Vì sao Mặt trận al-Nusra nguy hiểm hơn phiến quân IS?

Google News

(Kiến Thức) - Theo một báo cáo mới đây, Mặt trận al-Nusra – tổ chức liên quan đến mạng lưới khủng bố al-Qaeda – còn nguy hiểm hơn cả phiến quân IS.

CNN dẫn báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến tranh và Viện Kinh doanh Mỹ cho biết, về lâu dài, Mặt trận al-Nusra đặt ra mối nguy hiểm hơn nhiều đối với Mỹ so với phiến quân IS.
Vi sao Mat tran al-Nusra nguy hiem hon phien quan IS?
Các chiến binh của Mặt trận al-Nusra.
Báo cáo cũng chỉ trích chiến lược chỉ tập trung vào tổ chức khủng bố IS của chính phủ Washington.
Báo cáo lập luận rằng nhóm IS và Mặt trận al-Nusra có thể đe dọa nền kinh tế toàn cầu và khiến “phương Tây đưa ra biện pháp kiểm soát chặt chẽ về quyền tự do của công dân”, do đó gây nguy hiểm cho “giá trị và lối sống của người Mỹ”.
Tác giả của bản báo cáo bao gồm Fred Kagan, người được coi là kiến trúc sư của chiến lược của Mỹ tại Iraq hồi năm 2007, và Kim Kagan, cựu cố vấn của tướng David Petraeus về chiến lược tại Afghanistan kiêm Chủ tịch Viện Nghiên cứu Chiến tranh.
Mặc dù hiện tại, Mặt trận al-Nusra chưa thực hiện các cuộc tấn công ở phương Tây như IS nhưng theo bà Kagan, đó chỉ là vấn đề thời gian.
“Mặc dù IS phô trương hơn về sự hiện diện và mối đe dọa hiện hữu nhưng cả hai nhóm khủng bố này đều muốn thực hiện những cuộc tấn công trong nước (Syria) và tìm cách vận động những cộng đồng Hồi giáo chống lại phương Tây”, bà Kagan bình luận.
Bà Kagan cảnh báo, trên thực tế, Mặt trận al-Nusra nguy hiểm hơn IS và rằng việc tấn công mục tiêu Mặt trận al-Nusra sẽ khó khăn hơn so với IS. Cả hai nhóm phiến quân này đang lợi dụng sự hỗn loạn của cuộc nội chiến Syria để mở rộng hoạt động của chúng.
“Mặt trận al-Nusrsa tự xưng là lực lượng đối lập Syria. Chúng đang chờ thời cơ để thực hiện cuộc thánh chiến toàn cầu một khi IS sụp đổ”, bà Kagan nhận định.
Thiên An (Theo CNN)

Bình luận(0)