“Thời kỳ Bong bóng” của Nhật Bản đã chứng kiến sự ra đời của một số mẫu xe ôtô huyền thoại nhất của xứ hoa anh đào. Đó cũng là thời điểm mà người Nhật đưa nhiều công nghệ và sáng tạo vào mỗi mẫu xe được sản xuất. Từ những mẫu xe sang mang tính đột phá như Lexus LS đầu tiên, đến những chiếc xe thể thao thực dụng như Honda NSX nguyên bản, đây quả thực là một quãng thời gian thích hợp để làm việc cho các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản.Trong khi hầu hết chúng ta đều biết đến những mẫu xe và cải tiến đột phá xuất hiện trong những năm đó, thực tế là vẫn có một số mẫu xe thú vị mà không phải ai cũng biết. Một trong số đó là từ thương hiệu Nissan, chính xác hơn là từ bộ phận độ xe nội bộ Autech. Vậy Autech là gì? Dưới đây là một bài học lịch sử ngắn gọn về cái tên này.Autech được thành lập vào năm 1986 với tư cách là công ty con của Nissan. Chuyên môn của công ty là tạo ra những phiên bản xe độc đáo và thú vị của các mẫu xe Nissan có sẵn. Một số mẫu xe đáng nhớ và đáng chú ý mà họ đã thực hiện bao gồm phiên bản trục cơ sở dài của Y31 Cedric, R33 GT-R 4 cửa, và một bản xe hiệu suất cao của Stagea được gọi là Autech Version 260RS. Họ thậm chí đã có một sự hợp tác ngắn với thương hiệu xe Ý Zagato.Một trong những mẫu xe cộng tác giữa Autech-Zagato đã được gọi là Stelvio AZ-1. Nó là một chiếc xe nằm trong tầm ngắm của những người đam mê JDM (xe sản xuất nội địa Nhật Bản), nhưng có một thứ khác mà không nhiều người biết đến. Đó là mẫu xe tiền thân của Stelvio AZ-1, Zagato Gavia cực hiếm. Thật dễ hiểu nếu đây là lần đầu tiên bạn nghe về nó, bởi chỉ có chưa đến 20 chiếc Gavia từng được sản xuất trên đời.Những chiếc Zagato Gavia hàng độc được ra đời có thể trông giống như một tầm nhìn của thập niên 1980 về một chiếc coupe GT tương lai, nhưng khung gầm cơ sở của nó lại khiêm tốn hơn nhiều. Nó thực tế được chế tạo trên khung gầm Nissan Leopard F31 độ.Ngoại thất của nó có hai phần lấy từ những mẫu xe khác, gồm đèn pha từ S13 Silvia, và gương chiếu hậu bên được nói là lấy từ Honda CRX del Sol. Mẫu xe hợp tác Ý-Nhật Bản này cũng có nội thất độc đáo với một vài điểm đậm chất Ý, nhưng chủ yếu vẫn là các phụ tùng có sẵn của Nissan.Dưới nắp capô của chiếc xe quý hiếm này cũng ẩn chứa điều bất ngờ. Vì nó là một chiếc GT từ những năm 1980, người ta có thể mong đợi một động cơ 6 xi-lanh “hiền lành” nằm trong khoang động cơ.Điều đó chỉ đúng một phần, bởi Autech đã đưa vào một vài nâng cấp hiệu suất. Cụ thể, Gavia có trang bị động cơ VG30 thường được dùng cho nhiều mẫu xe Nissan V6 thời đó. Tuy nhiên, nó là bản VG30DET, đồng nghĩa nó đi kèm một bộ tăng áp. Nó được tuyên bố có thể sản sinh 280 mã lực, tuân theo giới hạn công suất áp dụng cho xe Nhật Bản thời đó, nhưng thực sự thì nó có thể sản sinh tối đa gần 300 mã lực.Nhìn chung, Zagato Gavia là một phần thú vị của lịch sử xe JDM, một phần xứng đáng được nhiều người biết đến hơn. Cuối cùng, quan hệ hợp tác Zagato-Autech đã không thành công.Tuy nhiên, đây không phải là lần cuối cùng Nissan bắt tay với một công ty thiết kế của Ý. Mẫu GT-R50 đã được chắp bút bởi những nhà thiết kế của Italdesign, và đạt được nhiều thành công hơn hẳn so với Gavia.Video: Chi tiết Autech Zagato Gavia - mẫu xe Ý, Nhật cực hiếm.
