Trong một bức thư ngỏ xin lỗi, sáng lập gia kiêm giám đốc của start-up xe ôtô điện Trung Quốc Nio đã tuyên bố sẽ thu hồi khoảng 5 ngàn chiếc xe sau một số sự cố cháy nổ pin gây nguy hiểm cho người dùng. Ước tính chỉ trong 2 tháng đã có ba vụ cháy pin trên xe điện ES8 của Nio. Công ty khẳng định sẽ tăng tốc độ sản xuất các bộ pin mới và thay thế các bộ pin xe hơi đã bị lỗi.
Bức thư ngỏ có đoạn: "Các sự cố về an toàn pin trong hai tháng qua liên quan đến các dòng xe của Nio không chỉ gây thiệt hại cho các chủ xe bị ảnh hưởng mà còn khiến nhiều khách hàng quan tâm đến Nio không khỏi bực mình. Tôi rất lấy làm tiếc và cảm thấy có trách nhiệm trước tình hình hiện nay".
|
Nio đã tuyên bố sẽ thu hồi khoảng 5 ngàn chiếc xe sau một số sự cố cháy nổ pin gây nguy hiểm cho người dùng. |
Động thái thu hồi của Nio sẽ ảnh hưởng đến khoảng 4,8 ngàn chiếc ES8. Theo hồ sơ điều tra, những chiếc xe này được trang bị bộ pin không đúng cách, dễ gây ra tình trạng đoản mạch. Những mô-đun NEV-P50 bị lỗi sản xuất từ tháng 4-10/2019 và được lắp đặt trên các mẫu xe điện chiếm khoảng 1/4 trong số các mẫu xe ES8 được bán ra thị trường. Nio cho biết, quá trình thay pin dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 2 tháng.
Nio từng ra mắt dòng SUV điện ES8 vào năm 2017 và đây cũng là mẫu SUV điện đầu tiên của hãng. Nio là một trong số hàng chục start-up Trung Quốc đang cố gắng thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện trong nước, nhằm đánh bật Tesla khỏi thị trường Trung Quốc.
Nhờ cơ chế ưu đãi của chính phủ, các start-up xe điện Trung Quốc nhanh chóng phá vỡ các rào cản và gia nhập thị trường xe điện nhanh chóng. Ngoài ra do xe điện không sử dụng các động cơ đốt trong đòi hỏi phải chế tạo chính xác, tỉ mỉ nên các start-up này dễ dàng cho ra các dòng xe điện chỉ trong thời gian ngắn.
|
Với việc Nio phải thu hồi xe điện vì lỗi pin, đó là một thất bại lớn đối với ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc sau rất nhiều cố gắng.
|
Tuy nhiên sau một thời gian dài hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện, chính phủ Trung Quốc đang lên kế hoạch cắt giảm trợ cấp xe điện khoảng một nửa kể từ tháng 6 này. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng không hề nhỏ đến doanh thu của Nio.
Trung Quốc coi xe điện là là cơ hội để giảm nhập khẩu dầu từ nước ngoài thúc đẩy ngành công nghiệp xe hơi sớm sánh ngang với các cường quốc như Đức, Mỹ và Nhật Bản. Để thúc đẩy sự đổi mới, nước này đã cấp phép sản xuất xe hơi mới cho các công ty không phải là các hãng sản xuất xe hơi truyền thống.
Mặc dù vậy với việc Nio phải thu hồi xe điện vì lỗi pin, đó là một thất bại lớn đối với ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc sau rất nhiều cố gắng.
Nio được thành lập vào năm 2014 và có trụ sở tại Thượng Hải. Start-up này đã gọi vốn được khoảng 1,15 tỷ USD trong đợt chào bán công khai đầu tiên tại Sở giao dịch chứng khoán New York vào tháng 9/2018. Đáng tiếc, Nio đã quyết định hủy kế hoạch xây dựng nhà máy mới ở Thượng Hải sau khi nhận phải báo cáo kinh doanh không mấy khả quan khi lỗ ròng đã lên tới 1,4 tỷ USD trong tháng 3/2019.