Cuộc chiến Marawi tiêu diệt nhiều tay súng nước ngoài

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều tay súng nước ngoài - người Malaysia, người Indonesia và có thể người Arập - đã bị tiêu diệt trong cuộc chiến khốc liệt ở thành phố Marawi, miền nam Philippines.

Ngày 30/5, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Philippines, tướng Eduardo Ano nói với hãng tin Mỹ The Associated Press (AP) rằng 3 tay súng Malaysia, 1 tay súng Indonesia và có thể một số tay súng người Arập đã bị tiêu diệt trong cuộc chiến Marawi, một thành phố ở miền nam Philippines. Quân đội Philippines đã có những tiến bộ đáng kể trong cuộc chiến giải phóng thành phố Marawi đã kéo dài một tuần.
Cuoc chien Marawi tieu diet nhieu tay sung nuoc ngoai
Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Philippines, tướng Eduardo Ano. Ảnh: Manila Bulletin News 
Tướng Ano cho biết một thủ lĩnh phiến quân Philippines hàng đầu đã bị tiêu diệt và kẻ lãnh đạo cuộc tấn công thành phố Marawi đã bị thương. Việc cuộc chiến giành lại thành phố Marawi kéo dài không phải là dấu hiệu sức mạnh của phiến quân mà là do Quân đội Philippines tìm cách cứu mạng sống cho thường dân.
Về phiến quân vẫn còn cố thủ ở thành phố Marawi, tướng Eduardo Ano nhận xét: "Chúng không mạnh và việc chúng tôi quét sạch chúng khỏi nơi ẩn nấp chỉ còn là vấn đề thời gian”. Ông nói thêm rằng Quân đội Philippines đã “dọn sạch” 70% thành phố Marawi và đám phiến quân còn lại đã bị vây chặt.
Tổng Tham mưu trưởng Eduardo Ano cho biết trùm khủng bố Isnilon Hapilon vẫn đang ẩn trốn ở đâu đó trong thành phố Marawi. Các nhà chức trách Philippines đã xác nhận rằng một thủ lĩnh phiến quân hàng đầu khác đã bị tiêu diệt.
Chuyên gia an ninh Rohan Gunaratna của Trường Nghiên cứu Quốc tế S Rarajatnam (Singapore) cho biết ISIS (nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo) và các nhóm khủng bố nhỏ hơn trong khu vực đang cấu kết với nhau và tuyên bố một phần lãnh thổ Philippines là một tỉnh của cái gọi là “Nhà nước Hồi giáo” (IS) được tạo ra ở Trung Đông.
Ông Rohan Gunaratna nói cuộc chiến ở thành phố Marawi, cùng với những cuộc chiến nhỏ khác ở miền nam Philippines, có thể là dấu hiệu đầu tiên của việc nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tuyên bố thành lập một tỉnh của IS trong khu vực.
Các nhà phân tích đã cảnh báo rằng khi cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) bị suy yếu ở Syria và Iraq, Mindanao có thể trở thành một tụ điểm cho các tay súng khủng bố khu vực.
Một báo cáo cuối năm ngoái của Viện Phân tích Chính sách và Xung đột ở Jakarta dự đoán nguy cơ bạo lực trong khu vực sẽ tăng lên khi các tay súng thánh chiến Đông Nam Á trốn khỏi Trung Đông "có thể coi Mindanao là nơi ẩn náu tạm thời trên đường (chuyển lửa) về quê hương".
Thành phố Marawi được coi là trung tâm của đạo Hồi trên đảo Mindanao.
Trùm khủng bố Isnilon Hapilon vốn là một nhà truyền giáo (Hồi giáo) và là cựu thủ lĩnh của nhóm khủng bố khét tiếng Abu Sayyaf, nhóm đã cam kết trung thành với cái gọi là Nhà nước Hồi giáo vào năm 2014. Hapilon hiện đang cầm đầu một liên minh của ít nhất 10 nhóm khủng bố, bao gồm cả nhóm Maute.
Cảnh sát trưởng thành phố Marawu, ông Acmad Aliponto quyết định không chạy khỏi thành phố và cho biết các tay súng khủng bố được vũ trang tốt. Nhưng ông tin rằng chúng ít nhận được sự ủng hộ của địa phương và hành động dã man gần đây của phiến quân có thể khiến dân chúng đứng lên chống lại chúng.
Minh Châu (Theo AP)

>> xem thêm

Bình luận(0)