TQ cảnh báo Mỹ nghĩ 3 lần trước khi đánh Syria

Google News

(Kiến Thức) - Bắc Kinh mạnh mẽ kêu gọi Washington và đồng minh thận trọng về tấn công quân sự chống Syria.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Mỹ John Kerry.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm qua lên tiếng kêu gọi Mỹ và các nước khác “nghĩ 3 lần” trước khi phát động tấn công quân sự vào Syria.
Ông Vương, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry,  nhấn mạnh cuộc khủng hoảng Syria nên được giải quyết theo khuôn khổ của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.
Những cảnh báo của Ngoại trưởng Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama đang nỗ lực kêu gọi sự hỗ trợ cả trong và ngoài nước cho kế hoạch can thiệp quân sự vào Syria, bỏ qua Liên Hiệp Quốc.
Ông Vương nhấn mạnh, Trung Quốc phản đối sử dụng vũ khí hóa học, đồng thời cũng phản đối sử dụng vũ lực để giải quyết các quan hệ quốc tế và kêu gọi các quốc gia liên quan “nghĩ 3 lần” trước khi đánh Syria.
Ngoại trưởng Trung Quốc đề nghị, Bắc Kinh và Washington phải đi đầu trong việc ủng hộ Hiến chương Liên Hợp Quốc và phát huy vai trò đầy đủ của Hội đồng Bảo an trong việc bảo vệ hòa bình và an ninh quốc tế. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu tương tự tuần trước rằng, can thiệp quân sự vào Syria sẽ không thể giải quyết được bất cứ vấn đề gì.
 Các tay súng của quân nổi dậy Syria.
Trong khi đó, Đại sứ của Trung Quốc ở Damascus Zhang Xun đã lên tiếng bày tỏ nỗi quan ngại, lo lắng về sự an nguy của bản thân tại đất nước Trung Đông đang chìm trong biển lửa chiến tranh.
Trả lời phỏng vấn của Global Times, ông Zhang Xun kể về một âm mưu đánh bom được cho là do các chiến binh nổi dậy Syria lên kế hoạch nhắm vào Đại sứ quán Trung Quốc. Đại sứ Trung Quốc cho biết, mảnh bom từ vụ tấn công bằng súng cối đã đánh trúng nơi ở và làm việc của ông.
“Thật thật mà nói, sẽ là dối trá nếu tôi nói rằng tôi không sợ hãi”, ông Zhang Yun chia sẻ.
Đại sứ Zhang thậm chí kể, các cơ quan chống khủng bố Syria đã thông báo với ông rằng, một lái xe của họ đã bị phe nổi dậy tuyển dụng và thực hiện vụ đặt bom trong xe công vụ của Đại sứ quán Trung Quốc.
Với tình hình an ninh căng thẳng tại Damascus, Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Syria đã bổ sung 8 cảnh sát vũ trang để bảo vệ cho sự an toàn của phái đoàn ngoại giao trước nguy cơ các lực lượng đối lập nhắm mục tiêu vào đây. Trung Quốc đã chọc tức các chiến binh nổi dậy Syria khi nhiều lần phủ quyết nghị quyết lên án chính phủ Syria của Liên Hợp Quốc.
Bạch Dương (Theo SCMP)

Bình luận(0)