Doanh số bán ôtô tại Việt Nam giảm sâu tháng cuối của năm 2024
Sau 3 tháng tăng trưởng, doanh số thị trường ôtô Việt Nam quay đầu giảm mạnh trong tháng cuối cùng của năm 2024 ,khi lượng xe bán ra đạt 31.598 chiếc, giảm 29%.
Thảo Nguyễn
Video: Top xe bán chạy nhất Việt Nam 2024 như thế nào?
Mới đây, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã công bố doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 12/2024. Theo đó, toàn thị trường ôtô Việt đã tiêu thụ thành công 31.598 xe các loại, giảm 29% so với tháng trước.
Về nguồn gốc xuất xứ, doanh số bán ôtô lắp ráp tại Việt Nam đạt 12.862 xe, giảm tới 49%; doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm nhẹ 2% so với kỳ báo cáo tháng 11/2024 khi đạt 18.736 xe.
Sau 3 tháng tăng trưởng, doanh số thị trường ôtô Việt Nam quay đầu giảm mạnh trong tháng cuối cùng của năm 2024.
Tuy nhiên, doanh số lũy kế năm 2024 của các thành viên VAMA ghi nhận tăng trưởng so với năm 2024 khi đạt 340.142 xe, tăng 12,6%. Trong đó, xe ôtô du lịch tăng 12%, xe thương mại tăng 15% và xe chuyên dụng tăng 32%.
TC Group - nhà sản xuất và phân phối xe Hyundai tại Việt Nam cũng ghi nhận đà giảm doanh số trong tháng 12/2024 khi đạt 8.316 chiếc, giảm 19,3% theo tháng. Đà giảm diễn ra ở hầu hết các mẫu xe thành viên.
Doanh số bán xe Hyundai Accent dù giảm 9,3% vẫn là "gà đẻ trứng vàng" của hãng với lượng xe bàn giao đến tay khách hàng đạt 1.861 chiếc.
Trong đó, doanh số bán xe Hyundai Accent dù giảm 9,3% vẫn là "gà đẻ trứng vàng" của hãng với lượng xe bàn giao đến tay khách hàng đạt 1.861 chiếc. Hyundai Tucson bán chạy thứ 2 với lượng xe chốt đơn thành công trong tháng đạt 970 chiếc, giảm 38,7%. Lượng xe Hyundai Creta bán ra cũng giảm đáng kể khi có 901 chiếc rời đại lý, giảm 32,2%.
Hyundai SantaFe chốt 829 xe, giảm 31,2%; Hyundai Grand i10 bán ra 751 xe, giảm 27,4%%; Hyundai Venue đạt doanh số 566 xe, giảm 17,9%; Stargazer và Custin là hai mẫu xe hiếm hoi của Hyundai ghi nhận tăng trưởng doanh số với lần lượt 704 và 444 (xe) chốt đơn thành công, tăng 50,4% và 12,4% theo tháng.
Đà giảm doanh số của VAMA và TC Group trong tháng 12/2024 là kịch bản đã được đoán định trước bởi Nghị định 109 hết hiệu lực.
Hyundai Palisade và Hyundai Elantra đạt doanh số lần lượt là 191 và 146 (xe), đều giảm so với tháng trước. Doanh số các mẫu xe thương mại cũng giảm theo tháng khi đạt 921 chiếc.
Đà giảm doanh số của VAMA và TC Group trong tháng 12/2024 là kịch bản đã được đoán định trước. Bởi, đây là thời điểm Nghị định 109 không còn hiệu lực, sức mua của người dân gần như đổ dồn vào tháng 11 nhằm tranh thủ hưởng ưu đãi "kép".
VinFast cũng công bố doanh số bán hàng tháng 12/2024 với mức kỷ lục, hơn 20.000 xe bàn giao đến tay khách hàng.
Ngoài VAMA và TC Group, VinFast cũng công bố doanh số bán hàng tháng 12 với mức kỷ lục, hơn 20.000 xe bàn giao đến tay khách hàng. Hai mẫu xe chủ lực doanh số của hãng là VF3 và VF5 đạt doanh số lần lượt 8.800 và 4.900 (xe). Đây đồng thời cũng là 2 mẫu xe bán chạy nhất thị trường tháng 12 và toàn năm 2024.
