Trong lịch sử, xe đua Ford GT40 được xem là huyền thoại khi đã đánh bại những chiếc Ferrari tưởng chừng "vô đối" tại giải Le Mans 24h năm 1966. Tuy nhiên, ít ai biết rằng chiếc xe xuất phát từ "mối thù" của Henry Ford II với Ferrari.Vào thập niên 60, Ford đã bỏ ra hàng triệu USD để tìm cách mua lại Ferrari. Tuy nhiên vào phút cuối, thương vụ này đã "đổ bể".
Quá bực tức, Henry Ford II đã quyết định tạo ra một chiếc xe đua ưu việt, có thể đánh bại được Ferrari ngay trong giải Le Mans - “sân chơi” mà họ đang thống lĩnh.Theo lịch sử ghi lại, câu nói nguyên văn của Henry Ford II khi biết tin thương vụ mua lại Ferrari không thành công là: “Được rồi, chúng ta sẽ đánh bại hắn, chúng ta sẽ đua với hắn”. Sau đó, Ford GT40 đã được tạo ra và cuối cùng đánh bại được Ferrari, đúng như mong ước của Henry Ford."Tua nhanh thời gian" tới năm 2016, chiếc GT40 kỷ niệm 50 năm chiến thắng không được sản xuất bởi Ford, thay vào đó là sản phẩm hợp tác của 2 hãng độ Shelby American và Superformance.Dù được coi là "bản nhái" nhưng trên thực tế, loạt GT40 đặc biệt này được làm theo các bản thiết kế và cấu hình của chiếc xe đua đã chiến thắng năm 1966, do Shelby cũng chịu trách nhiệm quan trọng trong việc phát triển chiếc xe nguyên bản.Chính vì vậy, khoảng 90% các bộ phận của chiếc Shelby GT40 2016 có thể tráo đổi cho chiếc Ford GT40. Ngay cả khung xe thép nguyên khối với độ cứng gấp đôi một chiếc xe đua F1 cũng y hệt như Ford GT40 năm nào.Nội thất của Shelby GT40 cũng giống y hệt như chiếc xe đua nguyên bản, nhưng có thêm một số trang bị như điều hòa tự động và pedal có thể điều chỉnh được để có thể vận hành hàng ngày một cách thoải mái.Nhằm giữ cho chiếc xe gần với Ford GT40 nguyên bản nhất có thể, Shelby cũng giữ nguyên cấu hình tay lái nghịch và hộp số sàn cho xe.Nằm ở phía sau khoang lái của Shelby GT40 là khối động cơ V8 427FE 7.0l nạp khí tự nhiên thông qua chế hòa khí, tương tự như Ford GT40. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể mua sẵn thân xe và lắp động cơ tùy ý thích.So với Ford GT40, Shelby GT40 thậm chí còn có khả năng vận hành cao hơn trên đường đua nhờ có phuộc Bilstein kèm các lò xo H&R "hàng hiệu".Với trọng lượng tương đương (khoảng 1 tấn), động cơ dung tích lớn hơn và hệ thống treo hiện đại, Shelby GT40 hứa hẹn sẽ còn "tốc độ" và dũng mãnh hơn cả GT40 nguyên bản.Xe sẽ được bán với 3 màu giống như những chiếc Ford GT40 đấu tại giải Le Mans năm xưa, bao gồm màu đen với sọc trắng giống xe của tay đua Bruce McLaren, xanh sọc trắng giống xe của Ken Miles và đỏ sọc trắng của Dan Gurney.Sẽ chỉ có tổng cộng 20 chiếc Shelby GT40 sẽ được chế tạo trong năm nay, mỗi chiếc xe sẽ được gắn logo mạ vàng kỷ niệm 50 năm trên vè trước để khẳng định sự đặc biệt.Hiện tại, Shelby chưa công bố giá cho GT40 nhưng chắc chắn rằng chiếc siêu xe đua này sẽ có giá không rẻ và chỉ dành cho những nhà sưu tập đam mê nhất.
