Huawei ra mắt robot sạc ôtô điện không cần đến tài xế
Huawei vừa ra mắt một cánh tay robot không người lái có thể sạc xe điện mà không cần tài xế phải rời khỏi xe và kết nối cáp sạc theo cách thủ công.
Thảo Nguyễn
Video: Huawei ra mắt robot sạc ôtô điện không cần đến tài xế.
Huawei mới đây đã phát hành một video trình diễn trong đó chiếc sedan Maextro S800 tự động đỗ cạnh bộ sạc được trang bị cánh tay robot tự động cắm điện cho ôtô.
Huawei vừa ra mắt một cánh tay robot không người lái có thể sạc xe điện mà không cần tài xế phải rời khỏi xe và kết nối cáp sạc theo cách thủ công.
Từ video trình diễn, chúng ta có thể thấy chiếc xe sedan Maextro S800 không có người lái. Khi chức năng sạc không người lái được kích hoạt từ xa, xe sẽ tự động tìm kiếm điểm sạc. Khi tìm thấy, chiếc xe điện sẽ đỗ xe cạnh đó và cánh tay robot sẽ lắp súng sạc trong khi theo dõi mọi chướng ngại vật có thể có. Khi sạc xong, cánh tay sẽ tự động rút phích cắm, khấu trừ tiền và xe sẽ rời khỏi điểm sạc.
Cánh tay robot sạc ôtô điện được gắn trên bộ siêu nạp 600 kW hàng đầu của Huawei, về mặt lý thuyết có thể cung cấp 100 kWh trong 10 phút. Mặc dù Huawei chỉ hé lộ khả năng sạc EV của cánh tay rô-bốt, nhưng theo một nguồn tin thân cận với vấn đề này mà CarNewsChina biết, việc sản xuất hàng loạt sẽ bắt đầu vào quý 2 năm 2025.
Cánh tay robot sạc ôtô điện được gắn trên bộ siêu nạp 600 kW hàng đầu của Huawei, về mặt lý thuyết có thể cung cấp 100 kWh trong 10 phút.
Huawei không cung cấp thông tin chi tiết chính thức, nhưng nhiều khả năng bộ sạc robot không người lái này sẽ tương thích với tất cả các thành viên của liên minh Huawei Superchargin, bao gồm BYD, Xpeng, Li Auto, Aito, JAC và Great Wall.
Huawei đã thành lập liên minh Supercharge vào tháng 4/2024 với 11 nhà sản xuất xe điện sáng lập tại Trung Quốc. Mục tiêu của công ty là xây dựng 100.000 trạm Supercharger tại Trung Quốc vào năm 2024. Trạm sạc hàng đầu của Huawei là trạm siêu nạp 600 kW làm mát bằng chất lỏng được thiết kế để cạnh tranh với Tesla V4.
Maextro là thương hiệu cao cấp của Huawei với JAC theo liên minh Harmony Intelligent Mobility Alliance (HIMA).
Maextro là thương hiệu cao cấp của Huawei với JAC theo liên minh Harmony Intelligent Mobility Alliance (HIMA). HIMA là một liên minh khác của Huawei nhưng khác với Supercharging đã đề cập trước đó. Nó bao gồm các thương hiệu Aito (do Seres sản xuất), Luxeed (do Chery sản xuất), Stelato (do BAIC sản xuất) và Maextro mới nhất (do JAC sản xuất).
Maextro S800 bắt đầu được bán trước vào tháng 11 năm ngoái với giá 1 triệu nhân dân tệ (136.000 USD) và Huawei tuyên bố xe sẽ có khả năng tự lái cấp độ 3 .
VinFast điều chỉnh phí sạc xe điện trong bối cảnh điện tăng giá
Mới đây, hãng xe VinFast Việt Nam đã đưa ra thông báo điều chỉnh phí sạc điện cho cả ôtô và xe máy tại các trạm sạc công cộng.
Theo đó, từ ngày 10/6, VinFast điều chỉnh phí sạc xe điện tại các trạm sạc công cộng của hãng, bao gồm cho ôtô lẫn xe máy từ 3.117,4 đồng/kWh (đã bao gồm VAT) thành 3.210,9 đồng/kWh (đã bao gồm VAT).
V-GREEN chơi lớn với mô hình trạm sạc xe điện nhượng quyền
Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN đã chính thức trở thành đơn vị tiên phong triển khai mô hình trạm sạc nhượng quyền tại Việt Nam, qua đó mở ra một lĩnh vực kinh doanh mới đầy tiềm năng.
Video: Hướng dẫn sạc xe ôtô điện Vinfast tại trạm chính hãng.
