Vì sao Mỹ không muốn trả lại Guantanamo cho Cuba?

Google News

(Kiến Thức) - Sputnik đưa tin, Mỹ không muốn trả Vịnh Guantanamo cho Cuba vì lo ngại La Habana sẽ trao căn cứ này cho đồng minh Nga.

Trước đó, ngày 20/7, Washington và La Habana đã chính thức lập lại quan hệ ngoại giao đầy đủ và mở cửa trở lại các đại sứ quán tại hai nước sau hơn nửa thế kỷ thù địch.
Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, hiện Mỹ không muốn trả  Guantanamo cho Cuba cũng như không có ý định thay đổi thỏa thuận thuê căn cứ hải quân trên vịnh này.
Mỹ không muốn trả lại Vịnh Guantanamo cho Cuba vì quan ngại Cuba sẽ trao căn cứ này cho Nga.

Giám đốc Viện Nghiên cứu Cuba-Mỹ, Jaime Suchlicki, chia sẻ trên Sputnik rằng, Guantanamo vẫn còn là một trong những vấn đề khó khăn. Cuba đòi Mỹ trao trả căn cứ này nhưng quân đội Mỹ chưa sẵn sàng chấp nhận.
“Mỹ lo ngại, Cuba có thể trao căn cứ này cho đồng minh Nga và sau đó, tàu ngầm của Nga sẽ có một căn cứ tuyệt vời ở Caribe”, ông Jaime nhận định.
Do vậy, quá trình cải thiện quan hệ Mỹ-Cuba có thể sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.
Được biết, Mỹ bắt đầu thuê Vịnh Guantanamo của Cuba từ năm 1903. Từ năm 1959, khi quan hệ Mỹ-Cuba xấu đi, chính phủ Cuba liên tục phản đối sự hiện diện của Mỹ trên lãnh thổ nước này. Đồng thời, Cuba cũng ngừng nhận tiền thanh toán thuê căn cứ Vịnh Guantanamo từ phía Mỹ.
Hồi cuối tháng 1/2015, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã kêu gọi Mỹ trao trả Vịnh Guantanamo cho Cuba.
Thiên An (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)