“Thời kỳ Bong bóng” của Nhật Bản đã chứng kiến sự ra đời của một số mẫu xe ôtô huyền thoại nhất của xứ hoa anh đào. Đó cũng là thời điểm mà người Nhật đưa nhiều công nghệ và sáng tạo vào mỗi mẫu xe được sản xuất. Từ những mẫu xe sang mang tính đột phá như Lexus LS đầu tiên, đến những chiếc xe thể thao thực dụng như Honda NSX nguyên bản, đây quả thực là một quãng thời gian thích hợp để làm việc cho các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản.
Trong khi hầu hết chúng ta đều biết đến những mẫu xe và cải tiến đột phá xuất hiện trong những năm đó, thực tế là vẫn có một số mẫu xe thú vị mà không phải ai cũng biết. Một trong số đó là từ thương hiệu Nissan, chính xác hơn là từ bộ phận độ xe nội bộ Autech. Vậy Autech là gì? Dưới đây là một bài học lịch sử ngắn gọn về cái tên này.
Autech được thành lập vào năm 1986 với tư cách là công ty con của Nissan. Chuyên môn của công ty là tạo ra những phiên bản xe độc đáo và thú vị của các mẫu xe Nissan có sẵn. Một số mẫu xe đáng nhớ và đáng chú ý mà họ đã thực hiện bao gồm phiên bản trục cơ sở dài của Y31 Cedric, R33 GT-R 4 cửa, và một bản xe hiệu suất cao của Stagea được gọi là Autech Version 260RS. Họ thậm chí đã có một sự hợp tác ngắn với thương hiệu xe Ý Zagato.
Một trong những mẫu xe cộng tác giữa Autech-Zagato đã được gọi là Stelvio AZ-1. Nó là một chiếc xe nằm trong tầm ngắm của những người đam mê JDM (xe sản xuất nội địa Nhật Bản), nhưng có một thứ khác mà không nhiều người biết đến. Đó là mẫu xe tiền thân của Stelvio AZ-1, Zagato Gavia cực hiếm. Thật dễ hiểu nếu đây là lần đầu tiên bạn nghe về nó, bởi chỉ có chưa đến 20 chiếc Gavia từng được sản xuất trên đời.
Những chiếc Zagato Gavia hàng độc được ra đời có thể trông giống như một tầm nhìn của thập niên 1980 về một chiếc coupe GT tương lai, nhưng khung gầm cơ sở của nó lại khiêm tốn hơn nhiều. Nó thực tế được chế tạo trên khung gầm Nissan Leopard F31 độ.
Ngoại thất của nó có hai phần lấy từ những mẫu xe khác, gồm đèn pha từ S13 Silvia, và gương chiếu hậu bên được nói là lấy từ Honda CRX del Sol. Mẫu xe hợp tác Ý-Nhật Bản này cũng có nội thất độc đáo với một vài điểm đậm chất Ý, nhưng chủ yếu vẫn là các phụ tùng có sẵn của Nissan.
Dưới nắp capô của chiếc xe quý hiếm này cũng ẩn chứa điều bất ngờ. Vì nó là một chiếc GT từ những năm 1980, người ta có thể mong đợi một động cơ 6 xi-lanh “hiền lành” nằm trong khoang động cơ.
Điều đó chỉ đúng một phần, bởi Autech đã đưa vào một vài nâng cấp hiệu suất. Cụ thể, Gavia có trang bị động cơ VG30 thường được dùng cho nhiều mẫu xe Nissan V6 thời đó. Tuy nhiên, nó là bản VG30DET, đồng nghĩa nó đi kèm một bộ tăng áp. Nó được tuyên bố có thể sản sinh 280 mã lực, tuân theo giới hạn công suất áp dụng cho xe Nhật Bản thời đó, nhưng thực sự thì nó có thể sản sinh tối đa gần 300 mã lực.
Nhìn chung, Zagato Gavia là một phần thú vị của lịch sử xe JDM, một phần xứng đáng được nhiều người biết đến hơn. Cuối cùng, quan hệ hợp tác Zagato-Autech đã không thành công.
Tuy nhiên, đây không phải là lần cuối cùng Nissan bắt tay với một công ty thiết kế của Ý. Mẫu GT-R50 đã được chắp bút bởi những nhà thiết kế của Italdesign, và đạt được nhiều thành công hơn hẳn so với Gavia.
Video: Chi tiết Autech Zagato Gavia - mẫu xe Ý, Nhật cực hiếm.