Trạm sạc nhượng quyền V-GREEN được triển khai theo mô hình “doanh nghiệp và nhân dân cùng làm”, hứa hẹn mở ra một ngành nghề kinh doanh mới có tiềm năng sinh lời cao cho tất cả các chủ sở hữu mặt bằng trên toàn quốc.
Tương tự trạm sạc chính hãng do V-GREEN đầu tư, trạm sạc nhượng quyền V-GREEN sẽ phục vụ các chủ sở hữu ôtô và xe máy điện VinFast trên toàn quốc (dự kiến sẽ đạt 300.000 ôtô và 1 triệu xe máy điện vào năm 2025). V-GREEN cam kết đồng hành, chia sẻ doanh thu ở mức cố định 750 đồng cho mỗi 1 kWh điện sạc cho các đối tác trong vòng tối thiểu 10 năm. V-GREEN còn hỗ trợ toàn bộ công nghệ quản lý vận hành, quản lý thu chi, bảo trì bảo dưỡng, marketing thu hút khách hàng đến trạm sạc trong suốt quá trình triển khai hợp tác. V-GREEN cũng cam kết đền bù cho các chủ trạm sạc nếu V-GREEN dừng kinh doanh trước hạn cam kết 10 năm.
Kinh doanh trạm sạc xe điện, nghề mới sống khỏe cho nhiều gia đình
Không ít gia đình, hộ kinh doanh đang tính tới việc mở rộng thêm nguồn thu khỏe nhờ mô hình kinh doanh trạm sạc nhượng quyền của V-GREEN.
Nhân đôi, nhân ba lợi nhuận nhờ mô hình 2 trong 1
Ngay khi biết thông tin về mô hình trạm sạc nhượng quyền V-GREEN, anh Nguyễn Đình Hiếu (TP.HCM) đã thấy được cơ hội kinh doanh mới đang mở ra với bản thân. Anh Hiếu hiện đang là chủ một garage chăm sóc ô tô với diện tích mặt bằng khoảng hơn 250m2.
“Nhìn số lượng xe điện tăng lên hàng ngày, chúng tôi cũng đang hướng tới việc chăm sóc khách hàng là chủ xe điện để tự mở rộng tệp khách hàng. Bởi thế, việc có thêm mô hình trạm sạc nhượng quyền đúng là một công đôi việc”, anh Hiếu nói.
Kinh doanh trạm sạc xe điện, nghề mới sống khỏe cho nhiều gia đình.
Theo lời anh, với mặt tiền lớn, anh có thể thu xếp một khoảng sân để lắp khoảng 8-10 cổng sạc mà không ảnh hưởng tới việc kinh doanh hiện tại.
Theo chính sách của V-GREEN, chủ mặt bằng như anh sẽ được chia sẻ doanh thu ở mức cố định là 750 đồng/kWh. Tính toán dung lượng pin của các mẫu xe hiện tại của VinFast, theo anh, tùy mẫu xe, anh sẽ thu về khoảng 15.000-90.000 đồng cho mỗi lần sạc. “Tính trung bình, mỗi cổng sạc chỉ cần phục vụ 2 lượt xe một ngày, tương đương 600 lượt xe 1 tháng thì tôi có thể thu về tới hơn 50 triệu đồng”, anh tính toán.
Thực tế, quan sát lượng xe điện tại thành phố cũng như tần suất xe điện hằng ngày đi qua khu vực xưởng của anh, vị chủ garage cho rằng, ôtô điện đang ngày càng được ưa chuộng, kéo theo là nhu cầu về sạc ôtô điện rất lớn. Việc sớm tham gia sẽ giúp anh có lợi hơn và được khách hàng ghi nhớ. Ngoài ra, với lượng chủ xe tới sạc điện, anh hy vọng sẽ có thêm khách hàng biết tới cửa hàng và sử dụng dịch vụ chăm sóc xe của gia đình anh, từ đó nhân đôi, nhân ba thêm lợi nhuận.
Mô hình 2 trong 1 này sẽ là cơ hội để chính những cửa hàng, dịch vụ hiện tại cải thiện năng lực cạnh tranh, thu hút khách hàng.
Không ít gia đình cũng đang có chung suy nghĩ với anh Hiếu. Không chỉ lĩnh vực liên quan tới ôtô, theo đánh giá, những hộ gia đình đang kinh doanh các mô hình như siêu thị, dịch vụ vui chơi giải trí, cây xăng, dịch vụ kho bãi, vận tải, nhà hàng, quán cafe… đều rất phù hợp để có thêm nghề mới là kinh doanh trạm sạc xe điện.