Trong lịch sử, xe đua Ford GT40 được xem là huyền thoại khi đã đánh bại những chiếc Ferrari tưởng chừng "vô đối" tại giải Le Mans 24h năm 1966. Tuy nhiên, ít ai biết rằng chiếc xe xuất phát từ "mối thù" của Henry Ford II với Ferrari.
Vào thập niên 60, Ford đã bỏ ra hàng triệu USD để tìm cách mua lại Ferrari. Tuy nhiên vào phút cuối, thương vụ này đã "đổ bể".
Quá bực tức, Henry Ford II đã quyết định tạo ra một chiếc xe đua ưu việt, có thể đánh bại được Ferrari ngay trong giải Le Mans - “sân chơi” mà họ đang thống lĩnh.
Theo lịch sử ghi lại, câu nói nguyên văn của Henry Ford II khi biết tin thương vụ mua lại Ferrari không thành công là: “Được rồi, chúng ta sẽ đánh bại hắn, chúng ta sẽ đua với hắn”. Sau đó, Ford GT40 đã được tạo ra và cuối cùng đánh bại được Ferrari, đúng như mong ước của Henry Ford.
"Tua nhanh thời gian" tới năm 2016, chiếc GT40 kỷ niệm 50 năm chiến thắng không được sản xuất bởi Ford, thay vào đó là sản phẩm hợp tác của 2 hãng độ Shelby American và Superformance.
Dù được coi là "bản nhái" nhưng trên thực tế, loạt GT40 đặc biệt này được làm theo các bản thiết kế và cấu hình của chiếc xe đua đã chiến thắng năm 1966, do Shelby cũng chịu trách nhiệm quan trọng trong việc phát triển chiếc xe nguyên bản.
Chính vì vậy, khoảng 90% các bộ phận của chiếc Shelby GT40 2016 có thể tráo đổi cho chiếc Ford GT40. Ngay cả khung xe thép nguyên khối với độ cứng gấp đôi một chiếc xe đua F1 cũng y hệt như Ford GT40 năm nào.
Nội thất của Shelby GT40 cũng giống y hệt như chiếc xe đua nguyên bản, nhưng có thêm một số trang bị như điều hòa tự động và pedal có thể điều chỉnh được để có thể vận hành hàng ngày một cách thoải mái.
Nhằm giữ cho chiếc xe gần với Ford GT40 nguyên bản nhất có thể, Shelby cũng giữ nguyên cấu hình tay lái nghịch và hộp số sàn cho xe.
Nằm ở phía sau khoang lái của Shelby GT40 là khối động cơ V8 427FE 7.0l nạp khí tự nhiên thông qua chế hòa khí, tương tự như Ford GT40. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể mua sẵn thân xe và lắp động cơ tùy ý thích.
So với Ford GT40, Shelby GT40 thậm chí còn có khả năng vận hành cao hơn trên đường đua nhờ có phuộc Bilstein kèm các lò xo H&R "hàng hiệu".
Với trọng lượng tương đương (khoảng 1 tấn), động cơ dung tích lớn hơn và hệ thống treo hiện đại, Shelby GT40 hứa hẹn sẽ còn "tốc độ" và dũng mãnh hơn cả GT40 nguyên bản.
Xe sẽ được bán với 3 màu giống như những chiếc Ford GT40 đấu tại giải Le Mans năm xưa, bao gồm màu đen với sọc trắng giống xe của tay đua Bruce McLaren, xanh sọc trắng giống xe của Ken Miles và đỏ sọc trắng của Dan Gurney.
Sẽ chỉ có tổng cộng 20 chiếc Shelby GT40 sẽ được chế tạo trong năm nay, mỗi chiếc xe sẽ được gắn logo mạ vàng kỷ niệm 50 năm trên vè trước để khẳng định sự đặc biệt.
Hiện tại, Shelby chưa công bố giá cho GT40 nhưng chắc chắn rằng chiếc siêu xe đua này sẽ có giá không rẻ và chỉ dành cho những nhà sưu tập đam mê nhất.