Màn bùng nổ ấn tượng của các mẫu xe điện VinFast đã đẩy những "ông vua" doanh số như Mitsubishi Xpander, Ford Ranger hay Mazda CX-5 lùi về phía sau trên bảng xếp hạng Top ôtô bán chạy nhất năm 2024.
Màn bùng nổ ấn tượng của VinFast đã đẩy những "ông vua" doanh số như Mitsubishi Xpander, Ford Ranger hay Mazda CX-5 lại phía sau.
Doanh số toàn năm 2024 của VinFast cũng dẫn đầu thị trường với hơn 87.000 xe bán ra, đẩy "gã khổng lồ" Nhật Bản Toyota lùi về sau với lượng xe bán ra đạt 68.000 chiếc, Hyundai đứng thứ 3 với 67.168 xe "chốt đơn" thành công.
Omoda & Jaecoo cam kết gì khi gia nhập thị trường ôtô Việt?
Quyết định gia nhập thị trường ôtô Việt Nam vào cuối 2024 không phải là ngẫu nhiên, mà là kết quả từ quá trình nghiên cứu dài hạn và chuẩn bị kỹ lưỡng của thương hiệu Omoda & Jaecoo.
Video: Xem chi tiết xe SUV Omoda C5 2024 mới.
Tiềm năng của thị trường ôtô Việt Nam
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ôtô năm 2023 đạt hơn 370.000 xe, dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong thập kỷ tới.
Phân khúc SUV đang chiếm ưu thế với hơn 35% tổng doanh số, phản ánh xu hướng tiêu dùng của người Việt ưa chuộng các dòng xe đa dụng, tiện nghi và mạnh mẽ. Bên cạnh đó, sự gia tăng tầng lớp trung lưu – từ 15% dân số hiện nay dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2030 – đã và đang thúc đẩy nhu cầu sở hữu ôtô cá nhân.
Quyết định gia nhập thị trường Việt Nam vào cuối năm 2024 không phải là ngẫu nhiên, mà là kết quả từ quá trình nghiên cứu dài hạn.
Tesla Model Y 2025 giống Cybertruck bán ra từ 997 triệu đồng
Trong bối cảnh thị trường xe điện ngày càng được mở rộng với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới, Tesla đã quyết định ra mắt bản nâng cấp của Model Y 2025 mới.
Được đặt tên là Model Y Juniper, mẫu sedan này sở hữu các nâng cấp lớn từ trong ra ngoài, bao gồm thiết kế mới vuông vức hơn và nội thất hiện đại, tích hợp nhiều công nghệ hơn. Bên cạnh đó, Tesla Model Y 2025 mới còn nhanh hơn, êm hơn, mượt mà hơn và phạm vi hoạt động lớn hơn bản tiền nhiệm.
Porsche hoãn ra mắt ôtô điện vì vấn đề kỹ thuật và thị trường
Thương hiệu xe Porsche được cho là đang gặp khó khăn trong việc tạo ra các mẫu ôtô điện động cơ giữa năng động như các mẫu xe ICE.
Video: Trên tay Porsche Macan thuần điện tại Việt Nam.
Hãng xe thể thao hạng sang Đức muốn 80% doanh số đến từ xe điện Porsche vào năm 2030 và trong khi tham vọng của hãng đáng được hoan nghênh, hãng này được cho là đang phải đối mặt với những thách thức trong việc điện khí hóa dòng xe phổ biến của mình. Điều này có thể thúc đẩy một chính sách tạm thời, theo đó hãng sẽ tiếp tục bán các mẫu xe chạy bằng động cơ đốt trong trong thời gian dài hơn so với dự kiến ban đầu.
Porsche được cho là đang gặp khó khăn trong việc tạo ra các mẫu ôtô điện động cơ giữa năng động như các mẫu xe ICE.
Một dự án đang gặp khó khăn đặc biệt là việc Porsche đại tu Cayman và Boxster, biến hai mẫu xe thể thao động cơ đặt giữa mang tính biểu tượng này thành xe điện. Một báo cáo của Đức cho biết Porsche đang gặp khó khăn trong việc cân bằng động lực lái của các mẫu xe ICE sắp ra mắt. Hãng cũng đang phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn trong việc hoàn thiện hóa học pin.