“Mô hình 2 trong 1 này sẽ là cơ hội để chính những cửa hàng, dịch vụ hiện tại cải thiện năng lực cạnh tranh, thu hút khách hàng. Vì sẽ có hàng vạn chủ xe điện ưu tiên chọn những nơi có trạm sạc để dừng chân và sử dụng dịch vụ”, thành viên tên Vũ Thái nhận xét trên diễn đàn lớn về ô tô.
Yên tâm với cam kết đồng hành cả thập kỷ
Ngoài lợi nhuận đầy tiềm năng, anh Trần Lê Giang, một chủ xe điện VF8, đồng thời là chủ một quán cafe tại Cần Thơ cho rằng, điểm độc đáo của mô hình khiến anh ngay lập tức đăng ký làm đối tác với V-GREEN chính là cam kết đồng hành lên tới cả thập kỷ.
Cụ thể, mức chia sẻ doanh thu 750 đồng/kWh sẽ được V-GREEN cam kết cho các đối tác trong vòng tối thiểu 10 năm. Trong thời gian hợp tác, công ty này sẽ hỗ trợ các đối tác trong mọi khâu, từ công nghệ quản lý vận hành, quản lý thu chi tới bảo trì bảo dưỡng, marketing… Thậm chí, V-GREEN cam kết sẽ đền bù cho các chủ trạm sạc nếu dừng kinh doanh trước hạn cam kết 10 năm.
“Đây là ‘deal’ quá đặc biệt không chỉ vì cơ hội kinh doanh tốt mà còn vì sự yên tâm. Theo dõi thông tin về VinFast, Vingroup từ lâu, tôi luôn tin tưởng vào cách ‘nói là làm’ của Vingroup”, anh Giang nói.
Hạ tầng trạm sạc là gốc rễ của giao thông xanh.
Ở góc nhìn của một chủ xe điện, theo anh Giang, mô hình này cũng sẽ giúp hệ thống trạm sạc mọc lên ở khắp nơi trên đất nước. Tận dụng “nguồn lực toàn dân” sẽ là cách giải bài toán trạm sạc tại Việt Nam nhanh nhất, hiệu quả nhất.
Thực tế, mặc dù V-GREEN đã và đang phủ sóng trạm sạc ngày một dày đặc trên toàn quốc nhưng với nhu cầu ngày càng lớn, nguồn lực của riêng doanh nghiệp là không đủ.
“Hạ tầng trạm sạc là gốc rễ của giao thông xanh. Khi có trạm sạc rộng khắp, người dân sẽ cởi mở hơn với xe điện, ngày càng nhiều người tự tin mua và sử dụng, không khí sẽ trong lành hơn, giúp cải thiện cuộc sống”, anh Giang kỳ vọng.
Ý nghĩa to lớn ấy khiến anh có thêm động lực khi đăng ký kinh doanh trạm sạc nhượng quyền. Không chỉ trực tiếp sử dụng và dạy con cái về xe điện, anh muốn đóng góp thêm vào quá trình xanh hóa thành phố nơi anh đang sống, rộng hơn là đất nước bằng cách tạo thêm động lực cho nhiều người. “V-GREEN đang mở ra cơ hội cho tôi được giúp mọi người tiếp cận với xe điện, giúp môi trường xanh hơn”, vị chủ xe bày tỏ.
Honda vừa chính thức giới thiệu mẫu SUV ba hàng ghế Pilot 2026 nâng cấp tại thị trường Mỹ với nhiều nâng cấp đáng chú ý về thiết kế, công nghệ và tiện nghi.
Theo tìm hiểu chiếc xe bán tải Kia Tasman 2025 này thuộc bản X-Pro, mang biển số của Campuchia. Xe bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.
Sau khi ra mắt toàn cầu tại Thái Lan vào ngày 10/11 vừa qua, mẫu xe bán tải Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.
Mẫu xe máy Yamaha 135LC 2025 về Việt Nam với 4 màu mới. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Malaysia với số lượng giới hạn, nhắm đến nhóm khách hàng sưu tầm.
Lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam ghi nhận bùng nổ vào tháng 11/2025 vừa qua với hơn 18.000 xe hoàn tất thủ tục thông quan. Đáng chú ý, xe Trung Quốc chiếm đa số.
Lamborghini Huracan là sự lựa chọn tốt cho các siêu xe dưới 9 tỷ hiện nay, vì thế đại gia Đồng Nai đã chốt đơn chiếc dẫn động cầu sau duy nhất trên thị trường.
Mercedes-Benz Special Trucks hợp tác với Hellgeth Engineering, giới thiệu phiên bản Unimog sang trọng mang tính tầm nhìn với thiết kế độc đáo và hiệu suất cao.
