Ông Putin: Không có Nga, khủng hoảng Syria còn tồi tệ hơn

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, nếu không có sự hỗ trợ của Nga, cuộc khủng hoảng Syria thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn.

Ngày 15/9, Tổng thống Putin khẳng định, nếu Nga không hỗ trợ, tình hình Syria sẽ trở nên tồi tệ hơn nhiều so với Libya.
“Nếu Nga không hỗ trợ Syria, tình hình tại quốc gia Trung Đông này thậm chí tồi tệ hơn cả Libya và số người tị nạn còn lớn hơn nhiều”, ông chủ điện Kremlin nói trong một cuộc họp của tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể diễn ra tại Tajikistan.
Ong Putin: Khong co Nga, khung hoang Syria con toi te hon
Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Nhà lãnh đạo Nga nói thêm: “Việc hỗ trợ chính phủ Syria hợp pháp không liên quan gì đến dòng người tị nạn từ các quốc gia như Libya, Iraq, Yemen, Afghanistan,... đang ùn ùn đổ về Châu Âu”.
Do vậy, Nga tiếp tục viện trợ về mặt kỹ thuật và quân sự cho Syria để giúp quốc gia này chống lại phiến quân IS.
“Chúng tôi hỗ trợ chính phủ Syria đối phó với mối đe dọa khủng bố. Chúng tôi đã, đang và sẽ viện trợ kỹ thuật-quân sự cho Syria. Chúng tôi cũng kêu gọi các quốc gia khác hợp tác với Nga”, Tổng thống Nga khẳng định.
Syria chìm trong cuộc nội chiến từ năm 2011 khi những cuộc xung đột giữa quân đội Syria với các lực lượng đối lập và tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS hay Mặt trận al-Nursra  liên tục diễn ra.
Nga vừa viện trợ nhân đạo vừa tham gia vào nỗ lực giải quyết cuộc nội chiến đang tiếp diễn tại quốc gia Trung Đông này.
Theo ông Putin, Tổng thống Syria Bashar Assad đã chuẩn bị mời “các thành phần của phe đối lập” tham gia chính phủ.
“Việc cải tổ chính trị ở Syria cần được cân nhắc. Chúng tôi biết Tổng thống Assad sẵn sàng đưa các thành viên của phe đối lập vào chính phủ”, Tổng thống Putin phát biểu.
Tuy nhiên, theo nhà lãnh đạo Nga, việc đầu tiên cần giải quyết là tiêu diệt các tổ chức khủng bố, bằng không sẽ không thể giải quyết được các vấn đề khó khăn khác ở Syria, bao gồm cả vấn đề người tị nạn.
Được biết, bạo lực tiếp diễn tại Syria đã khiến 11 triệu người rời bỏ quê hương. Hàng triệu người dân Syria đang sống tại những quốc gia láng giềng và nhiều người trong số họ đang cố tìm cách sang Châu Âu với hy vọng sẽ có một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Thiên An (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)