Bước tiến thiết thực trong quan hệ hợp tác Nga-Việt

Google News

(Kiến Thức) - Theo Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, bầu không khí xây dựng và cởi mở phản ánh  quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga-Việt Nam.

 Thủ tướng Medvev và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Chương trình nghị sự trong chuyến thăm Liên bang Nga 3 ngày của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đặc biệt nổi bật và phong phú. Chương trình bao gồm chuyến thăm Trung tâm Văn hóa và Thương mại Hà Nội ở Moscow và chuyến thị sát những tàu ngầm đang được chế tạo cho Việt Nam ở thành phố Kaliningrad trên biển Baltic. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã đến thăm các tập đoàn Zarubezhneft và Rosatom, gặp gỡ các nghị sĩ Nga và các nhà hoạt động của Hội Hữu nghị Nga-Việt.

Tuy vậy, sự kiện trung tâm của 3 ngày này là cuộc hội đàm với Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Medvedev, diễn ra vào ngày 14 tháng Năm.

Sau  cuộc hội đàm, Thủ tướng Dmitry Medvedev tuyên bố: “Hợp tác giữa hai nước đang phát triển một cách ổn định. Mức tăng trưởng doanh thu đạt khoảng 20% hàng năm phản ánh lợi ích chung của nền kinh tế song phương. Nhưng những thông số của hợp tác kinh tế và thương mại có thể đạt được mức độ cao hơn nếu tính đến những cuộc đàm phán đang được tiến hành hiện nay về việc thành lập Khu vực Thương mại Tự do (FTA) giữa Liên minh Hải quan và Việt Nam. Chúng tôi hy vọng rằng FTA này sẽ không chỉ bao gồm việc trao đổi hàng hoá mà cả các ngành dịch vụ, với tiềm năng là chuyển dịch dòng vốn và chuyển giao công nghệ. Chúng tôi đặt tầm quan trọng ưu tiên cho hợp tác đầu tư, và hy vọng rằng sẽ sớm có thể đi đến thỏa thuận cuối cùng danh mục hơn 20 dự án đầu tư ưu tiên trong công nghiệp và năng lượng, trong ngành chế tạo ô tô và du lịch. Đồng thời thiết lập và phát triển các ngành sản xuất công nghiệp có khả năng cạnh tranh ở Nga, bao gồm cả vùng Viễn Đông và Siberia”.

Việc ký kết thỏa thuận cho vay giữa Ngân hàng Đầu tư Quốc tế Nga (IIB) với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam nhằm mục đích hỗ trợ các dự án doanh nghiệp vừa và nhỏ là minh chứng rõ nét lời phát biểu của Thủ tướng Nga về hợp tác đầu tư. Trong khuôn khổ thỏa thuận, IIB sẽ cung cấp cho Ngân hàng Việt Nam 15 triệu euro trong thời hạn 3 năm. Còn Công ty Đường sắt Nga thì ký kết thỏa thuận hợp tác với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và công ty An Viên. Mục đích của việc hợp tác là xây dựng tuyến đường sắt từ mỏ bauxite Bình Phước đến cảng biển.

Những thỏa thuận của Tổng công ty Dầu khí Petrovietnam với "Gazprom", Gazpromneft và Zarubezhneft là bằng chứng của việc phát triển hợp tác trong lĩnh vực năng lượng. Kết quả là sẽ thành lập công ty liên doanh dịch vụ khoan, cũng như sử dụng khí làm nhiên liệu động cơ trên lãnh thổ Việt Nam.

Vấn đề hợp tác trong lĩnh vực nhân văn cũng được đề cập đến trong cuộc hội đàm, Thủ tướng Dmitry Medvedev cho biết:
“Chúng tôi có mối quan hệ đặc biệt với Việt Nam. Đây không chỉ đơn thuần là lời nói mà là sự thật. Tình hữu nghị giữa hai nước chúng ta đã được hình thành từ nhiều năm trước. Hàng chục ngàn người Việt Nam đã tốt nghiệp các trường đại học của Liên Xô và Nga. Và thật dễ chịu là trong mỗi đoàn đại biểu hiện nay đều có những người biết tiếng Nga rất xuất sắc. Đó là nguồn vốn của chúng ta trong tương lai. Hiện nay có 6.000 sinh viên Việt Nam đang học tập trong các trường đại học Nga và đó là một con số đáng kể. Chúng tôi hy vọng rằng mối quan hệ hai nước trong lĩnh vực giáo dục và du lịch sẽ được tiếp tục phát triển, tạo cơ sở cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước chúng ta”.

Minh chứng cụ thể cho những mối quan hệ trên là việc ký kết văn bản hợp tác giữa Cơ quan Du lịch Liên bang Nga với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, giữa Bộ Tư pháp của hai nước và hai trường đại học hàng đầu của Nga và Việt Nam là Đại học Tổng hợp Quốc gia Moscow (MGU) và Đại học Quốc gia Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhất trí với Thủ tướng Medvedev trong đánh giá kết quả cuộc hội đàm. Ông lưu ý rằng việc thiết lập Khu vực Thương mại tự do phải trở thành bước đột phá trong hợp tác thương mại-kinh tế hai nước nhằm mục tiêu thực hiện kế hoạch doanh thu 7 tỷ USD vào năm 2015 và 10 tỷ USD vào năm 2020. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao hợp tác kỹ thuật - quân sự với Nga và gọi đó là cơ sở nền tảng của hợp tác chiến lược toàn diện. Hợp tác trong lĩnh vực năng lượng cũng đóng vai trò quan trọng và không chỉ trong lĩnh vực sản xuất dầu khí. Nga và Việt Nam đang tích cực tham gia vào việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân, sử dụng những công nghệ mới nhất để bảo đảm bảo độ an toàn, chất lượng và hiệu quả cao nhất của nhà máy.

Trong phần kết luận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh rằng nhân dân Việt Nam sẽ không bao giờ quên sự giúp đỡ chí tình của các bạn Nga trong những năm khó khăn nhất của lịch sử đất nước và nguyện sẽ nỗ lực hết sức mình, quyết tâm phát triển tình hữu nghị truyền thống và quan hệ đối tác chiến lược hiệu quả toàn diện.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã mời Thủ tướng Dmitry Medvedev đến thăm Việt Nam và Thủ tướng Nga đã trả lời rằng ông sẽ rất vui khi được đến thăm đất nước mà ông có tình cảm “đặc biệt nồng ấm” thêm một lần nữa.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Văn Bình (theo VOR)

Bình luận(0)