Automobilwoche đưa tin Porsche đã yêu cầu nhà cung cấp pin Valmet Automotive thay pin thường xuyên nhưng không muốn trả toàn bộ tiền. Những thách thức này có thể khiến hãng xe Đức tiếp tục trì hoãn việc ra mắt dòng xe điện Boxster và Cayman sắp ra mắt.
Không chỉ Boxster và Cayman đang gặp vấn đề. Porsche đã có kế hoạch ra mắt Cayenne chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2026 nhưng dự án này có thể bị trì hoãn thêm. Porsche cũng đã dành nhiều năm để phát triển một mẫu SUV 7 chỗ mới để xếp trên Cayenne, được gọi là K1, nhưng mốc thời gian cho mẫu SUV mới này cũng có thể bị thay đổi.
Porsche đã có kế hoạch ra mắt Cayenne chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2026 nhưng dự án này có thể bị trì hoãn.
Báo cáo nêu rõ Porsche muốn xem liệu K1 – ban đầu được phát triển như một chiếc EV thuần túy – có thể được sửa đổi để áp dụng động cơ đốt trong hay không. Điều này có thể đòi hỏi phải chuyển từ nền tảng hệ thống có thể mở rộng (SSP) của Tập đoàn VW sang cùng nền tảng như Cayenne hiện tại .
Doanh số bán chậm đã góp phần khiến Porsche phải cân nhắc lại kế hoạch điện của mình. Doanh số bán Taycan tại châu Âu đã giảm 52% trong năm nay xuống còn 7.548 chiếc và Macan chạy hoàn toàn bằng điện cũng không đạt được doanh số như kỳ vọng, chỉ bán được 6.377 chiếc trong năm nay. Nhu cầu ảm đạm có thể buộc Porsche phải chuyển hoạt động sản xuất Taycan từ Zuffenhausen sang nhà máy chính tại Leipzig.
Doanh số bán xe Porsche tại Trung Quốc cũng giảm 29% và mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh địa phương có hiệu suất tương tự nhưng giá rẻ hơn và công nghệ kỹ thuật số tốt hơn.
Doanh số Porsche tại Trung Quốc cũng giảm 29% và mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh địa phương có hiệu suất tương tự nhưng giá rẻ hơn.
“Trước đây, sức mạnh thương hiệu của họ là không thể bàn cãi, nhưng giờ đây người tiêu dùng Trung Quốc đang tìm kiếm những lựa chọn khác”, nhà phân tích Pedro Pacheco của Gartner nói với Auto News. “Thực tế không thể tránh khỏi là xe điện chạy bằng pin đạt hiệu suất cao nhất theo cách tiết kiệm chi phí hơn nhiều. Rời xa xe điện có nghĩa là rời xa Trung Quốc”.
“Trung Quốc định hướng tương lai của xe hơi cao cấp”, ông nói thêm. “Các thương hiệu không thể vượt trội về phần mềm và hiệu suất EV sẽ không chỉ mất thị phần ở Trung Quốc mà còn phải đối mặt với các vấn đề tương tự ở châu Âu và Hoa Kỳ theo thời gian”.
Phiên bản nâng cấp của mẫu xe SUV MG Hector 2026 mang đến những thay đổi nhỏ về thiết kế, hệ thống thông tin giải trí điều khiển bằng cử chỉ như xe BMW.
Được thiết kế cho mục đích di chuyển linh hoạt hàng ngày trên đường phố đô thị cho các bạn trẻ, mẫu xe máy điện Honda S09R 2025 mới còn có giá bán hợp lý.
Đây là sản phẩm mới nhất, sau khoảng 1 tháng kể từ lần cuối được thử nghiệm một sản phẩm mang thương hiệu Hennessey, trên chiếc Cadillac CT5-V Blackwing.
Với giá quy đổi chỉ từ 490 triệu đồng cùng loạt trang bị đáng chú ý, mẫu xe Perodua Traz 2026 nội địa tại Malaysia sẵn sàng cạnh tranh Toyota Yaris Cross.
Trong tháng cuối cùng của năm 2025, hãng ôtô Trung Quốc Lynk & Co triển khai loạt ưu đãi giảm giá bán nhằm kích cầu, tạo sức hút cho các dòng xe chủ lực.
Lexus gây chú ý khi đưa "tinh thần thể thao GR" của Toyota vào một mẫu SUV hạng sang cỡ nhỏ LBX Morizo RR 2026, xe sở hữu động cơ tăng áp mạnh tới 276 mã lực.
