Ứng viên Donald Trump gây gổ với quân đội Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Vừa mới bị “ném đá” liên quan đến vụ xả súng ở Orlando, ứng viên tổng thống Donald Trump lại gây gổ với các cựu binh Mỹ từng tham chiến ở Iraq.

Trong bài phát biểu đêm 14/6 ở Greensboro, North Carolina, kỷ niệm 241 năm thành lập Quân đội Mỹ, ứng cử viên tổng thống Donald Trump lại nói về nạn tham nhũng trong quân đội: "Iraq quả là một địa ngục. Thế còn việc đem cả đống tiền mặt - hàng triệu và hàng triệu USD - đến nước này để tiêu xài? Tôi muốn biết những quân nhân nào đã làm chuyện này vì tôi nghĩ rằng họ đang sống rất sung túc vào thời điểm hiện tại, bất kể làm công việc gì”.
Ung vien Donald Trump gay go voi quan doi My
Ứng viên tổng thống Donald Trump không ngại gây gổ với quân đội Mỹ. Ảnh NBC News 
Ứng viên tổng thống Donald Trump dường như muốn vạch trần sự yếu kém và quan liêu của các chính quyền Bush và Obama. Ông này từng lớn tiếng rao giảng rằng “nước Mỹ cần phải được điều hành như một doanh nghiệp" và "các nhà lãnh đạo của chúng ta đã thất bại, họ thiếu năng lực”.
Tuyên bố của ứng viên Donald Trump đã châm ngòi một cuộc tranh luận, trong đó có ý kiến cho rằng quân đội Mỹ đã nhiều lần lấy tiền mặt dự định sử dụng cho việc tái thiết ở Iraq và Afghanistan sau chiến tranh. Có một thực tế là một số quân nhân Mỹ đã bị bắt vì nhận hối lộ từ các nhà thầu địa phương trong giai đoạn tái thiết.
Trung tâm Công liêm (Center for Public Integrity) cho biết 115 binh sĩ Mỹ đã bị kết tội trộm cắp hoặc nhận hối lộ ở Iraq và Afghanistan trong giai đoạn 2005-2015. Một báo cáo của chính phủ ở Washington chỉ ra rằng một lượng lớn tiền mặt, dự định cho việc tái thiết Afghanistan, đã được báo cáo là bị mất... dẫn đến việc tăng cường sự giám sát của Quốc hội Mỹ.
Các quan chức quân đội đã nghỉ hưu cũng cho rằng vấn nạn tham nhũng là phổ biến trong quân đội Mỹ, đặc biệt là các quan chức phụ trách đấu thầu và quản lý quỹ.
Đây không phải là lần đầu tiên mà ứng cử viên Donald Trump sa vào cuộc tranh cãi này. Hồi tháng 9/2015, ông Trump đã nói: "Người ta vẫn còn nhớ họ (quân đội) đã được trao 50 triệu USD tiền mặt khi họ qua Afghanistan. Tôi muốn biết quân nhân nào đã mang theo số tiền mặt nói trên. 50 triệu USD tiền mặt! Tôi sẽ không ngạc nhiên về những người lính này, nếu số tiền đó không đến tay những người cần được nhận ở đó (Afghanistan)”.
Chỉ có điều, những lời chỉ trích nói trên lại là của tỷ phú Donald Trump, người đã luôn né tránh nghĩa vụ quân sự và không ưa gì quân đội vốn được 70% công chúng Mỹ tin cậy. Kết quả cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy 74% người Mỹ cho rằng các lực lượng vũ trang đang làm tốt công việc được giao. 
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)