một cuộc họp chủ tịch Ron Dennis đã mất kiên nhẫn và thẳn thắn chỉ trích nhà cung cấp Honda thực sự đang không biết làm gì để hiệu chỉnh động cơ.
Một sự im lặng trùng hợp, Mercedes vẫn là ứng cử viên sáng giá nhất cho chiến thắng chặng tại đường đua Hungaroring Circuit. Tuy nhiên sau sự im lặng thường đi kèm những bất ngờ, đặc biệt là những bất ngờ trong sự cạnh tranh giữa Ferrari và Williams tại chặng đua Hungarian GP vào cuối tuần lễ này. Các đội đua, tay đua vẫn phải miệt mài nỗ lực hết mình vì màu cờ sắc áo và đặc biệt sẽ dành những chiến thắng sau nổ lực đó để tưởng nhớ Jules Bianchi.