Nắng nóng 40 độ, cư dân Vạn Phúc "vật vã" vì thiếu điện, nước

Google News

Dù đã bàn giao cho dân về ở nhiều năm nay, nhưng khu đất dịch vụ phường Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội) vẫn trong tình trạng thiếu điện, nước sinh hoạt. 

Đặc biệt, khi Hà Nội đang bước vào những ngày nắng đỉnh điểm 40 độ C càng khiến người dân nơi đây bức xúc.
Được biết, dự án khu đất dịch vụ phường Vạn Phúc được UBND quận Hà Đông phê duyệt giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất Quận là đơn vị thu hồi mặt bằng, sau đó chuyển cho Ban Quản lý Dự án Đầu Tư và Xây dựng Hà Đông làm chủ đầu tư.
Dự án bắt đầu bàn giao đất cho các hộ dân từ cuối năm 2014 đến đầu năm 2015 thì hoàn thành. Tuy nhiên suốt từ thời điểm bàn giao đất cho dân tới nay phía chủ đầu tư dự án liên tục chậm trễ trong quá trình thi công hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cụ thể là điện và nước sạch sinh hoạt.
Nang nong 40 do, cu dan Van Phuc
 Thiếu nước sạch, người dân phải sử dụng nước giếng khoan nhiều năm.
Mới đây, theo phản ánh của hàng trăm hộ dân sinh sống tại khu đất dịch vụ LK 6,7,10,11 thuộc Vạn Phúc, Hà Đông, nhiều năm liền sinh sống tại đây người dân không hề được hưởng các lợi ích như đã cam kết trước đó với chủ đầu tư dự án, trong đó nổi lên là các vấn đề cấp thiết đối với đời sống như điện dân sinh và nước sạch.
Không được cấp điện và nước sinh hoạt trong suốt nhiều năm nay, nhiều hộ phải đi "vay" điện và sử dụng nguồn nước giếng khoan không đảm bảo vệ sinh đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người dân.
Nang nong 40 do, cu dan Van Phuc
Người dân đã phải tự xây bể hoặc dùng thùng chứa, téc inox để sử dụng chứa và lọc nước. 
Qua thực tế ghi nhận tại đây, hạ tầng khu đất dịch vụ phường Vạn Phúc còn nhếch nhác, chưa hoàn thiện, hệ thống cống ngầm dang dở, nắp cống mở nguy hiểm ngay giữa đường. Hệ thống điện chẳng chịt, mắc tạm bợ, hiểm họa cháy nổ rất cao.
Đa phần các hộ dân hiện tại đang sử dụng hoàn toàn là nguồn nước giếng khoan. Do không được cung cấp nguồn nước sạch nhiều người dân đã phải tự xây bể hoặc dùng thùng chứa, téc inox để sử dụng chứa và lọc nước.
“Do nguồn nước ô nhiễm, không đạt tiêu chuẩn các dụng cụ chứa này đều bị ố vàng, hoen rỉ. Hệ thống điện sử dụng được người dân xin đấu nối nhờ từ các khu lân cận tạm bợ, dây đi nổi trên mặt đất có thể chập cháy bất cứ lúc nào rất nguy hiểm”, bà Nguyễn Thị An (60 tuổi), người dân tại đây chia sẻ.
Nang nong 40 do, cu dan Van Phuc
 Hệ thống điện chẳng chịt, mắc tạm bợ, hiểm họa cháy nổ rất cao.
Nang nong 40 do, cu dan Van Phuc
 Hạ tầng khu dân cư còn ngổn ngang, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Theo một người dân khác đang sống tại đây chia sẻ: “Mỗi hộ dân chúng tôi trước khi ra đây xây dựng nhà cửa đã đóng đầy đủ các khoản phí cơ sở hạ tầng, có hộ đóng tới hàng trăm triệu đồng tuy nhiên cho tới thời điểm hiện tại ngoài đường dân sinh thì cơ sở hạ tầng còn ngổn ngang, không đâu vào đâu".
Điều đáng nói, theo nhiều hộ dân, họ đã kiến nghị nhiều lần tới các cấp, hàng trăm hộ dân sinh sống tại đây đã nhiều năm nay giữa lòng Thủ Đô mà không hề được hưởng các tiện ích thiết yếu cuộc sống như điện và nước sạch, không có vệ sinh môi trường.
Quận Hà Đông thất hứa
Theo đại diện các hộ dân khu dân cư Vạn Phúc này, từ tháng 8.2018, đơn kiến nghị tập thể của người dân được gửi lên cấp chính quyền quận Hà Đông thì sau hơn một tháng nhận được văn bản trả lời.
Ngày 26.11.2018, Ban Quản lý Dự án Đầu Tư và Xây dựng Hà Đông (quận Hà Đông) trả lời bằng văn bản rằng sẽ sớm hoàn thành các hạng mục của dự án, trong đó có hạng mục cấp điện, cấp nước, dự kiến xong trước ngày 15.1.2019. Tuy nhiên đến nay, người dân tại khu đất dịch vụ Vạn Phúc, Hà Đông vẫn chưa hề được cấp điện, cấp nước.
Ngoài ra, người dân còn phản ánh, việc thi công được tiến hành không được quyết liệt, nhiều lần bà gọi điện cho các cấp chính quyền nhưng chỉ nhận được lời “hứa mồm”.
Theo Lãnh đạo Đảng ủy phường Vạn Phúc cho biết: “Về kế hoạch cấp điện nước cho người dân ở khu đất dịch vụ Vạn Phúc còn phụ thuộc vào phía chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án”.

Theo Thành Thái/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)