Dù thế hệ hoàn toàn mới ra mắt vào 2024, Hyundai SantaFe tiếp tục trở thành tâm điểm thiết kế khi mới đây, bản phác họa họa CGI cho bản 2027 bất ngờ xuất hiện.
Sau vài tháng ra mắt toàn cầu, mới đây thị trường đã ghi nhận một vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến chiếc siêu xe Lamborghini Temerario khi đang chạy thử.
Sau vài tháng ra mắt toàn cầu, mới đây thị trường đã ghi nhận một vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến chiếc siêu xe Lamborghini Temerario khi đang chạy thử.
Dù thế hệ hoàn toàn mới ra mắt vào 2024, Hyundai SantaFe tiếp tục trở thành tâm điểm thiết kế khi mới đây, bản phác họa họa CGI cho bản 2027 bất ngờ xuất hiện.
Mercedes-Benz Special Trucks hợp tác với Hellgeth Engineering, giới thiệu phiên bản Unimog sang trọng mang tính tầm nhìn với thiết kế độc đáo và hiệu suất cao.
Sau khi ra mắt toàn cầu tại Thái Lan vào ngày 10/11 vừa qua, mẫu xe bán tải Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.
Honda vừa chính thức giới thiệu mẫu SUV ba hàng ghế Pilot 2026 nâng cấp tại thị trường Mỹ với nhiều nâng cấp đáng chú ý về thiết kế, công nghệ và tiện nghi.
Lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam ghi nhận bùng nổ vào tháng 11/2025 vừa qua với hơn 18.000 xe hoàn tất thủ tục thông quan. Đáng chú ý, xe Trung Quốc chiếm đa số.
Mẫu xe máy Yamaha 135LC 2025 về Việt Nam với 4 màu mới. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Malaysia với số lượng giới hạn, nhắm đến nhóm khách hàng sưu tầm.
Lamborghini Huracan là sự lựa chọn tốt cho các siêu xe dưới 9 tỷ hiện nay, vì thế đại gia Đồng Nai đã chốt đơn chiếc dẫn động cầu sau duy nhất trên thị trường.
Theo tìm hiểu chiếc xe bán tải Kia Tasman 2025 này thuộc bản X-Pro, mang biển số của Campuchia. Xe bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.
Mới đây, một bản dựng của Kleber Silva đã khiến cộng đồng mê xe bất ngờ. Toyota Yaris Cross, chiếc crossover thanh lịch được biến hóa thành chiếc xe bán tải.
Sẽ chỉ có 90 chiếc Porsche 911 GT3 90 FA phiên bản đặc biệt được sản xuất, kỷ niệm sinh nhật 90 năm "cha đẻ Porsche" là ông Ferdinand Alexander Porsche.
Toyota vừa ra mắt crossover chạy điện Urban Cruiser tại châu Âu, xe thuộc phân khúc B (cỡ nhỏ) đô thị sở hữu nền tảng điện chuyên dụng và 2 lựa chọn bộ pin.
Kia Việt Nam giới thiệu mẫu xe MPV Carnival Hybrid phiên bản Premium mới với tùy chọn hàng ghế 2 VIP chuẩn thương gia và cá nhân hóa tùy chọn màu nội thất mới.
Yamaha Việt Nam xác nhận sẽ tung ra một mẫu xe mới vào ngày 21/12/2025. Với những thông tin được hãng hé lộ, gần như chắc chắn đây sẽ là mẫu maxi scooter NMax.
Bên cạnh Omoda C5, Omoda & Jaecoo Việt Nam còn chạy cả chương trình ưu đãi dành cho dòng xe Jaecoo J7 với mức hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cùng nhiều ưu đãi.
Mới đây, một bản phác họa không chính thức của Ford Explorer 2026 gây chú ý khi khoác lên mình diện mạo đậm chất thể thao, mạnh mẽ như một chiếc SUV cơ bắp.
Nhà thiết kế Antonin Cohen dùng AI để tạo ra Lexus concept chỉ 24 giờ, chứng minh Trí tuệ Nhân tạo là "đòn bẩy sáng tạo" giúp rút ngắn quy trình thiết kế ôtô.
Grab vừa ký thỏa thuận hợp tác Charge+, nhà cung cấp giải pháp sạc xe điện hàng đầu Đông Nam Á, chung tay phát triển mạng lưới trạm sạc và đổi pin tại Việt Nam.
Apocalypse Dark Horse hiện là chiếc Ford Bronco 6x6 duy nhất được sản xuất và chào bán thương mại, xe có mức giá bán từ 150.000 USD (khoảng 3,94 tỷ đồng),