Trong bối cảnh khan hiếm chip bán dẫn, Honda Motor mới đây đã công bố kế hoạch tạm ngừng sản xuất ôtô tại các nhà máy liên doanh GAC Honda ở Trung Quốc.
Range Rover SV Black vừa chính thức ra mắt toàn cầu, điểm nhấn là toàn bộ các chi tiết mang tông màu đen huyền bí kèm giá bán 238.900 USD (khoảng 6,28 tỷ đồng).
Range Rover SV Black vừa chính thức ra mắt toàn cầu, điểm nhấn là toàn bộ các chi tiết mang tông màu đen huyền bí kèm giá bán 238.900 USD (khoảng 6,28 tỷ đồng).
Lexus gây chú ý khi đưa "tinh thần thể thao GR" của Toyota vào một mẫu SUV hạng sang cỡ nhỏ LBX Morizo RR 2026, xe sở hữu động cơ tăng áp mạnh tới 276 mã lực.
Trong bối cảnh khan hiếm chip bán dẫn, Honda Motor mới đây đã công bố kế hoạch tạm ngừng sản xuất ôtô tại các nhà máy liên doanh GAC Honda ở Trung Quốc.
Với giá quy đổi chỉ từ 490 triệu đồng cùng loạt trang bị đáng chú ý, mẫu xe Perodua Traz 2026 nội địa tại Malaysia sẵn sàng cạnh tranh Toyota Yaris Cross.
Trong tháng cuối cùng của năm 2025, hãng ôtô Trung Quốc Lynk & Co triển khai loạt ưu đãi giảm giá bán nhằm kích cầu, tạo sức hút cho các dòng xe chủ lực.
Đây là sản phẩm mới nhất, sau khoảng 1 tháng kể từ lần cuối được thử nghiệm một sản phẩm mang thương hiệu Hennessey, trên chiếc Cadillac CT5-V Blackwing.
Được thiết kế cho mục đích di chuyển linh hoạt hàng ngày trên đường phố đô thị cho các bạn trẻ, mẫu xe máy điện Honda S09R 2025 mới còn có giá bán hợp lý.
Phiên bản nâng cấp của mẫu xe SUV MG Hector 2026 mang đến những thay đổi nhỏ về thiết kế, hệ thống thông tin giải trí điều khiển bằng cử chỉ như xe BMW.
Kia America đã chính thức công bố giá bán cho mẫu K4 Hatchback 2026 mới, mở rộng dòng sản phẩm K4 với biến thể hatchback thể thao, đa dụng hơn so với bản sedan.
Với mức ưu đãi cao nhất trong năm, tháng 12 được xem là thời điểm thuận lợi để sở hữu xe Mazda mới, vừa đáp ứng nhu cầu đi lại dịp lễ, vừa mở đầu năm 2026.
Mẫu MPV hạng trung này từng được trưng bày tại Malaysia vào hồi đầu tháng 12/2025. Dự kiến, xe sẽ chính thức ra mắt thị trường Đông Nam Á vào quý I năm sau.
Với tổng sản lượng 15 triệu xe năng lượng mới gồm xe điện chạy pin (BEV) và hybrid cắm sạc (PHEV), BYD hiện vượt xa nhiều nhà sản xuất ôtô quốc tế lớn.
Trong khi thị trường quốc tế vẫn chờ thế hệ mới của Toyota Corolla, Trung Quốc lại được ưu ái với phiên bản nâng cấp 2026 đáng chú ý cho mẫu sedan cỡ C này.
Sau khi hé lộ các thông tin hồi tháng 3/2025, Mercedes-Benz đã công bố chi tiết phiên bản hybrid động cơ đốt trong đầu tiên của dòng CLA thế hệ mới - CLA 220.
Với cách biệt doanh số an toàn và xu hướng người dùng, các mẫu xe bán chạy nhất phân khúc sau 11 tháng này khó có thể thay đổi từ nay đến hết năm 2025.
Hyundai Staria 2026 được cải tiến toàn diện từ thiết kế, công nghệ đến khả năng vận hành và độ êm ái, nhằm tiếp tục củng cố vị thế trong phân khúc xe đa dụng.
Honda Accord 2026 tại Mỹ, không chỉ được bổ sung hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM) và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (CTM) mà còn điều chỉnh giá bán.