Putin: Tấn công Syria là chôn vùi LHQ

Google News

(Kiến Thức) - Trong bài bình luận đăng trên New York Times, Tổng thống Putin nhấn mạnh vai trò của LHQ và phản đối hành động quân sự đơn phương ở Syria.

 
Tổng thống Nga nói rằng một vụ tấn công quân sự của Mỹ “sẽ làm gia tăng bạo động và làm bùng ra một làn sóng khủng bố mới” và có thể ảnh hưởng tiêu cực tới những nỗ lực để giải quyết chương trình vũ khí hạt nhân của Iran và tiến trình hòa bình Israel-Palestine.
Bày tỏ trực tiếp với nhân dân và các chính trị gia Mỹ, Tổng thống Putin nêu rõ lập trường của Nga về tình hình xung quanh Syria: “Đòn tấn công tiềm năng của Mỹ vào Syria - bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ nhiều quốc gia: từ các lãnh đạo chính trị cũng như tôn giáo, kể cả Đức Giáo hoàng - sẽ dẫn đến vô số nạn nhân vô tội, sự leo thang xung đột và tiềm năng lan ra ngoài biên giới Syria”. Việc sử dụng vũ lực bỏ qua Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, theo ông Putin, còn nguy hiểm hơn bởi thực tế cơ cấu Liên Hợp Quốc có nguy cơ đi theo con đường của Liên đoàn các quốc gia sụp đổ do thiếu những đòn bẩy thực tế tác động đến tình hình quốc tế.
Trong bài viết, ông đã nêu rõ: “Không ai nghi ngờ về việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria. Tuy nhiên, có mọi lý do để tin rằng, đó không phải kết quả hành động của quân đội Syria mà của các thế lực đối lập. Mục tiêu của họ là khiêu khích can thiệp từ những nhà bảo trợ hùng mạnh ở nước ngoài, trong trường hợp này sẽ đứng về phía lực lượng cực đoan”.
Theo chuyên gia Nga, việc Mỹ từ bỏ thiệp quân sự và hợp nhất nỗ lực trong các quyết định chính trị cho cuộc xung đột Syria sẽ không chỉ góp phần tránh bớt thương vong không cần thiết ở Trung Đông, mà đồng thời đem lại lợi ích cho mối quan hệ giữa hai nước.
Ông Sergei Rogov, Giám đốc Viện Mỹ và Canada, nhận định: “Hiện nảy sinh một cơ hội độc đáo để thực hiện bước đột phá, giải quyết vấn đề Syria bằng giải pháp chính trị. Điều đó có thể làm thay đổi đáng kể mối quan hệ Nga-Mỹ, nếu hai bên… cùng ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria và tổ chức tiêu hủy chúng trong tương lai”.
Văn Bình (theo VOR)

Bình luận(0)